Tết này ai đến xông nhà?

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/1/2022 | 7:52:55 AM

YênBái - Năm hết tết đến, chẳng mấy ai lại không tự đặt ra câu hỏi: Năm nay ai đến xông nhà? Vẫn biết rằng đây chỉ là lĩnh vực tâm linh, nhưng thật lòng gia đình nhà ai cũng hóng chờ xem sớm mồng Một tết ai sẽ đến xông nhà, đem đến cho gia đình nhiều may mắn trong năm mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà ai cũng vậy, ngày 30 Tết thường làm bữa cơm tất niên để tiễn biệt năm cũ, chuẩn bị đón mừng một năm mới và cũng là bữa cơm sum họp gia đình. Năm nay dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, mọi hoạt động phải chuyển sang thích ứng, an toàn nên có người không về được, nhưng cũng không vì thế mà trở nên kém vui.

Trong bữa cơm tất niên, dù thịnh soạn hay đạm bạc, mặc lòng gia đình vẫn sum vầy vui vẻ, bà mẹ lại bắt đầu câu chuyện cuối năm. Bà là người quê, theo chồng, theo con lên thành phố đã mấy chục năm nhưng vẫn giữ được nếp quê vẹn nguyên mỗi khi tết đến, xuân về. 

Mọi người trong nhà đã lên mâm sau khi thắp hương cúng vái tổ tiên, anh chị em nâng cốc chúc tụng ông bà, cha mẹ. Tiếng cốc chạm cốc, tiếng cười chen lẫn tiếng cười. Sau lần chạm cốc đầu tiên, bà mẹ vui vẻ hỏi: Các con có nhớ sớm mồng Một tết Tân Sửu ai đã đến xông đất, xông nhà cho gia đình nhà mình không?

Nghe mẹ hỏi, mấy anh, mấy chị cười rúc rích: Mẹ hỏi để làm gì hở mẹ? Mẹ hỏi thế vì từ đầu năm đến cuối năm nhà mình gặp toàn những điều vui thôi. Bữa cơm tất niên của gia đình, nó cũng giống bữa liên hoan tổng kết của cơ quan, đơn vị là dịp để nhìn lại xem năm qua cái gì làm tốt thì phát huy, điều gì chưa được tốt lắm thì khắc phục.

Đêm qua mẹ nằm mẹ nhẩm tính từ đầu năm chí cuối, gia đình nhà mình gặp toàn những điều tốt lành. Bà kể rành rọt, này nhé thằng cháu lớn học đại học được kết nạp Đảng từ trong trường, con bé thứ hai, thứ ba… nhưng cái may mắn nhất là cả nhà cùng cả nước đã vượt qua được thử thách lớn của dịch bệnh, cả đời mẹ chưa từng thấy như thế bao giờ. Kinh tế có ảnh hưởng nhưng đứa nào, đứa nấy vẫn ổn định… Nghe bà mẹ phân tích, anh con lớn đầu têu: nào tất cả nhà mình cùng nâng cốc chúc mừng gia đình nhà mình đã đạt được mục tiêu kép.

- Nào anh, chị nào còn nhớ ai đã xông nhà mình sáng mồng Một tết Tân Sửu không mà có nhiều niềm vui, nỗi mừng thế?

Hỏi xong bà cười vui rồi giảng giải: "Không ai chọn được người đến xông nhà cho gia đình mình đâu. Nó phải là tự nhiên, ngẫu nhiên người ta đến nó mới hay, mới nhiệm. Nhưng cũng phải nói, có gia đình người tử tế đến xông nhà nhưng năm ấy vẫn có những điều không được như ý thì cũng đừng có trách người ta vì mọi sự ở đời còn do nhiều nguyên cớ tạo nên mà người ta hay nói là do thời, do thế, do cơ, do vận”.

Thế cho nên tết đến, xuân về mình cứ tự đặt ra câu hỏi: Tết này ai đến xông nhà? Nhưng năm nay dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp thế này, mọi người phải hoạt động cho thích ứng an toàn. 

Có thể, nhà nào sẽ ở nhà ấy. Khi nào yên lành ta sẽ đến với nhau, sẽ đem niềm vui, nỗi mừng đến cho nhau như những cái tết từ ngày xửa, ngày xưa. Ta chuyển lời chúc đầu năm tốt lành nhất đến cho nhau qua công nghệ số, ông tổ trưởng tổ dân phố, nhiều gia đình trong phố đã gửi lời chúc mừng năm mới qua Zalo từ chiều 30 Tết. Xa mặt mà lòng vẫn gần gũi thân thương. Mùa xuân đẹp thế.

Hải Đường

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục