Yên Bái: “Cánh tay nối dài” của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/11/2021 | 7:56:41 AM

YênBái - Đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản chủ yếu là người địa phương nên rất am hiểu về phong tục, tập quán của người dân, khi có người bị ốm đau, họ nhanh chóng đến tận nhà tư vấn về cách khám chữa bệnh và phòng tránh dịch bệnh cho người dân sao cho hiệu quả.

Cán bộ, nhân viên y tế huyện Văn Yên phát tờ rơi phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.
Cán bộ, nhân viên y tế huyện Văn Yên phát tờ rơi phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Được coi là "cánh tay nối dài” của ngành y trong công tác chăm sóc sức khỏe, những năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản của tỉnh đã làm tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân. 

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; việc tiếp cận các dịch vụ y tế còn hạn chế, khi trong nhà có người bị ốm đau bà con thường mời thầy mo về cúng bái. Để từng bước nâng cao nhận thức cho đồng bào, ngành y tế Yên Bái đã tăng cường đội ngũ nhân viên y tế thôn bản để làm tốt công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc khám, chữa bệnh. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Những năm qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đã đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, giúp người dân không ngừng nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, chủ động phòng chống các loại dịch bệnh và thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa…”. 

Là người đã có nhiều năm gắn bó với công tác y tế thôn bản, chị Đặng Thị Ghến ở thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Trong đó, chị tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, chủ động phòng tránh các loại dịch bệnh và hướng dẫn bà con luôn phải ăn chín, uống sôi... 

Chị Ghến tâm sự: "Là cán bộ y tế thôn bản, tôi thường xuyên đến các hộ gia đình để tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà con. Hiện nay, tôi tiếp tục phối hợp với trưởng thôn và bí thư chi bộ thôn đến thăm các gia đình có người đi làm ăn xa mới về để tư vấn, yêu cầu khai báo y tế hay động viên họ đưa người thân vào cách ly tại cơ sở. Đồng thời, hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các loại dịch bệnh thông thường khác”. 

Đại Sơn là xã vùng cao của huyện Văn Yên gồm 5 thôn, cư dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, Tày, Mông. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà con luôn được Trạm Y tế xã coi trọng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Trạm đã cùng với các nhân viên y tế thôn bản xuống từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách giữ gìn vệ sinh nhà cửa, phòng chống các loại dịch bệnh theo mùa, sinh đẻ có kế hoạch…

Y sĩ Nguyễn Thị Mai - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đại Sơn cho biết: "Tại địa phương, 5 nhân viên y tế thôn, bản có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản tích cực nắm bắt tình hình dịch bệnh tại thôn, bản mình quản lý đã báo cáo với Trạm để có biện pháp xử lý kịp thời. Nhân viên y tế thôn, bản là lực lượng cung cấp thông tin về dịch bệnh ở thôn, bản cho Trạm Y tế xã trước tiên”. 

Huyện Văn Yên có 161 nhân viên y tế thôn bản, những năm qua, lực lượng này đã có nhiều đóng góp vào công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân như: truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và truyền thông các chương trình y tế tại cộng đồng... 

Toàn tỉnh hiện có 1.125 nhân viên y tế thôn, bản là lực lượng quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở cơ sở với những nhiệm vụ trọng tâm như: tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng; hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng; tham gia các hoạt động chuyên môn về y tế tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình tại cơ sở; sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân, tham gia thực hiện các chương trình y tế tại thôn, bản… 

Đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản chủ yếu là người địa phương nên rất am hiểu về phong tục, tập quán của người dân, khi có người bị ốm đau, họ nhanh chóng đến tận nhà tư vấn về cách khám chữa bệnh và phòng tránh dịch bệnh cho người dân sao cho hiệu quả. Khi trong nhà có người đau ốm, bà con đã nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã để khám, chữa kịp thời.

Trong tình hình dịch bệnh Covid -19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp thì đội ngũ nhân viên y tế thôn bản luôn tiên phong đi đầu nắm bắt tình hình dịch bệnh, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh ngay từ cơ sở. 

Với những nỗ lực, không quản ngại khó khăn, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản của tỉnh đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, nhất là việc giúp tuyến y tế cơ sở nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng.

Chí Sinh

Tags y tế thôn bản “cánh tay nối dài” dịch bệnh Covid -19 chăm sóc sức khỏe

Các tin khác
Trên 9.200 hướng dẫn viên du lịch đã được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, tính đến cuối tháng 10/2021, đã có 9.294 hướng dẫn viên du lịch trên toàn quốc được nhận hỗ trợ với số tiền gần 34,5 tỷ đồng.

Dấu ấn đột phá trong công tác giảm nghèo thời gian qua đã và đang góp phần đưa Mù Cang Chải đã trở thành điểm sáng về giảm nghèo ở Yên Bái. Việc thực hiện đồng bộ các chính sách là yếu tố quan trọng giúp huyện Mù Cang Chải hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm nay, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản sẽ không còn là huyện nghèo.

Quang cảnh Hội thảo xây dựng Đề án chuyển đổi số huyện Văn Yên giai đoạn 2021 - 2025.

Ngày 10/11, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội thảo xây dựng Đề án Chuyển đổi số huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Trung tá Lê Hoàng Việt Lâm – giảng viên khoa Lý luận Chính trị trường ĐH An ninh nhân dân (bên trái) chia sẻ tại chuyên đề. Ảnh chụp màn hình.

Để thiết lập “vùng xanh” trên mạng xã hội, chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc “5K”: không tin ngay, không vội đăng tải, bình luận, không thêm bớt thông tin, không vội chia sẻ, không kích động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục