Văn Yên: Ngập tràn hương sắc đường quê

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2021 | 2:05:28 PM

YênBái - Từ thị trấn Mậu A cho đến các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ hay Lang Thíp, Lâm Giang, đâu đâu cũng bắt gặp những tuyến đường hoa đủ màu khoe sắc - chúng đã góp phần làm cho vùng đất quế Văn Yên thêm tươi mới...

Một góc đường hoa ở thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.
Một góc đường hoa ở thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

Chạy xe dọc theo tuyến đường hoa đẹp mộng mơ dẫn vào thôn Bản Lùng - một trong những thôn khó khăn nhất của xã Phong Dụ Thượng từng bị cơn lũ lịch sử năm 2018 càn quét, song nay đã trở thành thôn nông thôn mới, chia sẻ với chúng tôi về sự đổi thay kỳ diệu này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phong Dụ Thượng Nông Văn Quỳnh  cho biết: "Ngay khi cơn lũ đi qua, bà con thôn Bản Lùng đã được bố trí về nơi ở mới cách bản cũ gần 1km. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, bà con đã nhanh chóng ổn định cuộc sống, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Vui vì được chuyển đến nơi ở mới an toàn, bà con đã chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường, sửa sang nhà cửa sạch sẽ, khang trang; tích cực trồng hoa, cây cảnh theo Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp”. 

Mới đây, được huyện hỗ trợ các loại cây hoa giống, bà con trong thôn đã tự nguyện tham gia trồng, chăm sóc hoa dọc theo tuyến đường vào thôn và trước cửa nhà. Hiện tại, Bản Lùng đang tiếp tục phấn đấu trở thành thôn du lịch cộng đồng, chính vì vậy, bà con nơi đây đang nỗ lực xây dựng cảnh quan, môi trường "sáng, xanh, sạch, đẹp” để thu hút du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. 

Chia tay Bản Lùng, chúng tôi đến xã Viễn Sơn - nơi có những rừng quế xanh bạt ngàn của đồng bào Dao, đồng bào Tày. Hòa vào màu xanh của quế là màu hoa chiều tím, mẫu đơn, ngũ sắc. Hưởng ứng Phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân” và "Chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, nhân dân xã Viễn Sơn đã tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đồng thời chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng hoa dọc theo tuyến đường vào các thôn. 

Hiện tại, xã Viễn Sơn đã trồng được gần 5 km đường hoa dọc các tuyến vào thôn. Thời gian tới, xã có chủ trương tiếp tục trồng hoa (đoạn qua xã) sau khi tuyến đường liên xã: Xuân Ái - Viễn Sơn - Yên Phú - Yên Hợp hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa. 

Chị Nguyễn Thị Thảo - người dân xã Viễn Sơn bày tỏ: "Được chứng kiến quê mình đổi thay từng ngày chúng tôi vui lắm! Vui nhất là được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình bằng việc trồng các loại hoa, làm cho các tuyến đường trở nên tươi mới. Mỗi buổi chiều đi làm về, được ngắm những loài hoa đủ màu khoe sắc dường như bao mệt mỏi tan biến, trong lòng chộn rộn niềm vui”. 

Trở lại với thị trấn Mậu A - trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Văn Yên, nơi có những tuyến đường hoa giấy rực rỡ xua tan khí trời đông u ám. Chỉ tính từ tháng 7 đến nay, toàn thị trấn đã hoàn thành gần 4 km đường hoa. 

Để phù hợp với điều kiện thực tế, phần lớn hoa đều được bố trí trồng vào các bồn, chậu đặt dọc theo các tuyến đường. Hiện tại, trên địa bàn thị trấn Mậu A có khoảng gần 1.000 chậu hoa giấy, mẫu đơn với tổng kinh phí đầu tư vài trăm triệu đồng, phần lớn là do nhân dân đóng góp và tự nhận chăm sóc. 

Bà Vương Thị Thu Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên cho biết: "Hưởng ứng Phong trào "Ngày thứ 7 cùng dân”, từ tháng 7 đến nay, toàn huyện đã trồng được hơn 30 km đường hoa. Trong đó, những địa phương điển hình làm tốt hoạt động này là: Viễn Sơn, Đại Phác, Châu Quế Thượng, Yên Phú, thị trấn Mậu A, Phong Dụ Thượng… 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực trồng hoa, cây xanh dọc theo các tuyến đường để góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân”.

Hồng Oanh

Tags Văn Yên vùng cao vùng sâu vùng xa nông thôn mới ấm no hạnh phúc Ngày cuối tuần cùng dân đường quê

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục