Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời về bảo hiểm y tế tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/3/2022 | 1:55:44 PM

YênBái - Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được một số câu hỏi về chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người tham gia tự nguyện. Sau đây là một số câu trả lời của BHXH xung quanh vấn đề này.

Tham gia bảo hiểm y tế giúp giảm bớt nỗi lo về kinh tế khi không may gặp rủi ro về sức khỏe. (Trong ảnh: Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái).
Tham gia bảo hiểm y tế giúp giảm bớt nỗi lo về kinh tế khi không may gặp rủi ro về sức khỏe. (Trong ảnh: Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái).

■ Bạn Xuân Hoa có địa chỉ email:xuanhoaman@gmail.com hỏi: Tôi làm cho 1 doanh nghiệp ở Yên Bái, do dịch bệnh Covid-19 nên công ty đang cho tôi nghỉ không lương, tôi muốn hỏi trong thời gian nghỉ không lương thì tôi có được tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại công ty không? Nếu không được thì có thể mua thẻ BHYT hộ gia đình để dùng tạm thời không?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 9, Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13, hàng tháng, người sử dụng lao động đóng BHYT cho người lao động và trích tiền đóng BHYT từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ BHYT. Vì vậy, trường hợp người lao động thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương thì không có căn cứ để đóng BHYT.

Do bạn đã nghỉ không lương tại công ty và không đóng BHYT trong khoảng thời gian này nhưng bạn vẫn thuộc đối tượng tham gia BHYT doanh nghiệp do bạn chưa chấm dứt hợp đồng lao động với công ty mà trên thực tế là bạn đang tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ không hưởng lương. 

Căn cứ quy định tại Khoản 6, Điều 1, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 bạn không được tham gia BHYT trong khoảng thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động nghỉ không hưởng lương và cũng không thể tham gia BHYT theo đối tượng hộ gia đình được.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dẫn đến một số doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động nghỉ việc không hưởng lương, nhưng pháp luật về BHYT hiện hành không có quy định về việc đóng, hưởng BHYT. 

Theo đó, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2288/CSYT ngày 30/7/2021 về việc đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Chính phủ gửi Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn tham gia BHYT đối với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Khi cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, BHXH sẽ hướng dẫn thực hiện chung.

■ Bạn Lê Vân Trang ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi đang có ý định xin nghỉ việc không hưởng lương 3 tháng cuối thai kỳ. Vậy, trong 3 tháng này, nếu đóng BHYT hộ gia đình, thì thủ tục và mức đóng như thế nào?

BHXH tỉnh trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 85, Luật BHXH, Khoản 2, Điều 3, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng không tham gia BHXH, BHYT tháng đó. Để thẻ BHYT có giá trị liên tục, đảm bảo quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bạn tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Để tham gia BHYT hộ gia đình, bạn đến đại lý thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất cung cấp thông tin thẻ BHYT cũ (mã số BHXH) đóng tiền để cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT cho người tham gia theo quy định. Mức đóng thực hiện theo quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 7 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. 

Cụ thể: người thứ nhất đóng bằng 45% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Việc giảm trừ mức đóng BHYT được thực hiện khi các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính.

■ Bạn Vũ Đình Hưng ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái hỏi: Do sơ ý tôi đã đánh rơi mất thẻ BHYT. Vậy, tôi phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT ở đâu?

BHXH tỉnh trả lời: Theo quy định, nếu bạn đã cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh thì bạn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT mà không cần xin cấp lại thẻ BHYT giấy. Trong trường hợp điện thoại của bạn không cài đặt được ứng dụng VssID thì bạn có thể đến các trung tâm hành chính công nơi gần nhất để xin cấp lại thẻ BHYT.

H.D

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời về bảo hiểm y tế

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm (đứng giữa) - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thăm HTX Dược liệu và chăn nuôi động vật rừng Cường Thịnh.

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trấn Yên vẫn thành lập mới 10 tổ hợp tác (THT), 1 hợp tác xã (HTX), 1 doanh nghiệp, giúp đỡ 40 hộ hội viên thoát nghèo; hỗ trợ 9 “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo... góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Ảnh minh họa (Báo Thanh Niên)

Anh - người thuê trọ trở thành F0 đầu tiên trong khu cách ly. Lúc đầu, anh cũng tính phải nhờ đồng nghiệp nếu cần thiết phải chạy đi chạy lại giúp mình. Trái ngược những gì anh lo, những người hàng xóm quan tâm hết sức.

Công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất may xuất khẩu ở Công ty TNHH DAESEUNG GLOBAL  thuộc Cụm công nghiệp Thịnh Hưng (xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình).

2 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Yên Bái giải quyết việc làm cho 3.199 lao động. Trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội 1.806 người, vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 327 người, xuất khẩu lao động 2 người, cung ứng lao động tỉnh ngoài 1.064 người.

Truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên ở Trường THCS xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Minh Huyền)

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên thực hiện hoạt động mô hình kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2022 tại 21 xã, thị trấn; tập trung vào các đối tượng: người cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý thai nghén; cán bộ y tế, dân số xã, cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt chú trọng cặp vợ chồng có 1 hoặc 2 con là con gái; vị thành niên, thanh niên, những người sắp kết hôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục