Yên Bái: Các miền quê náo nức vào xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/1/2022 | 2:13:49 PM

YênBái - Những ngày này, khi tết Nguyên đán đã cận kề, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị các điều kiện cho nhân dân đón tết trên tinh thần vui xuân đi đôi tăng cường cảnh giác với dịch bệnh. Không khí tết đã rộn ràng khắp các miền quê.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã được trang hoàng đón tết Nhâm Dần 2022.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã được trang hoàng đón tết Nhâm Dần 2022.

Theo Kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân của Ban Tổ chức những ngày lễ lớn huyện Mù Cang Chải, tết Nhâm Dần năm 2022, huyện sẽ không tổ chức các lễ hội nhưng vẫn tổ chức các hoạt động đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân như: viếng nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, thoát nghèo tiêu biểu, già làng, trưởng bản tiêu biểu, người có uy tín, các đơn vị trực tết; tổ chức Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"; chỉnh trang đô thị, vệ sinh đường phố; tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật "Sắc màu Mù Cang Chải". 

Phó Chủ tịch UBND xã Púng Luông - Lý A Tủa cho biết: "Púng Luông là xã có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống, tết Nhâm Dần 2022, thực hiện chỉ đạo của huyện, nhiều ngày qua xã đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân chỉ tổ chức lễ, hội, các trò chơi dân gian quy mô nhỏ ở thôn, bản, người tham gia phải đeo khẩu trang đảm bảo phòng, chống dịch". Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cũng đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị để nhân dân có 1 cái tết vui tươi, bình yên. 

Ông Trần Trung Kiên - Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: "Hướng đến một cái tết lành mạnh, an toàn, Phòng sẽ tăng cường kiểm tra trên lĩnh vực văn hóa trước, trong và sau tết để góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành để quản lý, kiểm tra các hoạt động vui xuân, đón tết, kỷ niệm ngày truyền thống, sinh hoạt tôn giáo, đám cưới, gặp mặt, mừng thọ, đám tang… theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19”.  

Ở thành phố Yên Bái, việc trang hoàng đường phố cũng đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi khi tết đến, xuân về. Tết Tân Sửu năm 2021, thành phố đã xây dựng được 138 mô hình chỉnh trang, trang trí của các thôn, tổ dân phố trên địa bàn 15 xã, phường. Các mô hình đã được quan tâm đầu tư, chủ đề tập trung phản ánh không khí đón tết cổ truyền, mừng đất nước đổi mới, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố "Xanh, bản sắc, hạnh phúc”. 

Năm 2022, ngay từ đầu năm mới, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch phát động phong trào toàn dân tham gia chỉnh trang đường phố dịp tết. Theo đó, tất cả các xã, phường, thôn, tổ dân phố đã huy động các nguồn xã hội hóa, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân để đầu tư, chỉnh trang đường phố, đường làng, ngõ xóm trên địa bàn; khuyến khích các khu dân cư, thôn, tổ dân phố quay, dựng video phản ánh không khí vui tươi đón tết thích ứng an toàn với dịch Covid-19 của khu dân cư nơi sinh sống để tuyên truyền trên nhóm Zalo của thôn, tổ dân phố mình. 

Còn tại huyện Văn Yên, công tác chỉnh trang đường phố sạch, đẹp đón tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc cũng được đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Thúc Mạnh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên cho biết: "Cuộc thi "Trang trí đường quê” được phát động từ đầu tháng 1/2022. Chỉ trong nửa tháng, toàn huyện đã xây dựng được trên 100 tuyến đường với tổng chiều dài trên 40 km. Huyện đã tổ chức chấm điểm các tuyến đường và sẽ tổ chức trao giải cho các tuyến đường đẹp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để phục vụ nhân dân đón tết, vui xuân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân”. 

Tuyến đường Lương Thế Vinh thuộc tổ dân phố số 1, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vốn là tuyến đường xanh - sạch - đẹp của thị trấn nay càng thêm rực rỡ bởi những ánh đèn, cờ Tổ quốc, cờ Đảng và hai hàng hoa trạng nguyên đỏ rực. 

Ông Đặng Quốc Viện - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 1 phấn khởi: "Đây là năm thứ 2 chúng tôi tham gia Cuộc thi "Trang trí đường quê” do huyện tổ chức. Với tuyến đường Lương Thế Vinh, để khác với năm trước, chúng tôi đã huy động nguồn lực xã hội hóa được 100 triệu đồng để trang trí theo hướng hiện đại, tiện lợi và thiết thực. Quá trình thực hiện đã huy động được sự tham gia của nhiều thế hệ, tạo không khí vui tươi, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư”. 

Không chỉ ở thị trấn Mậu A, được biết, nhiều xã vùng khó trên địa bàn huyện Văn Yên như: Đông An, Lang Thíp, Phong Dụ Hạ, An Bình… cũng đã nhiệt tình tham gia Cuộc thi với cách làm sáng tạo. Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia vệ sinh môi trường và trang trí đường làng, ngõ xóm với phương châm "Đẹp cổng nhà mình, đẹp nhà mình, đẹp xóm mình, đẹp thôn mình, đẹp xã mình”. Việc trang trí phù hợp với điều kiện kinh tế của nhân dân, không quá phô trương, không lãng phí, quan trọng là duy trì bền vững, lan toả rộng rãi. 

Không khí tết đã rộn ràng, náo nức trên khắp các miền quê, dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, song với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chủ động trong phòng, chống dịch bệnh và đồng lòng của nhân dân, chúng ta vẫn luôn tin tưởng một mùa xuân mới bình an, hạnh phúc với mọi nhà.

Lê Thương - Hoài Anh

Tags Yên Bái vào xuân đời đời nhớ ơn Bác Hồ chỉnh trang đô thị vệ sinh đường phố Sắc màu Mù Cang Chải

Các tin khác

Tết cận kề là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên xu hướng mua sắm của người dân Yên Bái đã có nhiều thay đổi. Cùng với mua sắm truyền thống, nhiều người dân đã lựa chọn phương thức mua sắm online.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tặng quà cho gia đình ông Hoàng Văn Giang không may bị hỏa hoạn.

Thôn Trúc Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên vừa xảy ra 1 vụ hỏa hoạn làm cháy 50% diện tích nhà ở, rất may không có ai bị thương.

Những suất quà hỗ trợ của Nhà nước được trao tặng tận tay các đối tượng chính sách, hộ nghèo chính là niềm động viên, giúp họ có thêm điều kiện để đón tết cổ truyền dân tộc trong không khí đầm ấm, an vui.

Tối nay - 27/1, thành phố Yên Bái tổ chức Tổng kết trao giải Cuộc thi tuyến đường điểm “sáng - xanh - sạch - đẹp” năm 2021 và Cuộc thi Chỉnh trang đường phố dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục