Yên Bái: Hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/8/2021 | 7:41:47 AM

YênBái - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học vẫn được duy trì nhờ sự chủ động, sáng tạo của cán bộ Đoàn trong các nhà trường,

Bí thư Tỉnh đoàn - Đoàn Thị Thanh Tâm trao Bằng khen cho các học sinh đạt giải cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2020 - 2021.
Bí thư Tỉnh đoàn - Đoàn Thị Thanh Tâm trao Bằng khen cho các học sinh đạt giải cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2020 - 2021.

Năm học 2020 - 2021,do không thể tổ chức nhiều các hoạt động bề nổi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn đã sáng tạo, phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền, vận động HSSV, thanh thiếu niên tham gia các cuộc thi trực tuyến. 

Mô hình "Mỗi tuần một cuốn sách”, Cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được nhân rộng và lan tỏa, tạo sân chơi để HSSV rèn luyện kỹ năng đọc, viết và thuyết trình; chú trọng phát hiện, tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05… Qua đó, đã có 394 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khối trường học được các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng. 

Cũng trong năm học vừa qua, các Đoàn trường đã triển khai thực hiện 67 công trình thanh niên, thu hút 7.235 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, với tổng giá trị các công trình gần 400 triệu đồng; tổ chức 253 hoạt động tình nguyện tại chỗ, 46 hoạt động "Tình nguyện mùa Đông”, 40 hoạt động "Xuân tình nguyện” với gần 30.000 lượt ĐVTN tham gia… 

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện được các Đoàn trường tích cực tổ chức thường xuyên, tại chỗ, tập trung với các nội dung tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường và địa phương; tổ chức các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự; vận động HSSV khu vực đô thị xây dựng lối sống thanh lịch, văn minh...

9/9 huyện, thị, thành phố đã thành lập 25 đội hình "Hoa phượng đỏ” với thành phần gồm 109 giáo viên trẻ và trên 8.000 học sinh thuộc các đoàn trường, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tình nguyện tại chỗ như: thăm, tặng quà và chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách trong tỉnh; hoạt động "Thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh”…; thành lập 52 đội hình "Tiếp sức mùa thi” cấp cơ sở tại 27 điểm trường với sự tham gia của 798 ĐVTN…

Cuộc vận động "Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” được các đoàn trường chủ động triển khai với 4.088 ý tưởng, sáng kiến được đề xuất trong năm. Trong đó, Dự án "Nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho người dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc góp phần phát triển du lịch cộng đồng” của hai em Hoàng Đức Minh, Phạm Mai Phương - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã vinh dự đạt giải Ba cuộc thi cấp quốc gia. 

Trong năm học vừa qua, Tỉnh đoàn đã tuyên dương 10 "Giáo viên trẻ tiêu biểu”, 68 ĐVTN là HSSV có thành tích xuất sắc; tổ chức thành công Diễn đàn "Thắp sáng ước mơ HSSV Yên Bái khởi nghiệp, lập nghiệp”; duy trì Phong trào thi đua "Tuần học hay, ngày học tốt”, "Đôi bạn cùng tiến”; hoạt động của gần 1.000 câu lạc bộ (CLB) học tập như: CLB Khoa học trẻ, CLB Tiếng Anh, CLB Văn học… được duy trì tốt, thường xuyên sinh hoạt chuyên đề, bổ sung các kiến thức cho HSSV, tạo môi trường để ĐVTN nâng cao kết quả học tập.

Với nhiều hoạt động sôi nổi, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học không chỉ tạo ra sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, trang bị cho ĐVTN, đội viên, HSSV nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng sống thiết thực trong học tập và cuộc sống mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong mỗi nhà trường. 

Mai Linh

Tags công tác Đoàn phong trào thanh niên trường học lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống thanh thiếu niên nhi đồng

Các tin khác
Cộ đội, công an giúp sản phụ vượt cạn thành công và em bé kháu khỉnh đã chào đời.

Trong đêm 28 rạng sáng 29/8, anh Nguyễn Văn Tĩnh (Lớp CSHS-LT26, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân) cùng đồng đội có một đêm trực không thể quên.

Bộ Công Thương đang vào cuộc xác minh thông tin cảnh báo sự xuất hiện chất Ethylene Oxide trong một số sản phẩm mỳ Hảo Hảo.

Theo Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, chế tài xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm cũng đã được nâng lên, song khâu yếu cần quan tâm khắc phục là công tác hậu kiểm.

Quang cảnh Hội nghị

Vừa qua, tại xã Suối Giàng (Văn Chấn), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá giữa kỳ Dự án “Nâng cao năng lực cán bộ và nhận thức người dân để cải thiện việc tiếp cận dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi bạo lực giới” giai đoạn tháng 10/2019 - 7/2021.

Công văn thông báo về sản phẩm mì khô của công ty Thiên Hương bị thu hồi tại Na Uy

Cơ quan của Bộ NN&PTNT nhận được cảnh báo về sản phẩm mì khô vị bò gà của công ty Thiên Hương bị thu hồi tại thị trường Na Uy vì lý do chứa 0,052mg/kg-ppm ethylene oxide.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục