Vẫn là chuyện khẩu trang

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2022 | 7:32:38 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã hình thành cho mọi người ý thức đeo khẩu trang để bảo vệ mình. Song cũng từ những việc làm chủ quan, thiếu ý thức, thiếu hiểu biết trong việc sử dụng khẩu trang cũng là điều cần nói.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đang lựa đồ ở quầy hàng ngoài chợ bà T. bỗng nghe giọng nói có chút hằn học của chị bán hàng quầy bên:

- Bác ơi, vào chợ phải đeo khẩu trang chứ? Có biển ở ngoài cổng chợ, bác không đọc à? 

Quay sang phía đó, bà T. thấy chị bán hàng nói bà V. cùng xóm đang đi chợ với đứa cháu 3 tuổi. Nghe chị bán hàng nói, bà M. có vẻ bực bội liền nói lại:

- Tôi đeo khẩu trang đây, chị không thấy sao?

- Cháu thấy bác đeo rồi, nhưng bác không đeo khẩu trang cho đứa cháu của bác - Chị bán hàng đáp trả. 
Bà M. giật mình nhìn sang đứa cháu đang đứng cạnh, đúng là không đeo khẩu trang thật. Bà M. chữa ngại: 

- Trẻ con mà, đeo khẩu trang khó chịu nên nó cứ cởi ra. 

Nói rồi bà M. vội đeo khẩu trang cho cháu bé rồi vội đi sang hàng khác. Nhìn thấy sự việc, bà B. chột dạ, chị ấy nhắc đúng rồi, mình cũng phải rèn cho trẻ con thói quen đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, vì dịch bệnh chẳng chừa một ai. 

Về đến nhà, bà B. lại phải gọi điện cho cửa hàng mang gas đến ngay để kịp nấu bữa cơm tối. Chưa đầy 2 phút, bà đã thấy anh thợ giao gas đứng lấp ló trước cửa nhà. Bà mời vào 3 bận mà anh ta vẫn không chịu mang gas vào mà còn luống cuống, nhớn nhác như người bị mất đồ. Bà B. ra cửa nhìn ra, hiểu rõ sự việc nên lấy cho anh thợ một chiếc khẩu trang mới.

- Ôi, cháu vội đi giao gas cho bác nên quên không đeo khẩu trang. Cháu cảm ơn bác ạ! - Anh thợ vừa gãi đầu vừa cười ngượng ngùng.

- Cháu cẩn thận thế là tốt đấy. Khẩu trang bây giờ phải là vật bất ly thân.

Đang ngồi trò chuyện với anh thợ thì ông T. - chồng bà, đi làm về. Vừa bước vào nhà, mồ hôi nhễ nhại, ông T. lấy ngay chiếc khẩu trang đang mang lau mồ hôi trên mặt. Lau xong, ông lại treo khẩu trang ở cầu thang mà không vứt sọt rác. Thấy vậy, bà B. nhắc chồng:

- Khẩu trang đi ngoài đường bụi bẩn mà sao ông không vứt luôn vào thùng đựng rác? Cẩn thận có vi-rút, vi khuẩn bám vào khẩu trang mà lấy lau mặt như thế thì không an toàn chút nào.

- Ôi dào, bà cứ khéo lo! Đi cả ngày tôi có thấy con vi-rút nào đâu - Ông T. chống chế.

Biết chồng chưa hiểu đúng về việc dùng khẩu trang, bà chia sẻ luôn cho ông những thông tin cập nhật được mà ngành y tế đã khuyến cáo trong việc sử dụng khẩu trang và vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19. Bà nhẹ nhàng nói với chồng:

- Thì vẫn là chuyện khẩu trang thôi nhưng tuổi ông và tôi không thể bất cẩn, chủ quan với Covid được! Dịch bệnh đang phức tạp, chính sự bất cẩn, sử dụng khẩu trang không đúng cách nhiều khi không đạt hiệu quả phòng dịch mà còn phản tác dụng. Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh là điều chúng ta phải nghiêm túc thực hiện. Phòng tránh cho mình là phòng tránh cho mọi người. Thêm vào đó, người lớn tuổi cũng cần phải làm gương!

Hoài Văn

Các tin khác
Đoàn Thanh niên BIDV Yên Bái trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh vừa phối hợp với Đoàn Thanh niên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Yên Bái (BIDV), Huyện đoàn Lục Yên tổ chức Lễ khởi động tháng thanh niên năm 2022.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” và hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững.

Các y bác sĩ Khu điều trị cách ly bệnh nhân COVID-19 thuộc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Yên vừa thực hiện ca đỡ đẻ thành công cho một sản phụ nhiễm COVID-19.

Những nội dung độc hại được đăng tải trên tiktok có hàng trăm nghìn lượt thích. (Ảnh minh họa)

Tiktok đã có hơn 1 tỷ người dùng, đây là mạng xã hội phát triển mạnh nhất hiện nay. Bên cạnh những nội dung mang tính giáo dục, tiktok đang ẩn chứa nhiều những content “rác”, “độc hại” chưa được kiểm duyệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục