Văn Chấn chăm lo người có công

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/7/2021 | 7:37:20 AM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có trên 6.000 đối tượng chính sách, trong đó có trên 554 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Côi.
Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Côi.

Trong cái nắng như đổ lửa của những ngày cuối tháng 6, các chiến sĩ dân quân, hội viên cựu chiến binh (CCB) và nhân dân xã Thượng Bằng La vẫn miệt mài hoàn thiện những công việc cuối cùng của ngôi nhà giúp thương binh Sa Văn Dụ. 

Đây là ngôi nhà được xây dựng theo chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công năm 2021 của huyện Văn Chấn với mức hỗ trợ 40 triệu đồng. Cấp ủy, chính quyền xã Thượng Bằng La đã huy động các ban, ngành, đoàn thể trong xã giúp đỡ gia đình ông Dụ ngày công san gạt mặt bằng, nhân lực đổ mái. Riêng hội viên Hội CCB của xã quyên góp ủng hộ 4 triệu đồng tiền mặt và cho vay 25 triệu đồng quỹ hội với lãi suất thấp. 

Với gia đình ông Dụ, đây là niềm vui lớn khi ngôi nhà được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, có sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước; tình đồng chí đồng đội và cả sự sẻ chia nhiệt thành của nhân dân trong xã.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có trên 6.000 đối tượng chính sách, trong đó có trên 554 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, huyện Văn Chấn có 2 Mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ Nguyễn Thị Hòa ở thị trấn Nông trường Trần Phú  và mẹ Nguyễn Thị Côi, xã Đồng Khê. 

Nhiều năm trở lại đây, huyện Văn Chấn tích cực vận động các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng. Chủ trương đã được cán bộ đảng viên, nhân dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhiệt tình hưởng ứng. Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Yên Bái phụng dưỡng hàng tháng mẹ Nguyễn Thị Hòa với số tiền 1,2 triệu đồng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công ty TNHH Nghĩa Văn phụng dưỡng Mẹ Nguyễn Thị Côi với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng và Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Côi với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng. 

Chị Lưu Thị Phương - Phó trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn chia sẻ: "Ngay sau khi UBND huyện Văn Chấn vận động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Côi, ban lãnh đạo Công ty thống nhất trích một phần kinh phí tiết kiệm để  phụng dưỡng Mẹ. Hàng tháng, Công ty cử người thường xuyên đến thăm nom, động viên Mẹ, coi đây là nhiệm vụ và việc làm hết sức có ý nghĩa, chung tay cùng chính quyền địa phương tri ân với công lao đóng góp của các mẹ và các anh hùng liệt sĩ”.  

Thể hiện nghĩa tri ân đối với những gia đình chính sách, người có công, trong những năm qua, huyện Văn Chấn đã đẩy mạnh Phong trào Đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ làm nhà ở; tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ… Từ năm 2016 đến nay, thông qua các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp, huyện Văn Chấn đã đầu tư tu sửa và làm mới gần 160 nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng khó khăn, cấp bách về nhà ở. 

Ngoài ra, từ nguồn quỹ này, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thân nhân người có công nhân các ngày lễ tết. Ông Đỗ Văn Bách - Trưởng phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện cho biết, huyện tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn rà soát những hộ gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ gặp khó khăn đặc biệt về nhà ở để kịp thời tham mưu cho huyện; đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời việc chi trả chế độ hàng tháng cho các đối tượng đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước. 

Dự kiến, dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, huyện Văn Chấn có 968 người có công với cách mạng được nhận quà của Chủ tịch nước với số tiền gần 300 triệu đồng;  410 người có công, gia đình chính sách được nhận quà của huyện với số tiền trên 80 triệu đồng. Sự quan tâm động viên của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 Ngọc Thúy - Quang Sơn  (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Tags Văn Chấn chăm lo người có công

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Mỹ Gia.

Hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” ở huyện Yên Bình đã và đang phát huy hiệu quả trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, sẵn sàng đảm nhận khâu khó, việc khó; năng động, sáng tạo, mạnh dạn triển khai các mô hình hay, cách làm mới.

Ngôi nhà của bà Đoàn Thị Nhẫn ở tổ dân phố 3, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vừa được hỗ trợ sửa chữa.

Thực hiện Kế hoạch 118, ngày 16/5/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở, thời gian qua, huyện Văn Yên đã chủ động thành lập các đoàn công tác xuống các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, đánh giá cụ thể từng nhà để đưa vào kế hoạch thực hiện.

Ảnh minh họa

Từ ngày 01/7/2021, trên 24.590 đối tượng là người dân tộc thiểu số của 14 xã trên địa bàn huyện Trấn Yên không còn thụ hưởng chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy tại lớp huấn luyện.

Ngày 6/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ cứu nạn (CHCN) Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tổ chức lớp huấn luyện nghiệp vụ công tác PCCC- CHCN năm 2021 cho trên 60 người là cán bộ viên chức các khoa, phòng củaTrung tâm, Phòng khám Đa khoa khu vực Khánh Hoà, trạm y tế xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục