Hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021)

Văn Yên “Uống nước nhớ nguồn”

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/7/2021 | 1:34:26 PM

YênBái - Huyện Văn Yên hiện có 836 đối tượng chính sách là NCC với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo xã Châu Quế Thượng tặng quà gia đình chính sách nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Lãnh đạo xã Châu Quế Thượng tặng quà gia đình chính sách nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chúng tôi cùng cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên đến thăm ông Vũ Xuân Thược, 89 tuổi, thôn Ngòi Lèn, xã Châu Quế Thượng thuộc gia đình NCC vừa được hỗ trợ sửa chữa nhà. 

Ông Thược cho biết: "Tôi tham gia chiến tranh trở về địa phương nhưng nhà đông con, cuộc sống khó khăn, ngôi nhà cũ đã quá xuống cấp không làm lại được, nay được chính quyền quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ 20 triệu đồng, tôi vay mượn thêm để sửa lại ngôi nhà cho yên tâm khi mưa gió. Gia đình tôi rất phấn khởi, tôi nguyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống gia đình cách mạng, động viên con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế gia đình”. 

Xã Châu Quế Thượng đang quản lý và chi trả chế độ thường xuyên cho 23 người thuộc diện chính sách, NCC với cách mạng, con đẻ NCC nhiễm chất độc hóa học, trợ cấp tuất liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. 

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Hàng năm, xã phát động các thôn, bản và đông đảo nhân dân có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình NCC với cách mạng, đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ, nhất là những dịp lễ, tết. Chính vì vậy, việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC của xã luôn bảo đảm chu đáo, kịp thời. Đời sống của các hộ gia đình chính sách, NCC trên địa bàn ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần...". 

Đến nay, đa số các gia đình chính sách, NCC của xã đều có mức sống khá trở lên, không còn gia đình thương, bệnh binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng là hộ khó khăn. 

Huyện Văn Yên hiện có 836 đối tượng chính sách là NCC với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Những năm qua, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình nhân dịp lễ tết, động viên, khích lệ các gia đình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”. 

Năm 2020, thực hiện Quyết định số 806 ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh, huyện Văn Yên được phê duyệt hỗ trợ làm mới và sửa nhà cho 88 hộ gia đình NCC với cách mạng. Trong năm 2021, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện, đã hỗ trợ sửa chữa 2 nhà cho hộ NCC với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà; vận động xã hội hóa làm mới 1 nhà cho hộ NCC với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà. 

Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện không còn hộ NCC, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Cùng đó, với phương châm "Nhà nước, xã hội cùng chăm lo cho NCC với cách mạng”, hàng năm, huyện Văn Yên đã vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình NCC. Năm 2021, huyện phấn đấu xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt trên 800 triệu đồng. 

Trong tháng Bảy ân tình cả nước hướng về 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Văn Yên đã thành lập các đoàn của huyện, của xã để thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 1.039 gia đình chính sách, NCC với cách mạng tiêu biểu; qua đó thể hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn”, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Thanh Tân

Tags Văn Yên “Uống nước nhớ nguồn” gia đình liệt sĩ thương binh bệnh binh người có công sửa chữa nhà

Các tin khác
Đại diện Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương trao quyết định và ký kết biên bản bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình  Thượng úy Trịnh Đại Nghĩa.

Mới đây, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình Thượng úy Trịnh Đại Nghĩa - nhân viên Trung đội 18, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, trú tại Tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt về nhà ở.

Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam có thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng công đoàn vững mạnh năm 2020.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

6 tháng đầu năm 2021, Trạm Tấu - 1 trong 56 huyện nghèo nhất cả nước đã có 60 hộ tại 8 xã, thị trấn tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo.

Bà Lò Thị Thúy Nga.

LTS: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Văn Chấn đã làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với bà Lò Thị Thúy Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn về công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục