Yên Bái: Hè về trong dịch, trẻ chơi đâu?

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 7:49:50 AM

YênBái - Việc tìm sân chơi cho trẻ trong những ngày hè, đặc biệt là khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đang là vấn đề khó của rất nhiều phụ huynh. Trẻ ở thành phố bị hạn chế ra ngoài để phòng tránh dịch, chỉ có thể chơi tại nhà, việc phụ thuộc vào thiết bị công nghệ có thể dẫn đến trẻ gặp nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe và tinh thần. Vậy làm thế nào để trẻ có sân chơi lành mạnh, bổ ích và vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch?

Chị Hoàng Liên đã thiết kế các trò chơi tập thể cho hai con nhỏ tại gia đình.
Chị Hoàng Liên đã thiết kế các trò chơi tập thể cho hai con nhỏ tại gia đình.

Chị Hoàng Liên - phường Minh Tân, thành phố Yên Bái có hai con trai, cháu 6 tuổi và cháu 12 tuổi. Kỳ nghỉ hè năm nay đến sớm trong khi hai vợ chồng anh chị đều phải đi làm cả ngày. Sau những ngày đầu tiên khi thấy các con phụ thuộc vào điện thoại thông minh, máy tính bảng và tivi, chị lo lắng: "Những năm trước, tầm này thì bạn lớn đi học kỳ quân đội, bạn bé tham gia lớp vẽ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh; chiều đến đạp xe, đi bơi... Nhưng năm nay, mọi hoạt động của các con hầu hết trong nhà. Đi làm về thấy con dán mắt vào điện thoại, tivi, không chú ý tới các hoạt động khác nên cả nhà cùng trao đổi và bố mẹ quyết định trao một số quyền và một số hoạt động cho các con tại gia đình nhằm thay đổi tình hình”.

Theo đó, hai bé sẽ được giao một số việc nhà trong khả năng và được bố mẹ có quà khuyến khích riêng. Chị Liên mua thêm một số đồ chơi tập thể như cá ngựa, cờ vua để hai anh em có thể tự chơi với nhau. Để các con không xem tivi, chị Liên đã mua một chiếc bảng nhỏ, giao anh lớn dạy học cho em bé. 

Chị chia sẻ: "Hiệu quả về việc dạy chữ thì tôi chưa dám tính đến, nhưng bạn lớn có trách nhiệm hơn và hơn cả là không còn thời gian xem tivi nữa. Cùng với đó, bố mẹ và các con đã thỏa thuận với nhau mỗi ngày các con được phát điện thoại, máy tính bảng 1 giờ đồng hồ để chơi. Như thế con không cảm thấy bị cắt hết sở thích nên nhanh chóng hợp tác với các quy định mới”. 

Gia đình chị Phạm Thủy ở phường Nguyễn Thái Học cũng hạn chế con sử dụng các thiết bị công nghệ ngay từ những ngày đầu của kỳ nghỉ hè sớm. Chị Thủy chia sẻ: "Các con không có điện thoại hay máy tính bảng nhưng có một cái máy tính xách tay phục vụ cho việc học. Mấy hôm nay, tôi phải luôn mang theo đi làm, vì để nhà sợ các con chơi nhiều hại mắt, ảnh hưởng đến tinh thần. Nhà có sân rộng nên các con cũng hoạt động ngoài trời nhiều khi thì chơi bắn bi, khi chơi đá bóng. Vừa rồi tôi mua chiếc bể phao nhỏ cho 2 anh em chơi những ngày nắng nóng. Cùng với đó tăng cường thêm thật nhiều sách truyện hấp dẫn, đúng sở thích của bọn trẻ”. 

Hiện nay, để phòng dịch Covid-19, các khu vui chơi trẻ em, bể bơi trên địa bàn thành phố đã ngừng hoạt động. Nhà Thiếu nhi tỉnh - nơi tổ chức nhiều hoạt động học kỳ III cho thiếu nhi cũng không có các hoạt động tập trung như những năm trước. 

Chị Đỗ Hương Trang - Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết: "Để đảm bảo an toàn cho trẻ, chúng tôi dự kiến tổ chức các lớp học năng khiếu online như múa, thanh nhạc, đàn Organ, kèn - trống cơ bản, kèn - trống nâng cao, họa, võ cổ truyền, kỹ năng phòng chống đuối nước và phòng tránh tai nạn thương tích trong hè, Tiếng Trung cơ bản. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động câu lạc bộ đội nhóm như hoạt động nhóm Cây bút tuổi hồng; đội "Phát thanh măng non”; đội Nghệ thuật thiếu nhi; nhóm Nghệ thuật thanh niên; đội nghi lễ; Câu lạc bộ Cafe khởi nghiệp…”. 

Không hoạt động cộng đồng, không du lịch, không cả về quê vì phòng dịch, các bậc phụ huynh hãy quan tâm hướng dẫn cho con nhiều hoạt động bổ ích, giúp trẻ tránh xa thiết bị công nghệ, tạo sân chơi bổ ích, an toàn cho trẻ ngay trong chính ngôi nhà của mình. 
Thanh Vy

Tags Yên Bái trẻ em thể thao nhà văn hóa khu dân phố

Các tin khác
Bà Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Bình (thứ 2 trái sang) kiểm tra mô hình trồng lạc của hội viên phụ nữ xã Mỹ Gia.

Một trong những khâu đột phá mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua, đó là tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, sáng tạo khởi nghiệp, phát huy nội lực, giảm nghèo bền vững.

Bạn ra chợ trời, những chiếc cốc được bày bán la liệt trên nền đất. Bạn không biết rõ nhà sản xuất, không kiểm định được chất lượng... chột dạ: 3.000 đồng/chiếc cốc, bạn quyết định không mua.

Lực lượng vũ trang thành phố Yên Bái phối hợp với người dân di chuyển bèo, rác ra khỏi lòng hồ.

Vừa qua, gần 100 cán bộ, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân đã ra quân thực hiện “Ngày thứ Bảy cùng dân” lao động vệ sinh khu đường dạo, lòng hồ Hòa Bình.

Đại tá Trần Đình Đức – Phó Tư lệnh CSCĐ trao chứng chỉ và phần thưởng cho các học viên xuất sắc.

Chiều 17/6, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Tây Bắc (Bộ Tư lệnh CSCĐ) đã tổ chức lễ bế giảng khóa huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân tại Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc cho 661 tân binh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục