Yên Bái triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng đến năm 2030

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/11/2021 | 10:04:41 AM

YênBái - Nhằm hướng tới mục tiêu của Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng đến năm 2030 của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Yên Bái triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng đến năm 2030.
Yên Bái triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng đến năm 2030.

Sau nhiều năm thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng thực hiện của nhân dân, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác kiểm soát tốt mức sinh. Trước đó, tỉnh khống chế được tốc độ gia tăng dân số, đưa mức sinh trở về mức sinh thay thế từ năm 2012, đạt 2,08 con/phụ nữ và duy trì trong những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, mức sinh trên địa bàn tỉnh đã tăng nhanh trở lại. Công bố của Tổng cục Thống kê giai đoạn gần đây cho thấy, tổng tỷ suất sinh trung bình hàng năm của tỉnh Yên Bái là 2,82 con/phụ nữ/năm, là một trong những tỉnh có mức sinh cao. Dự báo, mức sinh của tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tăng cao nếu không có những giải pháp phù hợp.

Nhằm hướng tới mục tiêu của Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng đến năm 2030 của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đáng chú ý, tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 tại địa phương.

Kế hoạch xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, là tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả các biện pháp, chính sách hỗ trợ, khuyến khích để người dân sinh ít con hơn, các cặp vợ chồng không có người sinh con thứ ba trở lên; phương châm "Dừng ở hai con để nuôi dạy cho tốt". Chuyển hướng chiến lược từ công tác DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển. Trong đó, xác định rõ mục tiêu giảm nhanh mức sinh chung của toàn tỉnh, sớm đưa về mức sinh thay thế, rút ngắn khoảng cách chênh lệch mức sinh giữa các vùng, các đối tượng là mục tiêu trọng tâm của công tác dân số và phát triển tại tỉnh Yên Bái.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép: Vừa tập trung tuyên truyền, vận động sinh ít con, song song với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể được tỉnh đặt ra đối với công tác dân số và phát triển. Chú trọng tập trung vận động các đối tượng không kết hôn và sinh con quá sớm, không đẻ dày, không đẻ nhiều con; nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, phụ nữ sinh con thứ 2 trước 35 tuổi. Vận động xóa bỏ hủ tục trong hôn nhân, tuyên truyền phòng chống tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số…vv.

Việc thực hiện cần đồng bộ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp; trách nhiệm liên ngành, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể và cộng đồng tham gia thực hiện. Gắn kết quả thực hiện các mục tiêu về giảm mức sinh được giao cho các địa phương, cơ quan, đơn vị với đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, nhất là đối với trách nhiệm của người đứng đầu.

Thực hiện nghiêm túc các quy định đảm bảo sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong cuộc vận động giảm mức sinh. Cùng với đó, rà soát điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích. Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, cần chủ động tổ chức các loại hình cung cấp dịch vụ KHHGĐ phù hợp, đảm bảo mọi người dân có thể tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ; tiếp tục tổ chức các chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ; thực hiện phân phối phương tiện tránh thai dựa vào cộng đồng qua mạng lưới nhân viên y tế thôn, bản kiêm cộng tác viên dân số.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025 phấn đấu tổng tỷ suất sinh hàng năm trung bình giảm 0,12 con/phụ nữ. Đến năm 2025, tổng tỷ suất sinh trên địa bàn toàn tỉnh đạt dưới 2,3 con/phụ nữ, quy mô dân số trung bình toàn tỉnh khoảng 870.000 người. Giai đoạn 2026 - 2030, duy trì mức sinh thay thế tổng tỷ suất sinh trên địa bàn toàn tỉnh đạt 2,15 con/phụ nữ, quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 900.000 người.

(Theo GiadinhNet)

Tags Yên Bái triển khai đồng bộ giải pháp điều chỉnh mức sinh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục