Khi hàng xóm thích tăng gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/11/2021 | 7:38:45 AM

YênBái - Tận dụng mọi khoảng trống để trồng rau xanh là chuyện phổ biến nhất trong các khu dân cư nội thị. Song, một nhà có rau ăn, cả phố ngửi mùi hôi thối lại là câu chuyện khác!

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong khu dân cư có người này, người khác, đó cũng là chuyện bình thường, thôi thì nhịn nhau mà sống cho đạt chuẩn gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa! Tận dụng mọi khoảng trống để trồng rau xanh là chuyện phổ biến nhất trong các khu dân cư.

Thẻo đất đầu ngõ chẳng của ai, tranh thủ trồng mấy hàng rau ngót; khoảng hành lang vào con ngõ khá chật hẹp cũng được nhiều người tận dụng thùng xốp để trồng rau thơm; ban công, sân thượng thì trồng đủ loại bầu, bí, mướp, cà pháo, hành hoa… Không ít hộ gia đình tận dụng khoảng không sau nhà để nuôi đàn gà, cá biệt có hộ còn nuôi cả lợn. 

Chịu khó tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn, tận dụng cơm thừa, canh cặn nuôi con gà, con lợn cũng tốt. Nhưng trong khu dân cư mà có mấy ông bà thích tăng gia sản xuất kiểu ấy kể ra cũng khổ và lắm điều khó nói! 

Đường đi lối lại vốn đã chật hẹp, nay người dân gom nhặt thùng xốp lớn bé về đổ đất trồng rau lại càng hẹp hơn. Đã trồng là phải chăm sóc, tưới tắm. Tưới bằng nước sạch thì nhớp nháp, ẩm thấp cho ruồi, muỗi, chuột bọ trú ngụ. Nhiều cô bác có sáng kiến ngâm nước gạo, rau bỏ vỏ quả hay nước làm đậu phụ thật chua, thật thối rồi mới đem ra tưới… cho rau lên xanh; cá biệt có người còn chịu khó đi lấy nước thải bể phốt, gom nước tiểu để tưới rau. Một nhà có rau ăn, cả phố ngửi mùi hôi thối là câu chuyện vẫn diễn ra tại nhiều khu dân cư nội thị! 

Hôm rồi, bà con trong khu dân cư kéo đến nhà bà A để yêu cầu chấm dứt việc nuôi gà. "Chuồng gà phía sau nhà bà nhưng là phía trước nhà tôi”, "Bà có trứng ăn, trứng bán thì bà chịu mùi hôi, tôi có được gì đâu mà tôi phải chịu”… 

Nghe những lời chanh chua từ hàng xóm thân cận, bà A thực sự lúng túng: "Các ông các bà thông cảm, từ nay tôi sẽ vệ sinh sạch sẽ”, bà đưa ra nhiều lý lẽ nhưng chẳng ai chịu nghe. Thực ra họ nói đúng cả, chuồng gà nhà bà là trung tâm của mùi hôi thối là nơi sinh sôi của lũ ruồi nhặng. Nếu sống cạnh hộ gia đình nuôi gà, hàng xóm khổ một thì ở cạnh hộ nuôi lợn chắc hẳn sẽ khổ mười. Nói không quá đâu, tiếng lợn kêu eng éc, tiếng phá chuồng, mùi hôi thối nồng nặc, nhất là những ngày nắng nóng, oi nồng, lặng gió, chất thải của lợn không qua xử lý theo đường ống đổ thẳng ra cống rãnh trong khu dân cư… thật hết chịu nổi. 

Dịp "Đại đoàn kết” vừa qua, một "Mạnh Thường Quân” trong phố bỏ tiền ra mua lại con lợn của ông bà M để thiết đãi mọi người. Nhà "Mạnh Thường Quân” chấp nhận mua giá cao và còn cho thêm tiền ông bà M với điều kiện từ nay ông bà chấm dứt việc nuôi lợn. Nghe nói, lúc đầu ông bà M không chịu, ông bà coi việc chiều chiều đi gom cơm thừa, cạnh cặn, nước rau, nước rác trong xóm là niềm vui nhưng trước lời lẽ của bà con xóm phố, ông bà đã thấu hiểu mà thuận tình. Ngẫm ra, nếu niềm vui của mình là nỗi khổ của hàng xóm thì thật cũng chẳng nên!

Tấn Đạt

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục