Thành phố Yên Bái sẵn sàng ngày hội giao quân

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2022 | 7:56:49 AM

YênBái - Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức ngày hội giao, nhận quân năm 2022 dự kiến diễn ra vào ngày 18/2.

Công dân Triệu Thanh Tùng - tổ 8, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái với lệnh nhập ngũ trên tay sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. (Ảnh: Thanh Nghị)
Công dân Triệu Thanh Tùng - tổ 8, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái với lệnh nhập ngũ trên tay sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. (Ảnh: Thanh Nghị)

Càng gần đến ngày giao, nhận quân, không khí chuẩn bị tại các xã, phường, cơ quan, đơn vị trong thành phố càng thêm sôi nổi; các gia đình tân binh hào hứng chuẩn bị những hành trang thiết yếu để con em mình yên tâm lên đường.

Là một trong những tân binh của thành phố Yên Bái sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ, em Nguyễn Quang Huy, sinh năm 2000, ở phố Hồng Yên, phường Hồng Hà rất háo hức. Tuy đã học xong cao đẳng nhưng khi được chính quyền và các đoàn thể địa phương tuyên truyền, động viên, em đã hăng hái tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS). 

Huy chia sẻ: "Em đã học xong nghề, cơ bản có thể đi làm để kiếm thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Nhưng nhận thấy môi trường quân đội sẽ giúp em vững vàng, trưởng thành hơn trong cuộc sống, lại được cống hiến xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nên em đã viết đơn tình nguyện. Em nguyện sẽ cố gắng hết sức mình trong tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người quân nhân tốt”.

Cho đến thời điểm này, thành phố Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm nhanh gọn, chất lượng và theo đúng quy trình. 

Năm 2022, thành phố Yên Bái được giao tuyển chọn 75 chỉ tiêu (50 chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự; 25 chỉ tiêu công an nghĩa vụ) và sẽ tiếp tục thực hiện giao quân bảo đảm 100% quân số. 

Khắc phục những khó khăn trong công tác tuyển chọn, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo cơ quan thường trực và ngành thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS và các văn bản, quy định mới có liên quan; chú trọng các bước chuẩn bị từ khâu sơ tuyển đến quản lý nguồn nên công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ từ thành phố đến cơ sở bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng và đúng luật. 

Được biết, ngay sau khi được giao chỉ tiêu tuyển quân, rút kinh nghiệm từ những năm trước, Hội đồng NVQS thành phố Yên Bái đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, đơn vị thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ từng bước. 

Bên cạnh những thuận lợi, thành phố cũng đối mặt với không ít khó khăn do thiếu nguồn, số bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe còn hạn chế do tật khúc xạ mắt, tim mạch, hình xăm trên cơ thể vượt quá mức theo quy định. Mặt khác, năm nay cũng tiếp tục thực hiện quy định không đổi, bù quân nên công tác tuyển chọn phải bảo đảm "tuyển người nào, chắc người đó”. 

Do đó, Hội đồng NVQS thành phố Yên Bái đã chấp hành nghiêm kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cũng như việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ theo quy định.

Có thể nói, căn cứ vào các hướng dẫn trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS thành phố đã chủ động giao chỉ tiêu gọi khám sức khỏe và tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hội đồng khám sức khỏe được thành lập sớm, đúng, đủ thành phần và trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật theo quy định; công tác khám tuyển được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Thông tư số 16 liên Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. 

Trong tổng số 240 công dân tham gia khám tuyển năm 2022 này, 9 công dân có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học. Qua đó, Hội đồng NVQS thành phố đã tuyển chọn được 120 công dân đủ tiêu chuẩn về sức khỏe thuộc 100% cơ sở xã, phường và đơn vị để tuyển chọn, gọi 50 công dân lên đường bàn giao cho các đơn vị quân đội và 25 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Công tác phát lệnh gọi nhập ngũ được thực hiện trước ngày giao quân trên 15 ngày. Sau khi kết thúc khám tuyển, các đơn vị tập trung quản lý chặt quân số; tổ chức gặp mặt, giao lưu, thăm hỏi, tặng quà tân binh tạo không khí phấn khởi trước khi lên đường. 

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái - đơn vị phối hợp khám tuyển nghĩa vụ cho biết: "Trong công tác tuyển quân năm nay, Hội đồng NVQS thành phố Yên Bái đặc biệt quan tâm tới yếu tố sức khỏe. Ngoài ra, các yếu tố: học vấn, chính trị… cũng được thực hiện nghiêm túc theo quy định, không để trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Thực hiện nhất quán nhiệm vụ thâm nhập "3 gặp, 4 biết” với phương châm "tuyển người nào, chắc người đó”, đúng quy định, bảo đảm công bằng, công khai và dân chủ là những gì thành phố Yên Bái đã làm rất tốt trong đợt tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay. Đặc biệt, tất cả công dân có lệnh nhập ngũ đều được đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, thôn xóm và bà con nhân dân tổ chức gặp gỡ động viên trong không khí vui vẻ, đầm ấm. Các tân binh phấn khởi, yên tâm, sẵn sàng lên đường làm NVQS. Hội đồng NVQS thành phố Yên Bái đang khẩn trương triển khai mọi công việc cho ngày giao, nhận quân diễn ra bảo đảm an toàn, đúng luật.
Thiên Cầm

Tags Thành phố Yên Bái ngày hội giao nhận quân viết đơn tình nguyện công khai dân chủ công bằng đúng luật

Các tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Tọa đàm“Gia đình hạnh phúc, gắn kết yêu thương trong hội nhập và phát triển”.

Kế hoạch số 30 ngày 10/5/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái năm 2021 đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tích cực triển khai với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, huyện Yên Bình và xã Tân Nguyên cắt băng khánh thành nhà văn hóa thôn Tiến Minh.

Năm 2021 vừa qua, thực hiện Chương trình hành động số 18, Kế hoạch số 19 và Quyết định số 165 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác đặc biệt, nhằm theo dõi, giúp đỡ xã Tân Nguyên (xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình) một cách cụ thể, bài bản.

Năm 2022, tỉnh Yên Bái được giao tuyển chọn và gọi 1.190 công dân nhập ngũ giao cho các đơn vị trong quân đội và công an. Đến thời điểm này, Yên Bái đã hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Các công dân trước giờ lên đường đều thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là điều kiện quan trọng để cho Ngày hội giao quân 18/2 sẽ diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí phấn khởi thi đua.

Theo Thông tư 01/2022 của Bộ Tư pháp, có thể sử dụng bản điện tử giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn… để thực hiện các thủ tục hành chính thay cho bản giấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục