Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945- 19/8/2021), 16 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2021), 75 năm Ngày thành lập Công an tỉnh Yên Bái (16/8/1946-16/8/2021)

Yên Bái sau 2 năm công an chính quy về xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2021 | 7:40:04 AM

YênBái - Đề án "Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã” có thể nói là một "cuộc cách mạng” trong công tác xây dựng lực lượng công an nhân dân với phương châm "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Tính đến hết tháng 9/2020, Công an tỉnh Yên Bái đã bố trí 100% các xã có công an chính quy theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an.

Công an xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn vận động người dân giao nộp súng tự chế.
Công an xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn vận động người dân giao nộp súng tự chế.

Được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tin tưởng điều động, đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái theo Đề án của Bộ Công an, ngay khi tiếp nhận địa bàn, Trung tá Lâm Thị Vân Khanh - Trưởng Công an xã Tuy Lộc cũng là nữ Trưởng Công an xã duy nhất của tỉnh đã cùng đồng nghiệp khảo sát nắm tình hình, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. 

Chị dành nhiều thời gian xuống các thôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tình hình an ninh trật tự ở cơ sở; tuyên truyền các thủ đoạn mới của tội phạm để người dân có biện pháp phòng ngừa, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhất là các điểm, địa bàn giáp ranh. 

Tính đến hết tháng 9/2020, Công an tỉnh đã điều động 800 cán bộ công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 160/160 xã, thị trấn, xong trước tiến độ so với yêu cầu của Bộ Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra. Hoàn thành bố trí 5 cán bộ công an chính quy/1 xã; 100% các xã, thị trấn đã thành lập chi bộ công an xã; 100% các đồng chí trưởng công an xã đã tham gia ban chấp hành đảng ủy xã theo định hướng của Đảng ủy Công an Trung ương, trong đó có 29 đồng chí tham gia ban thường vụ, chiếm tỷ lệ 18%. 

Quá trình triển khai thực hiện Đề án, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo công an các huyện, thành phố, thị xã đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của cán bộ chiến sĩ công an xã để tham mưu, chỉ đạo giải quyết. Để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ chiến sĩ, Công an tỉnh đã phối hợp với các trường đào tạo trong ngành mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công an chính quy được điều động, bổ nhiệm về các xã, thị trấn. 

Đánh giá bước đầu, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và việc tiếp cận, nắm bắt công việc, nhưng cán bộ công an xã chính quy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học hỏi nhằm trau dồi kiến thức về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Không quản ngại khó khăn, vất vả, bám sát địa bàn, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt là các nữ chiến sĩ công an, khi tình nguyện, xung phong về cơ sở đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động học hỏi, sắp xếp thời gian để vừa chu toàn mọi công việc trong gia đình, vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Một trong những rào cản đối với đội ngũ công an chính quy về xã đó là chưa thông thuộc địa bàn, đặc điểm tình hình, phong tục tập quán địa phương, nhất là các xã có đồng bào dân tộc thiểu số, không biết tiếng dân tộc, quân số ít... 

Do đó, cán bộ công an chính quy về xã phải tự điều chỉnh phương pháp, cách làm cho phù hợp. Nhanh chóng làm quen với cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con sở tại, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, bài bản của lực lượng công an chính quy, song cũng linh hoạt, mềm dẻo trong xử lý công việc bảo đảm các yêu cầu pháp luật. Phương châm: gần dân, giúp dân, để dân tin, dân quý; giữ gìn tư thế, tác phong chuẩn mực xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an là cách tạo thiện cảm, tạo niềm tin với nhân dân mà đội ngũ cán bộ công an chính quy về cơ sở đang từng ngày thực hành.  

Thực tế cho thấy, việc bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng công an xã chính quy đã tiếp nhận 1.012 tin báo tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật,  giải quyết 1.890 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố 434 vụ, 638 bị can; xử lý hành chính 1.240 vụ, giáo dục tại xã 1.434 đối tượng. Vận động thu hồi gần 1.000 khẩu súng tự chế, 41 vũ khí thô sơ, 1.058 viên đạn các loại. 

Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát huy tinh thần "chống dịch như chống giặc”, lực lượng công an xã chính quy đã không quản ngại khó khăn, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, căng mình cùng các cấp chính quyền và nhân dân quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trực tiếp tham gia thu thập thông tin dân cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu. Đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính toàn tỉnh không kể ngày, đêm phục vụ người dân làm căn cước công dân gắn chip. 

Cùng đó, cán bộ chiến sỹ còn triển khai thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức đấu tranh, phòng chống tội phạm của quần chúng nhân dân. 

Với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ”, lực lượng công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn đã từng bước khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Những kết quả bước đầu qua 2 năm đầu triển khai, thực hiện Đề án đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã tạo được niềm tin trong nhân dân, tăng cường hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự, góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cảnh Toàn

Tags công an chính quy Công an xã xây dựng lực lượng an ninh trật tự

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Xây dựng phong trào BVANTQ, Công an tỉnh luôn gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh những năm qua luôn được giữ vững, không có “điểm nóng”, phức tạp. Kết quả đó có sự góp phần quan trọng của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhờ huy động kịp thời, hiệu quả sức mạnh của nhân dân...

Thượng tá Hoàng Thanh Lâm - Trưởng phòng An ninh kinh tế triển khai các nhiệm vụ công tác trong một buổi giao ban định kỳ.

Từ năm 2015 đến nay, qua công tác nắm tình hình cán bộ, chiến sĩ của Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện 34 vụ sai phạm về kinh tế, trong đó có những vụ hàng trăm triệu đồng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, tuy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai các giải pháp phù hợp để thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Hiện trường vụ việc.

Lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân 4 người trong 1 gia đình tại xã Kiền Bái tử vong, 1 người bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục