Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiều giải pháp thu hồi nợ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2022 | 7:47:38 AM

YênBái - Liên tục trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của BHXH tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.
Các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.544 doanh nghiệp (DN) tham gia BHXH, BHYT cho 24.877 lao động. Theo BHXH tỉnh thì hầu hết các đơn vị đã thực hiện theo đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT... Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng chậm đóng, nợ đọng ở một số DN làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) và gây khó khăn cho cơ quan BHXH khi thực hiện nhiệm vụ.

Nguyên nhân dẫn đến việc nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN là do nhận thức của một số DN chưa đầy đủ về việc thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng hoặc đơn vị sử dụng lao động làm ăn thua lỗ dẫn đến tình trạng nợ đọng kéo dài. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến một số DN không có đơn đặt hàng, hoạt động sản xuất bị trì trệ. 

Trước tình hình đó, căn cứ kế hoạch giảm tỷ lệ nợ đọng của BHXH Việt Nam giao, Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện mục tiêu giảm nợ đã đề ra. 

Ngay từ những ngày đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện, thị xã; triển khai kế hoạch về công tác thu, giảm nợ đọng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 trên tinh thần: "Luôn coi nhiệm vụ thu đúng, thu kịp thời, giảm nợ đọng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ hàng đầu của ngành”. 

Cùng với đó, thực hiện phân loại nợ BHXH, BHYT, BHTN theo loại hình sản xuất kinh doanh, số tháng nợ để có hình thức, biện pháp đôn đốc thu nợ phù hợp. Hàng tháng, Ban Giám đốc BHXH tỉnh giao ban với BHXH các huyện, thị xã, thành phố, các phòng nghiệp vụ nghe báo cáo về tình hình nợ đọng, những vướng mắc, khó khăn để từ đó đề ra giải pháp thực hiện cho tháng sau, quý sau với mục tiêu số nợ đọng giảm dần hàng tháng. 

Nhờ thực hiện các biện pháp thu hồi nợ hiệu quả, đến 31/3/2022, toàn tỉnh đã thu được 433 tỷ đồng, đạt 23,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ nợ đọng chiếm 2,37%, giảm so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao là 0,36 %. Hiện tại toàn tỉnh còn khoảng 200 đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN với số tiền nợ 43,5 tỷ đồng.

Để hạn chế thấp nhất việc nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp triển khai trong công tác quản lý thu, xử lý thu hồi nợ đọng.

Cụ thể, phân công cán bộ chuyên quản tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc đơn vị, DN thực hiện việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật; thường xuyên phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh về kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm cũng như tích cực trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu với các sở, ngành liên quan đối với các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. 

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị cố tình trốn tránh việc đóng BHXH, BHYT, BHTN; nêu tên các đơn vị nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng và đề nghị UBND tỉnh tôn vinh, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. 

Đồng thời, tích cực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử để rút ngắn thời gian cho DN và kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho NLĐ. 

Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT của NLĐ và người sử dụng lao động. Tập trung vào công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2022 và giảm tỷ lệ nợ xuống mức thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ của BHXH Việt Nam giao nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ cũng như an sinh xã hội tại địa phương.
Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh thu hồi nợ bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Lãnh Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị

Chiều 14/4, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai công tác đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) năm 2022.

Quang cảnh buổi huấn luyện.

Sáng 14/4, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Nam Cường, thành phố Yên Bái tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) năm 2022. Đây là đơn vị được Ban CHQS thành phố chọn huấn luyện điểm.

Theo dự kiến, lưu lượng hành khách tại các bến xe Hà Nội sẽ bắt đầu tăng từ 200-300% từ chiều tối ngày 29/4/2022 đến hết ngày 30/4/2022.

Thạch sữa trái cây (XZL Milk Fruit Jelly School Bags). Ảnh minh hoạ

Bộ Công Thương vừa đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi sử dụng sản phẩm kẹo thạch sữa trái cây (XZL Milk Fruit Jelly School Bags) do có nguy cơ gây nghẹt thở vật lý khi sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục