Ngành y tế Yên Bái: Không để gián đoạn tiêm chủng mở rộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2021 | 7:33:07 AM

YênBái - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế Yên Bái đã và đang tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế việc gián đoạn hoạt động tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cán bộ Trạm Y tế phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tiêm chủng cho trẻ em.
Cán bộ Trạm Y tế phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái tiêm chủng cho trẻ em.

Năm 2020, toàn tỉnh có 14.986 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin đạt 98,6%; tiêm phòng UV2+ cho 14.146 phụ nữ có thai đạt 95,9%; tiêm phòng sởi -rubella cho 14.825 trẻ 18 tháng đạt 97,1%...  

Các hoạt động tiêm chủng dịch vụ ngày càng phát triển, giúp người dân tiếp cận thêm với nhiều loại vắc-xin phòng bệnh. Tuy nhiên, năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động tiêm chủng mở rộng, nguyên nhân là do: một số địa phương cách ly y tế, phong tỏa nên không đưa trẻ đi tiêm đúng lịch hay tâm lý e ngại tiếp xúc đông người của phụ huynh… 

Bởi vậy, để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 đến công tác tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tiêm chủng trong điều kiện vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 vừa triển khai các hoạt động tiêm chủng thường xuyên hàng tháng, mục tiêu không để trẻ em trong diện tiêm chủng mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đồng thời chủ động ngăn ngừa, tránh để xảy ra "dịch trong dịch”. 

Theo đó, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong buổi tiêm: lập kế hoạch tiêm theo khung giờ; khám sàng lọc trước buổi tiêm; bố trí chỗ ngồi, khu vực chờ cho người đến điểm tiêm, phòng theo dõi trẻ sau tiêm thêm diện tích, đảm bảo giãn cách, khoảng cách tối thiểu 2 m; bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các bàn/vị trí tiêm chủng; tăng số buổi tiêm chủng thường xuyên, triển khai thêm điểm tiêm chủng ngoài trạm tại các thôn bản để giãn cách đối tượng, lập kế hoạch tổ chức tiêm bù vắc-xin sớm nhất cho các đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ trước đó. 

Bác sĩ Vũ Loan Phương -  Trạm trưởng Trạm Y tế phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức tăng số buổi tiêm chủng thường xuyên, chủ động hẹn các bậc phụ huynh tiêm theo giờ, theo ngày, đảm bảo không quá 20 cháu/ngày vào các ngày trong tuần để giãn cách đối tượng. Đến nay, phường có 98/180 cháu tiêm đủ các vắc-xin. Chúng tôi đảm bảo sẽ hoàn thành 100% tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ trong năm nay”. 

Ngoài ra, các cơ sở tiêm chủng thường xuyên vệ sinh sạch sẽ điểm tiêm chủng, khử khuẩn trước và sau buổi tiêm chủng. Cán bộ y tế và người đến tiêm chủng thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như: đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng. 

Bác sĩ Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Thư ký Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết: "Trong bối cảnh vừa chống dịch vừa đảm bảo nhiệm vụ thường xuyên, công tác tiêm chủng mở rộng gặp khó khăn. Tuy vậy, với sự nỗ lực không ngừng của ngành y tế, 7 tháng qua, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 53,6%, chắc chắn hết năm 2021 sẽ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao”.

Hoài Anh

Tags Ngành y tế Yên Bái gián đoạn tiêm chủng mở rộng

Các tin khác
Sau khi thực hiện Quyết định số 861, toàn tỉnh có trên 144.300 người không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế.

Ngày 4/6/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 861 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2025. Ngày 18/6/2021, Ủy ban Dân tộc ban hành Quyết định số 433 phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025. Đây là hai quyết định có nhiều tác động tới việc thực hiện các chính sách vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn Yên Bái, nhất là giáo dục - đào tạo và bảo hiểm y tế (BHYT).

Người trồng chè xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên thực hiện quy trình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc; phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông - lâm, thủy sản.

Quyết định phê duyệt hỗ trợ kinh phí cho đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID - 19.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 1719/QĐ-UBND phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 quy định tại điểm 4, Mục II và điểm 10, Mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/ 2021 của Chính phủ đối với thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên và huyện Trạm Tấu đợt 4- năm 2021.

Bé gái 18 tháng tuổi, ở Hà Nội, được phát hiện u nguyên bào gan ác tính từ khi mới 11 tháng tuổi. Dù đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch song khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ và có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục