Yên Bái tăng cường giáo dục pháp luật tại các địa bàn trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/3/2022 | 1:58:13 PM

YênBái - Căn cứ tiêu chí xác định địa bàn và thực tế tình hình an ninh trật tự (ANTT) của địa phương, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo 138 các cấp phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể rà soát và đề xuất Ban Chỉ đạo 138 tỉnh quyết định, lựa chọn 20/173 xã, phường, thị trấn là địa bàn trọng điểm để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Chấn tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Chấn tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân.

Theo đó, các đơn vị, địa phương đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu PBGDPL tại xã để tổ chức triển khai các hoạt động PBGDPL cho nhân dân ở địa bàn điểm được lựa chọn thông qua các hội nghị tập huấn, các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động và thông qua các cuộc họp tại thôn, bản, tổ dân phố. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, công nhân viên, người lao động nâng cao nhận thức, tích cực phòng ngừa, tố giác tội phạm; cảnh giác trước âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm. 

Phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng, củng cố, phát huy vai trò các nhóm nòng cốt, tổ tự quản tham gia PBGDPL tại địa bàn; hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp đóng trên địa bàn tự tổ chức hoạt động PBGDPL cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp; khuyến khích cộng đồng dân cư xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy ước; trong đó, có tiêu chí không vi phạm pháp luật; kiểm soát, tiến tới hạn chế tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. 

Công tác tuyên truyền PBGDPL tại các địa bàn trọng điểm đảm bảo phù hợp, thiết thực với đời sống của nhân dân như: công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, khoáng sản; trật tự an toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm, xâm hại tình dục trẻ em, tín dụng đen, mua bán người và các tệ nạn xã hội khác; phòng chống cháy nổ, trật tự văn minh đô thị, trật tự xây dựng... 

Các buổi tuyên truyền đã giúp cho người dân nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, tích cực tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật, trang bị những kiến thức cơ bản không để người dân bị các đối tượng lợi dụng tham gia hoạt động bán hàng đa cấp, bán hàng kém chất lượng, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng phạm tội, đặc biệt liên quan đến đối tượng trộm cắp tài sản, cho vay lãi nặng dưới hình thức hỗ trợ tài chính, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy... tích cực vận động các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm, đối tượng truy nã, trốn thi hành án ra đầu thú, trình diện trước cơ quan công an. 

Kết quả qua sau 5 năm thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức 1.002 hội nghị với 71.291 người tham gia. Sở Tư pháp tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL tại các xã chỉ đạo điểm của tỉnh với 407 người tham gia, cụ thể: xã Tú Lệ (Văn Chấn), xã Mông Sơn (Yên Bình), xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái). 

Lực lượng công an tại 20 địa bàn được lựa chọn đã tổ chức 807 buổi học tập tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 141.900 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về đảm bảo ANTT tại cơ sở; làm rõ 143 vụ/181 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội; bắt giữ, xử lý 54 vụ/74 đối tượng phạm tội về ma túy; lập hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với 232 vụ/399 lượt người vi phạm; tiếp nhận, xử lý 286/286 tố giác, tin báo về tội phạm theo đúng quy định. 

Huyện Trạm Tấu tổ chức 362 cuộc với 23.702 người tham dự. Huyện Yên Bình tổ chức 282 cuộc với 18.633 người tham dự. Huyện Văn Yên tổ chức 207 cuộc với 21.000 người; phát hành 3.083 bản tài liệu và 378.802 tờ rời... 

Các địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đã xây dựng được 48 mô hình trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở, có tính xã hội hóa cao được triển khai thực hiện và được nhân dân đồng tình, tích cực tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực, điển hình như: "Zalo an ninh” và "Camera an ninh” tại phường Nguyễn Thái Học; "Camera an ninh” tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái; "Bóng điện an ninh” tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn; "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” tại phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ...; hòa giải ở cơ sở tại xã Bản Mù và xã Túc Đán huyện Trạm Tấu; "Xây dựng khu dân cư, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về ANTT”, "Hương ước, quy ước khu dân cư, thôn xóm về ANTT; phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội và hủ tục”, phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức sinh hoạt diễn đàn "Tôi là đoàn viên”, "Khi tôi 18”, "Thanh niên với công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” huyện Văn Yên; xây dựng và duy trì 3 mô hình phòng chống tội phạm, 13 mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” tại các xã trọng điểm huyện Yên Bình. 

Qua đó, tuyên truyền đến quần chúng nhân dân các văn bản pháp luật để nhân dân thực hiện và không vi phạm pháp luật. Các mô hình đã phát huy vai trò trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở; đồng thời, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Kết quả từ công tác tăng cường tuyên truyền PBGDPL tại các địa bàn trọng điểm đã góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, đoàn thể cơ sở và người làm công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở; nâng cao hiểu biết, ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội,... từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần chuyển hóa địa bàn, tạo môi trường thuận lợi, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Hương

Tags Yên Bái giáo dục pháp luật Ban Chỉ đạo 138 Zalo an ninh Camera an ninh Tôi là đoàn viên Khi tôi 18

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục