Hôm nay (20/12/), hạn cuối nhận hồ sơ trợ cấp từ gói 38.000 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 7:51:20 AM

Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành sẽ tiếp nhận hồ sơ lao động thụ hưởng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết 24h ngày 20/12.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 6/2020.
Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 6/2020.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn đôn đốc bảo hiểm các tỉnh thành, nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ để sớm chi tiền cho người lao động. Theo quy định, đây là hạn cuối nộp hồ sơ dành cho người đã chấm dứt hợp đồng, đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Lao động có thể làm đơn đề nghị theo mẫu gửi cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, huyện nơi người đó muốn nhận tiền để được hỗ trợ.

Một số cơ quan thông tấn nhà nước, tổ chức xã hội mà tự chủ tài chính, không được ngân sách chi thường xuyên thì được giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động của các đơn vị này cũng được hỗ trợ.

Với một số nhóm đặc thù, như thuyền viên, thủy thủ trên tàu quốc tế, phi công, tiếp viên hàng không thường xuyên làm việc giữa Việt Nam và nước ngoài, bảo hiểm xã hội các tỉnh thành tiếp nhận hồ sơ để lên danh sách người thụ hưởng. Điều kiện là lao động tại thời điểm 30/9/2021 đã chấm dứt hợp đồng, có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận và chuyển tiền hỗ trợ cho lao động chậm nhất vào ngày 31/12. Với 386.000 doanh nghiệp được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, thời gian kéo dài tới tháng 6/2022, tổng số tiền 8.000 tỷ đồng.

Gói 38.000 tỷ bắt đầu giải ngân từ ngày 1/10. Dự kiến 12,8 triệu lao động nhận tiền mặt, mức 1,8-3,3 triệu đồng và 386.000 doanh nghiệp được giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong vòng một năm. Sau gần ba tháng triển khai, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chi hỗ trợ cho hơn 12,6 triệu lao động với số tiền khoảng 29.700 tỷ đồng.

38.000 tỷ đồng trích từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là gói hỗ trợ bằng tiền mặt trực tiếp lớn nhất từ trước đến nay, dựa trên nguyên tắc "có đóng có hưởng". Theo quy định, lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 tháng mới được hưởng trợ cấp, nhưng trong gói này người đóng dưới 12 tháng vẫn nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng. Doanh nghiệp nợ BHXH vẫn được giảm mức đóng vào quỹ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Hãy biến khoảng thời gian ngày lễ, Tết bằng cách quây quần đầm ấm bên gia đình nhỏ của mình - điều giản dị đó lại mang đến một ý nghĩa lớn, bởi gia đình khỏe mạnh, an vui mới là niềm hạnh phúc.

Tự thay đổi, điều chỉnh thói quen, tác phong sinh hoạt, làm việc để thích ứng, “sống chung” với COVID-19 đang được mỗi gia đình và toàn xã hội xác định là chiến lược cần thiết, lâu dài, bền bỉ và quyết liệt. Sau khi đã tiêm phủ vaccine, ý thức của người dân là yếu tố then chốt trong thích ứng an toàn với dịch bệnh, nhất là vào thời điểm sắp đến Tết và nhiều lễ hội.

Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đúng thời hạn.

Ban tổ chức trao phần thưởng tặng các gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021.

Tối 19-12, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Lễ vinh danh “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Công an xã Ngòi A, huyện Văn Yên tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Dao.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, hăng hái tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”, huyện Văn Yên đặc biệt coi trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng chống tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục