Trạm Tấu: Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 7:44:42 AM

YênBái - Mặc dù là huyện đặc biệt khó khăn với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc Mông, nhưng từ đầu năm đến nay, Trạm Tấu đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), không xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền đảm bảo ATTP trong các bếp ăn tập thể luôn được Trạm Tấu quan tâm, chú trọng. Trong ảnh: Chế biến thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn của học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Trạm Tấu.
Công tác tuyên truyền đảm bảo ATTP trong các bếp ăn tập thể luôn được Trạm Tấu quan tâm, chú trọng. Trong ảnh: Chế biến thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn của học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Trạm Tấu.

Có được kết quả đó là do huyện đã triển khai hiệu quả công tác thông tin, truyền thông về ATTP. Ban Chỉ đạo ATTP các cấp đã triển khai nghiêm túc kế hoạch đảm bảo ATTP trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và "Tháng hành động Vì ATTP" năm 2021 với Chủ đề "Tiếp tục đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới". 

Đây thực sự là chiến dịch vận động xã hội rộng lớn với hai hoạt động chủ yếu là truyền thông và kiểm tra, giám sát. Đồng thời cũng là dịp để địa phương huy động các đoàn thể xã hội tham gia tuyên truyền, tư vấn kiến thức, kỹ thuật giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hoàn thiện các điều kiện về ATTP. 

Năm 2021, Trạm Tấu tổ chức 12 buổi nói chuyện với 120 người tham gia; trên 24 lượt phát thanh, thực hiện 12 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích… Các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã chủ động phối hợp trong tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng với nhiều hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với đối tượng tiếp cận và tình hình thực tế tại địa phương. 

Đồng chí Giàng A Gia - Trưởng phòng Phòng Y tế huyện cho biết: "Việc nâng cao kiến thức về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng được các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức. Một số nội dung được lựa chọn dịch sang tiếng Thái, tiếng Mông để phát sóng trong các chương trình phát thanh của huyện. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền hướng dẫn bảo đảm ATTP trong phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức của các nhà quản lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh và thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm của người dân”.

Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có 418 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Trong đó: ngành y tế quản lý 82 cơ sở; ngành công thương quản lý 221 cơ sở. Để kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh những thiếu sót trong việc sản xuất, kinh doanh và thực thi các văn bản pháp luật về đảm bảo ATTP, công tác kiểm tra, giám sát được Trạm Tấu đặc biệt quan tâm. 

Ban Chỉ đạo ATTP các cấp đã thành lập 27 đoàn (tuyến huyện 3 đoàn, tuyến xã 24 đoàn), đồng loạt kiểm tra liên ngành công tác ATTP trên địa bàn quản lý trong các dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động, tại bếp ăn tập thể trường học và một số hội nghị do huyện tổ chức. 

Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng Trạm Tấu đã phát hiện các vi phạm về nhãn hàng hóa, không niêm yết giá, hàng hết hạn sử dụng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với các mặt hàng như: bánh kẹo các loại, nước ngọt, bia, men rượu, sữa, cháo, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực… đã được các đoàn liên ngành thu hồi, xử lý tiêu hủy tại chỗ theo quy định, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Công tác quản lý nhà nước về chất lượng ATTP ở Trạm Tấu tuy đã có chuyển biến tích cực, nhưng hiện chỉ mới tập trung giải quyết được một số vấn đề về thủ tục hành chính, chưa quản lý được nguy cơ ô nhiễm theo chuỗi cung cấp thực phẩm theo một chiến lược lâu dài. Một số xã, thị trấn có thời điểm chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, sự phối hợp giữa các ban, ngành chức năng còn có thời điểm chưa chặt chẽ, chưa phát huy được chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý. 

Mặt khác, công tác phân cấp quản lý của các ngành liên quan còn chồng chéo, chưa cụ thể rõ ràng nên khó thực hiện... Vì vậy, thời gian tới, Trạm Tấu sẽ tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về công tác đảm bảo ATTP. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về công tác đảm bảo ATTP. Tổ chức kiểm tra, giám sát liên ngành, chuyên ngành theo kế hoạch và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP, nhất là dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thành Trung

Tags Trạm Tấu ngộ độc thực phẩm đồng bào dân tộc Mông Tháng hành động Vì ATTP cơ sở sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Năm 2021, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư đã được cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên luôn chú trọng quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Nhà hàng Tiến Thành xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vừa qua, UBND tỉnh Yên Bái đã có Kế hoạch số 286 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022.

Lãnh đạo BCĐ hiến máu tình nguyện huyện Mù Cang Chải, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh động viên, khích lệ tinh thần người tham gia hiến máu.

Sáng 29/12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hiến máu tình nguyện huyện Mù Cang Chải phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt hồng yêu” năm 2021.

Các phòng, đơn vị thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh ký giao ước thi đua năm 2022.

Ngày 29/12, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục