Sữa mẹ giúp trẻ tăng sức đề kháng

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/8/2021 | 10:52:44 AM

YênBái - Nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những thực hành có lợi nhất mà một bà mẹ có thể thực hiện để bảo vệ con mình khỏi nhiễm khuẩn và virus. Việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú mẹ trong hai năm đầu tiên có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống còn, phát triển toàn diện của trẻ về sau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái mới sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đã tăng nhưng còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Đa số các bà mẹ khi sinh cũng chưa hiểu biết nhiều về nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá đối với trẻ 6 tháng đầu cũng như quá tin vào các lời quảng cáo của các đại lý. Một đứa trẻ mới sinh ra, dạ dày chỉ bằng hòn sỏi, hoặc ngón tay cái của người lớn, 3 ngày thì bằng quả bóng bàn và từ 1 tuần đến trên 10 ngày thì bằng quả trứng. 

Tuy nhiên, gia đình sản phụ lại không hiểu, thấy trẻ mới sinh khóc và luôn có biểu hiện há miệng đòi ăn. Khi mẹ chưa có sữa, họ dùng sữa công thức để thay thế nên hầu hết các trẻ đều bị trớ hoặc bị đi ngoài. 

Cũng có nhiều trường hợp, các bà mẹ do phải đi làm sớm nên đã cho trẻ ăn thêm bột ăn dặm khi mới 3 đến 4 tháng tuổi; nhiều khi, trẻ chưa đủ 6 tháng đã phải dùng thêm các sản phẩm khác do người mẹ không duy trì được nguồn sữa tốt, dẫn đến sữa ít không đủ cung cấp cho trẻ... Cho trẻ sơ sinh ăn bổ sung trước 6 tháng đầu là không đúng. 

Như vậy, trẻ sẽ không nhận được những chất kháng thể ban đầu có trong sữa mẹ, dẫn đến trẻ bị nhiễm nhiều loại bệnh như: hô hấp, tiêu chảy, dị ứng và có nguy cơ cao suy dinh dưỡng và tử vong. Trẻ không được sử dụng hoàn toàn bằng sữa mẹ trước 6 tháng tuổi khi lớn lên sẽ bị ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng và có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính khác như: tim, mạch, tiểu đường, béo phì...

Hiện nay, ngoài việc lồng ghép tuyên truyền, tư vấn nhằm nâng cao sức khỏe sinh sản, đặc biệt là hướng dẫn cho các bà mẹ hiểu được tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ mới sinh trong vòng 6 tháng đầu. 

Hàng năm, Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được tổ chức vào ngày 1-7/8 tại hơn 170 quốc gia nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ và nâng cao sức khỏe trẻ em trên toàn thế giới. Năm nay, chủ đề của tuần lễ này là "Bảo vệ nuôi con bằng sữa mẹ - Cùng sẻ chia trách nhiệm”, tập trung vào vai trò của mọi tổ chức, cá nhân. Chính phủ, các nhà tài trợ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân đều có cơ hội đẩy mạnh, thực hiện các khoản đầu tư thông minh và giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng ở Việt Nam thông qua cam kết về đầu tư nhằm thúc đẩy, hỗ trợ đầy đủ và hiệu quả việc nuôi con bằng sữa mẹ. 

Điều quan trọng Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng đã có các chính sách và quy định nhằm bảo vệ, thúc đẩy, hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ như chế độ nghỉ thai sản 6 tháng, cấm quảng cáo sữa công thức cho trẻ dưới 2 tuổi, các tiêu chí về nuôi con bằng sữa mẹ trong Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện, xây dựng gói chăm sóc dinh dưỡng cơ bản nhưng quan trọng hơn là đảm bảo những chính sách và quy định này phải được thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để. 

Đặc biệt, cần thực hiện đầy đủ quy định về kinh doanh, sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, các biện pháp pháp lý mạnh mẽ và giám sát việc tuân thủ của nhân viên, cơ sở y tế. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, cung cấp kiến thức, giáo dục thay đổi nhận thức và hành vi của bà mẹ, nhân viên y tế, cộng đồng, để tất cả cùng thúc đẩy, bảo vệ, hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ, đảm bảo quyền được nuôi bằng sữa mẹ của trẻ em trong Điều 24 Công ước Quốc tế về quyền trẻ em.

Trần Minh  

Các tin khác
Ảnh minh họa

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 2625 chỉ đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thanh tra tỉnh về việc chấn chỉnh công tác quản lý, lập hồ sơ bệnh án của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm nhân thọ (BHNT).

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm, tặng quà gia đình nạ nhân chất độc da cam

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thảm họa chất độc da cam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021), huyện Văn Yên đã thành lập 3 đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình nạn nhân chất độc da cam ở các xã, thị trấn trên địa bàn.

Khu vực xảy ra vụ cháy

Công an thị xã Sa Pa, Lào Cai đang điều tra nguyên nhân vụ cháy tại cửa hàng gas số 244, đường Thạch Sơn, tổ hai, phường Sa Pa vào sáng 11/8.

Các nạn nhân chất độc da cam/dioxin học nghề tại cơ sở nuôi dưỡng quận Thanh Khê, Đà Nẵng năm 2015.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có khoảng 75.000 nạn nhân thuộc thế hệ thứ 2; 35.000 nạn nhân thuộc thế hệ thứ 3; ở một số địa phương, hậu quả chất độc da cam đã di nhiễm sang thế hệ thứ 4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục