Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái khóa IV, nhiệm kỳ 2021- 2026

Cựu thanh niên xung phong Yên Bái nêu gương sáng làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2021 | 7:40:55 AM

YênBái - Điểm hoạt động nổi bật của các cựu thanh niên xung phong (TNXP) Yên Bái trong thời gian qua là phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các chính sách tồn đọng đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, đáp ứng mong đợi và nguyện vọng chính đáng của đông đảo cựu TNXP.

Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Bộ Công an trao “Nhà tình nghĩa” cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.
Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh và Bộ Công an trao “Nhà tình nghĩa” cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Trong 15 năm qua, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội Cựu TNXP tỉnh đã giúp giải quyết cho 2.375 lượt cựu TNXP được hưởng chế độ, chính sách, trong đó: 2 cựu TNXP được hưởng chế độ liệt sĩ; 1.136 cựu TNXP được giải quyết trợ cấp 1 lần; 289 gia đình cựu TNXP được hưởng chế độ mai táng phí; 42 cựu TNXP được hưởng trợ cấp thường xuyên; 75 cựu TNXP được hưởng chế độ thương binh; 26 cựu TNXP được giải quyết chế độ chất độc da cam; 805 cựu TNXP được hưởng bảo hiểm y tế. 

Hội Cựu TNXP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xác nhận phiên hiệu TNXP cho đơn vị Thanh niên xung kích làm đường Hoàng Liên Sơn I và đường Thuận Hải; 2 đơn vị TNXP làm thủy lợi giai đoạn 1969- 1972 và khai hoang phục vụ chuyển dân xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà do tỉnh huy động năm 1965.

Cùng đó, Hội phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Nội vụ rà soát lực lượng thanh niên xung kích xây dựng kinh tế sau năm 1982 được 339/567 trường hợp và đã đề xuất giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 62 của Chính phủ; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận đèo Lũng Lô và Bến phà Âu Lâu là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.  

Thực hiện hoạt động "Nghĩa tình đồng đội”, các cựu TNXP đã luôn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Bà Lê Thị Hồng Mạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh chia sẻ: "Nghĩa tình đồng đội là tình cảm thiêng liêng của những người đồng chí, đồng đội. Do đó, với quyết tâm "không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội”; vận động các Mạnh thường quân tham gia giúp đỡ các hội viên nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở. Qua đó, giúp cho cuộc sống của nhiều cựu TNXP khó khăn có sự đổi thay rõ nét”. 

Trong 15 năm qua, các cấp Hội đã vận động hội viên đóng góp Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" được hơn 854 triệu đồng để giúp các hội viên khó khăn phát triển kinh tế gia đình; xây dựng được 155 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hỗ trợ hơn 6,3 tỷ  đồng; trao tặng 250 sổ tiết kiệm, trị giá 682 triệu đồng; tặng 1.670 phần quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trị giá 893 triệu đồng; thăm hỏi cựu TNXP ốm đau, hoạn nạn 1.025 suất quà, trị giá 103 triệu đồng; tổ chức mừng thọ cho 1.561 lượt hội viên, trị giá 128 triệu đồng… 

Từ đó, góp phần tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên cựu TNXP, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cựu TNXP và động viên các cựu TNXP không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại, mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu, song nhiều cựu TNXP vẫn tích cực lao động sản xuất, có nhiều đóng góp tích cực cho gia đình, quê hương. 

Toàn tỉnh hiện có 74 cựu TNXP là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, thành viên ban công tác mặt trận, chi hội trưởng hội phụ nữ, hội nông dân. 125 gia đình hội viên cựu TNXP làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 70 - 220 triệu đồng/năm, hàng năm tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương… 

Với những thành tích đã đạt được, các cấp Hội Cựu TNXP tỉnh đã được nhận nhiều bằng khen của tỉnh và Trung ương. Trong đó, 14 cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng vinh danh "Cựu TNXP tiêu biểu học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; 535 cá nhân được nhận Huy hiệu "Cựu TNXP làm theo lời Bác” do Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam trao tặng. 

Hồng Oanh

Tags gương sáng thanh niên xung phong ấm no hạnh phúc bảo hiểm y tế chất độc da cam "Nghĩa tình đồng đội”

Các tin khác
Gìn giữ bản sắc dân tộc thông qua hoạt động giữa giờ của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Chế Cu Nha, Mù Cang Chải.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, đặc biệt là việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, hang đá và cây thông đón Giáng sinh năm nay được trang trí bên trong Nhà thờ thành phố Yên Bái .

Lễ Giáng sinh (Noel) nhiều năm qua đã không còn là ngày lễ của riêng tín đồ đạo công giáo, tin lành mà đã thu đông đảo người dân, nhất là đối với giới trẻ tham quan, vui chơi. Tuy vậy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, không khí chào đón Giáng sinh trên địa bàn thành phố Yên Bái thời điểm này có phần trầm lắng hơn.

Gia đình chị Vàng Thị Chia, thôn Ba Cầu, xã Suối Bu chăm sóc rau màu vụ đông.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều giải pháp tạo sinh kế bền vững, nâng cao đời sống cho người dân được triển khai. Vì thế, công tác giảm nghèo tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn đã có những chuyển biến khả quan, nhất là ý thức sản xuất, phát triển kinh tế của người dân có nhiều chuyển biến.

Sự sôi động của thị trường mua sắm cuối năm, sự háo hức trang hoàng lại nhà cửa, đường phố, các cửa hàng, trung tâm thương mại của người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đồng thời với chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch COVID-19 sẽ góp phần mang đến một mùa Giáng sinh an lành và tràn ngập yêu thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục