Yên Bái bảo tồn và phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2022 | 4:59:43 PM

YênBái - Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YEN BAI CDSH) đã thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam”; xây dựng thành công 3 chuỗi giá trị cây dược liệu, lập hồ sơ đề nghị công nhận các bài thuốc gia truyền, thúc đẩy kinh doanh các bài thuốc tiềm năng, góp phần bảo tồn và phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam.

Bà Hà Thị Thoa, thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên là người lưu truyền bài thuốc trị sỏi thận của gia đình, với mong muốn phát huy giá trị bài thuốc để giúp nhiều người khỏi sỏi thận. Cây thuốc thu hái từ rừng về được bà Thoa rửa sạch và thái nhỏ, phơi khô, sao thơm, cất cẩn thận để bổ sung vào bài thuốc trị sỏi thận. 

Mặc dù không quảng cáo cũng không mở quầy, nhưng "tiếng lành đồn xa", nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đã biết đến bài thuốc trị sỏi thận của bà Thoa. Hỗ trợ việc lưu truyền bài thuốc trị sỏi thận của gia đình bà Thoa, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái đã hỗ trợ, hướng dẫn bà lập hồ sơ đề nghị và đã được Sở Y tế công nhận bài thuốc gia truyền. 


Bà Hà Thị Thoa, thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên trao đổi với khách hàng đến bốc thuốc trị sỏi thận.

Sau hơn 4 năm thực hiện, Dự án "Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam” đã hỗ trợ xây dựng và phát triển 3 chuỗi giá trị các cây thuốc: cà gai leo, cây khôi nhung và cây lá gan, là những sản phẩm thảo dược sạch, an toàn và hữu hiệu trong phòng và điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

YEN BAI CDSH đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân thành lập các nhóm sở thích, nâng cao năng lực trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế nguyên liệu sạch; tập huấn kế hoạch kinh doanh thực hành đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, tạo ra sản phẩm hữu ích bảo vệ sức khỏe.

Hiện, toàn tỉnh có 70 hộ trồng cà gai leo tại 4 xã: Cảm Ân, Bảo Ái, huyện Yên Bình; Mậu Đông, Đông Cuông, huyện Văn Yên với diện tích 12 ha; 40 hộ trồng cây lá khôi với diện tích 22 ha.

Dự án cũng thành lập 1 nhóm sở thích trồng cây lá gan tại xã Thượng Bằng La, Văn Chấn với 20 thành viên là ông lang, bà mế tham gia…Giá trị kinh tế từ cây lá gan đạt 12 triệu đồng/sào/năm, cao gấp đôi  trồng ngô, lúatrên cùng một đơn vị diện tích. 

Nắm bắt nhu cầu dược liệu của doanh nghiệp để xây dựng và phát triển chuỗi giá trị, YEN BAI CDSH cũng đã xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các sản phẩm thảo dược qua xúc tiến kết nối thị trường trong và ngoài nước, các diễn đàn, hội thảo, góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và cơ hội thúc đẩy kế hoạch kinh doanh cho các bài thuốc tiềm năng. 

Với trên 630 loài cây thuốc, gần 1.000 bài thuốc dân gian chữa nhiều loại bệnh, Dự án "Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam” của YEN BAI CDSH đã và đang đóng góp quan trọng bảo tồn và phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam của tỉnh.

Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags Bảo tồn phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam Liên minh châu Âu YEN BAI CDSH ca gai leo cây lá khôi

Các tin khác
Thu hồi sản phẩm thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia - Ảnh: Internet.

Kết quả giám định cho thấy trong loại cà phê giảm cân có chứa Sibutramine, một chất độc đã bị cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng.

Đội tuyên truyền viên Chữ thập đỏ huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức phát thanh bài tuyên truyền hiến máu, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người tại các tuyến phố trên địa bàn huyện, sáng 3/4/2022.

Hiến máu tình nguyện là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc Việt Nam. Máu là loại thuốc đặc biệt quý hiện chưa có gì thay thế được và chỉ được hiến tặng từ những trái tim nhân ái, luôn biết yêu thương, sẻ chia, có trách nhiệm với cộng đồng. Tham gia hiến máu tình nguyện, mỗi người không chỉ nhận về niềm vui khi có thể góp phần cứu sống người khác mà còn nhận được rất nhiều lợi ích cho chính bản thân mình.

Hiến máu tình nguyện là một việc làm vô cùng ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, với đồng bào mình. Tấm lòng thương yêu "một người vì mọi người”, nghĩa cử hiến máu cứu người luôn cao đẹp, cần được phát huy.

Tuổi trẻ Văn Chấn tham gia mở mới 1km tuyến đường nối thôn Quăn 1 với thôn Quăn 2, xã Bình Thuận.

Mới đây, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã kêu gọi các cơ sở Đoàn, Hội, Đoàn viên, Hội viên, thanh thiếu nhi, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày làm việc tốt" 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục