Yên Bái: Bảo đảm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội an toàn trong dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2021 | 7:44:01 AM

YênBái - Bưu điện tỉnh kéo dài thời gian chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người hưởng bằng tiền mặt thêm tối thiểu 3 ngày so với hiện tại; khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản ATM nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Người dân đến lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm chi trả phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Người dân đến lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH tại điểm chi trả phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày này, tại hơn 200 điểm chi trả của bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh, nhân viên bưu điện đang khẩn trương thực hiện công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng. Tại điểm chi trả Nhà văn hóa tổ 4, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được nhân viên và người thụ hưởng thực hiện rất nghiêm túc. Nhân viên chi trả và người đến lĩnh lương 100% đều đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt và ngồi giãn cách tối thiểu 1m/ người. 

Tháng 12 này, điểm chi trả phường Yên Ninh đang thực hiện chi trả cho 1.850 người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội. Khác với những kỳ chi trả trước là ai đến trước, xếp sổ trước sẽ được chi trả trước thì kỳ này, để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh, việc thực hiện chi trả được chia ngày và giờ cho các tổ để bảo đảm mỗi đợt không quá 20 người. 

Chị Nguyễn Thị Xuân Quỳnh - nhân viên chi trả cho biết: "Phường Yên Ninh có 14 tổ có người hưởng lương hưu và trợ cấp, Bưu điện đã gửi kế hoạch chi trả đến UBND phường, phường gửi đến tổ trưởng các tổ dân phố để thông báo thời gian chi trả đến người dân. Hàng tháng, chúng tôi thực hiện chỉ chi trả từ ngày mùng 5 đến hết sáng mùng 7, tháng này để thực hiện tốt 5K trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên sẽ kéo dài đến hết ngày mùng 8”. 

Ông Nguyễn Hữu Hùng sau khi nhận lương hưu chia sẻ: "Bình thường đến kỳ lĩnh lương thì lúc nào rảnh tôi mới ra lấy, lúc thì sáng, lúc thì chiều. Kỳ này, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh để hạn chế tập trung đông người, tổ trưởng thông báo cụ thể ngày, giờ lĩnh trên nhóm Zalo nên tôi đến đúng khung giờ của tổ mình. Đến đây chứng kiến mọi người đều chấp hành tốt các quy định phòng dịch, tôi cũng thấy yên tâm”.

Trong tháng 12/2021, toàn tỉnh có hơn 31.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt và hơn 7.500 người nhận qua tài khoản cá nhân. Thực hiện mục tiêu đảm bảo sự an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, Bưu điện tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án chi trả. Cụ thể, đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM sẽ chuyển tiền vào tài khoản của người hưởng cùng thời gian thực hiện chi trả cho người hưởng nhận tiền mặt, trước ngày 05/12.

Đối với người hưởng nhận tiền mặt sẽ bắt đầu chi trả từ ngày 04/12 kéo dài thời gian chi trả thêm tối thiểu 3 ngày so với hiện tại; phân chia người hưởng tại mỗi địa bàn thôn/ tổ theo ngày, giờ cụ thể để người hưởng không đến dồn vào một thời điểm đảm bảo giãn cách với số người hưởng ngồi chờ lĩnh tiền trong cùng một thời điểm tối đa không quá 20 người và đảm bảo mỗi người ngồi cách nhau tối thiểu 1m. 

Trước đó, Bưu điện tỉnh đã thực hiện niêm yết thông báo, lịch chi trả tại UBND phường/ xã/ thị trấn và tại điểm chi trả. Cùng với đó, đơn vị cũng trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn phục vụ người hưởng tại tất cả các điểm chi trả và bố trí nhân viên đo thân nhiệt người đến lĩnh tiền. Đối với nhân viên thực hiện chi trả, hàng ngày được đo thân nhiệt vào sổ theo dõi có giám đốc đơn vị ký xác nhận trên sổ.

Cùng với đó, tại các điểm chi trả, nhân viên bưu điện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản ATM nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và đảm bảo an toàn cho mình, gia đình và xã hội trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. 

Hồng Duyên

Tags Yên Bái chi trả lương hưu trợ cấp BHXH an toàn dịch Covid-19

Các tin khác
Các phong trào văn hóa, văn nghệ luôn được xã Hán Đà quan tâm, phát huy.

Con đường bê tông sạch đẹp, đưa chúng tôi về thôn Phúc Hòa, xã Hán Đà, huyện Yên Bình, tận mắt thấy những ngôi nhà khang trang, khu chăn nuôi hợp vệ sinh, rác thải được thu gom và xử lý tại lò đốt càng thấy rõ nếp sống mới của người dân nơi đây.

Chị Vũ Thị Hồng Duyên - Chủ tịch Hội LHPN xã An Lạc, huyện Lục Yên giới thiệu các sản phẩm măng khô với khách hàng.

Thực hiện Phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã An Lạc, huyện Lục Yên đã có nhiều hoạt động giúp hội viên phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhân viên cứu nạn Trần Văn Khôi, người vừa được vinh danh vì hành động dũng cảm đặc biệt trên biển.

Với hành động dũng cảm cứu sống 4 người mắc cạn trên biển, anh Trần Văn Khôi (41 tuổi) được nhận giải thưởng đặc biệt của Tổ chức hàng hải quốc tế.

Phần thi qua hình thức rung chuông vàng tại Hội thi.

Hưởng ứng Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, ngày 9/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về phòng, chống mua bán người” tại xã Minh An, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục