Đừng nên áp đặt!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/11/2021 | 7:42:05 AM

YênBái - 12 giờ trưa, tại một xóm lao động. Nhà chị H ở giữa xóm đang to tiếng.

- Mày học hành thế hả con? Mày nhìn cái N con cô T đầu xóm mà học theo nó kìa, năm nào nó cũng được học sinh giỏi cấp trường, cấp thành phố, được giấy khen nọ, học bổng kia. Bố mẹ nó nở mày, nở mặt. Còn mày không bằng một phần của nó. Mẹ đến xấu hổ vì mày!

Vừa đi làm về đến ngõ, anh V - chồng chị H đã nghe tiếng vợ quát cậu con trai. Thấy vậy, anh góp lời:

- Em làm gì mà quát tháo con ầm ĩ lên thế? Chuyện học hành ép con mà được à!

Thấy chồng bênh con, chị H trách: 

- Anh cứ bênh con rồi nó sinh hư! Em đi làm ngày, làm đêm, lo cho con cái. Cho nó đi học thêm hết lớp này đến lớp khác mà kết quả học tập lại kém. Hôm nay cô giáo trả bài kiểm tra cuối kỳ toàn 4 với 5 điểm, hỏi sao mà không bực cho được! 

- Thế nhưng con đã cố gắng rồi mà mẹ, con có muốn thế đâu!  - Cậu con trai mếu máo.

- Em hay nhỉ, con đã cố gắng hết sức rồi mà kết quả không như mong muốn thì cứ từ từ động viên con. Cứ quát tháo, mắng nhiếc, đem con so sánh với bạn này, bạn kia như thế cũng có ích gì. Cũng cần tạo tâm lý thoải mái cho con, đừng gây áp lực như thế, cũng phải nhìn vào khả năng, thực lực của con mình nữa, đừng có nhìn vào con người ta rồi áp đặt cho con mình! 

Nói rồi, anh V quay sang cậu con trai đang mếu máo:

- Thôi trưa rồi cả nhà đi ăn cơm.

Chuyện đặt áp lực học tập quá sức lên con trẻ có thể gây ra tác động tiêu cực không mong muốn. Bậc làm cha, làm mẹ nên tôn trọng và hãy quan tâm đến con trẻ để biết được điều chúng cần, giúp trẻ phát triển toàn diện.

 Thu Hiền

Các tin khác
Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà nhân ái” cho gia đình chị Nguyễn Thị Thu Bắc ở phường Nam Cường.

Thành đoàn Yên Bái chú trọng phát triển quy mô và nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nổi bật là hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống với những ngôi nhà Đại đoàn kết mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ.

Doanh nghiệp chậm đóng, nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (ảnh minh họa).

Đến hết tháng 9/2021 toàn tỉnh vẫn còn 963 đơn vị nợ, với số tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 36 tỷ đồng, do đó việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHTN cho người lao động (NLĐ) gặp rất nhiều khó khăn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa tổ chức tập huấn về nâng cao chỉ số hạnh phúc, kỹ năng điều hành sinh hoạt mô hình tổ tự quản, các kiến thức nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đồng thời thông báo kết quả cụ thể của Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI.

Cuộc thi dành cho các cán bộ ngành Y tế lan tỏa thông điệp

Bộ Y tế vừa phát động cuộc thi "Check-in lan tỏa lá chắn kép" dành cho các cán bộ ngành Y tế lan tỏa hiệu quả đến cộng đồng với khuyến cáo: Hãy luôn trong tâm thế chủ động phòng bệnh và duy trì "5K + vắc xin".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục