Văn Yên: Nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/7/2021 | 6:59:19 AM

YênBái - Năm 2021, Văn Yên đã dành khoảng gần 488,2 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân giảm nghèo.

Một mô hình chăn nuôi trâu bò bán công nghiệp của người dân xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên.
Một mô hình chăn nuôi trâu bò bán công nghiệp của người dân xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên.

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho cuộc sống của một bộ phận không nhỏ người dân gặp khó khăn, trong đó có các hộ nghèo. Để những người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo không rơi vào tái nghèo, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp.

Năm 2021, Văn Yên đề ra mục tiêu, giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm trước từ 2,15% trở lên, tương đương giảm từ 757 hộ nghèo trở lên, trong đó có ít nhất 100 hộ tự nguyện thoát nghèo. Đồng thời, giúp đỡ 23 hộ nghèo thuộc đối tượng hưởng chính sách, người có công… 

Đồng chí Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định: "Nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo là nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Bởi, nâng cao được ý thức tự giác của các hộ nghèo thì mới vận động, thuyết phục để thay đổi căn bản tư duy, nhận thức, hành động, giải phóng tư tưởng để người dân phát huy tinh thần tự lực, tự trọng, có khát vọng và chủ động nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo.  Đặc biệt trong đó, những hộ nghèo có người trong độ tuổi lao động sẽ tích cực tham gia các chương trình đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, vay vốn phát triển sản xuất..., đưa việc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới thành khát vọng của các tầng lớp nhân dân”.

Việc tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin… cũng được huyện chú trọng. Năm 2021, Văn Yên đã dành khoảng gần 488,2 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân giảm nghèo. Riêng 6 tháng đầu năm, huyện đã  hỗ trợ tiền điện quý 1 cho 3.404 hộ với kinh phí 565,6 triệu đồng; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho 530 người nghèo, 160 thẻ BHYT người cận nghèo; tiến hành rà soát nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở của hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở và toàn huyện được phê duyệt làm 33 nhà cho hộ nghèo ĐBKK… 

Qua rà soát sơ bộ, toàn huyện có 382 hộ nghèo có khả năng thoát nghèo, đạt 50,46% kế hoạch năm; mở 1 lớp kỹ thuật chế biến món ăn cho 30 lao động nông thôn tại xã Đại Sơn; giải quyết việc làm cho 1.049 lao động, số lao động được chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp là 386 người, đạt 42,88% kế hoạch năm. 

Để đẩy mạnh công tác giảm nghèo và giảm nghèo bền vững, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn đưa mục tiêu giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ngọc Sơn

Tags Văn Yên giảm nghèo bền vững

Các tin khác
Một buổi đọc báo của các đại biểu tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Yên Bái.

"Hòa nhã, chu đáo, vệ sinh sạch sẽ, khẩu phần ăn đầy đủ, ngon miệng” là những lời khen của các đại biểu người có công (NCC) tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Yên Bái dành cho cán bộ, viên chức Trung tâm. 1.400 NCC là con số Trung tâm đã điều dưỡng tập trung, phục hồi sức khỏe từ năm 2019 đến nay.

Tuổi trẻ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chăm sóc mộ phần các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ của phường.

Những năm gần đây, bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Yên Bái đã tập trung huy động nguồn lực bảo đảm, từng bước hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công và nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Hiện nay, toàn tỉnh có 63 công trình ghi công liệt sĩ, với tổng số 2.085 mộ.

Các cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị

Sáng 14/7, Hội Cựu chiến binh(CCB) huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016- 2021.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Ngày 14/7, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ – TB và XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; quán triệt thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục