Văn Yên: Mô hình tốt, tội phạm giảm

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 7:49:48 AM

YênBái - Cùng với việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, hăng hái tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”, huyện Văn Yên đặc biệt coi trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng chống tội phạm.

Công an xã Ngòi A, huyện Văn Yên tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Dao.
Công an xã Ngòi A, huyện Văn Yên tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Dao.

Dòng họ Lò tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở xã Phong Dụ Thượng có 135 hộ với 618 nhân khẩu với 10 chi họ, tập trung ở 2 xã Phong Dụ Hạ và Phong Dụ Thượng. Trưởng dòng họ là ông Lò Văn Pủa - một người rất có uy tín trong dòng họ và cộng đồng. Rất nhiều người trong dòng họ Lò là cán bộ, đảng viên, giữ các cương vị lãnh đạo của xã, công tác ở các cơ quan, ban, ngành của huyện. 

Đồng chí Lý Tiến Máy - Phó trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết: "Mô hình của dòng họ Lò ở xã Phong Dụ Thượng là một trong nhiều mô hình tiêu biểu thu hút đông đảo thành viên tham gia, tạo hiệu ứng rất tích cực. Được thành lập từ năm 2019, mô hình nhằm mục đích gắn kết các thành viên trong dòng họ với nhau, từ đó cùng chung tay xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội cũng như đề ra các nội quy để các thành viên trong dòng họ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, ngăn ngừa các hành vi vi phạm cũng như tuyên truyền, phổ biến pháp luật". 

Được biết, không chỉ là mô hình gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, cảnh giác, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, chung tay xây dựng đời sống văn hóa, các thành viên trong dòng họ Lò còn thương yêu, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống. Đến nay, dòng họ này giúp 7 hộ thoát nghèo, thường xuyên quyên góp ủng hộ, giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn, các cháu học sinh có thành tích tốt trong học tập.

Đến nay, toàn huyện Văn Yên có 120 mô hình phòng chống tội phạm gồm: tổ nhân dân tự quản 47 mô hình, trường học tự quản về ANTT 62 mô hình; "Bóng điện an ninh” 2 mô hình; 1 mô hình tự quản về an toàn giao thông đường thủy nội địa; 1 mô hình người Mông tự quản về ANTT; 1 mô hình đoạn đường thắp sáng bóng điện an ninh; 3 mô hình dòng họ tự quản; 1 mô hình giúp đỡ người lầm lỗi tại khu dân cư; 1 mô hình liên kết đảm bảo ANTT tại khu vực cổng đền Đông Cuông; 1 mô hình "Tiếng kẻng an ninh” thôn Ngọc Châu.

Bên cạnh những mô hình phòng chống tội phạm mang tính truyền thống, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật cũng đang được nhiều khu dân cư ở huyện Văn Yên đưa vào áp dụng như mô hình "Zalo an ninh”, đặc biệt là mô hình "Camera an ninh”. Khi làng xã, khu phố có "mắt thần” canh gác, trông coi thì nhiều hành vi đen tối sẽ dễ dàng được đưa ra ánh sáng. Trên địa bàn huyện Văn Yên đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều mô hình "Camera an ninh” do nhân dân và các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đóng góp xây dựng. 

Bên cạnh đó, nhiều hộ cho lắp đặt mắt camera tại khu vực cổng, cửa, hướng ra đường và sẵn sàng chia sẻ hình ảnh, âm thanh cho lực lượng công an khi được đề nghị. Thị trấn Mậu A - nơi có mô hình camera an ninh với trên 200 mắt camera tại nhiều vị trí trọng yếu, kể từ khi mô hình đi vào hoạt động tình hình trộm cắp vặt đã giảm hẳn; nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông đã được giải quyết nhanh gọn, làm rõ đúng sai, đặc biệt trong năm 2021 đã giúp lực lượng công an đấu tranh, xử lý 5 vụ việc liên quan đến ANTT.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "ANTT được đảm bảo là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI), huyện Văn Yên sẽ tiếp tục củng cố xây dựng thế trận an ninh nhân dân, đẩy mạnh Phong trào toàn dân BVANTQ, xây dựng lực lượng nòng cốt cũng như những mô hình điển hình tiên tiến về phòng chống tội phạm”.

Lê Phiên

Tags Văn Yên “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" an ninh trật tự "Bóng điện an ninh” gia đình văn hóa "Tiếng kẻng an ninh”

Các tin khác
Người dân thành phố Yên Bái lựa chọn đèn sưởi.

Khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Để chống chọi lại thời tiết buốt giá, nhiều thiết bị đã ra đời. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ từ thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt, sấy đồ trong mùa đông, gây thương vong cho người sử dụng và hủy hoại tài sản với giá trị lớn.

Trung tâm Y tế Văn Chấn đưa máy siêu âm hiện đại vào thăm khám, chẩn đoán hình ảnh cho bệnh nhân.

Vượt lên những khó khăn của huyện miền núi, có nhiều xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa; đội ngũ cán bộ còn thiếu, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở..., Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã chủ động vượt khó, áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh (KCB) vừa nâng cao chất lượng KCB, đồng thời làm tốt công tác phòng, chống Covid-19.

25 người khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trấn Yên được nhận xe lăn.

Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên vừa phối hợp với Báo Xây dựng Công ty TNHH thương mại Thủy Ngân thành phố Yên Bái tổ chức Chương trình trao tặng xe lăn cho người khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn năm 2021.

Hướng đi dự kiến của bão số 9

Hiện bão số 9 (RAI) đang mạng cấp 14 giật cấp 17, trong những giờ tới sẽ di chuyển nhanh vào khu vực vùng biển từ Phú Yên - Khánh Hòa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục