Hội đồng Đội tỉnh: Nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng thiếu nhi

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2022 | 7:42:00 AM

YênBái - Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 với Chủ đề "Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, Hội đồng Đội tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi hướng về thiếu nhi. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Trí Lộc - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh về vấn đề này.

Nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 được Hội Đồng đội tỉnh tổ chức.
Nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 được Hội Đồng đội tỉnh tổ chức.

P.V: Xin đồng chí cho biết, những năm qua, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai những hoạt động gì nhằm đồng hành, giúp đỡ, rèn luyện cho thanh thiếu nhi trên địa bàn?

Đồng chí Triệu Trí Lộc: Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 147.625 thiếu nhi từ 6 - 15 tuổi, trong đó có 85.520 đội viên, 9.757 thiếu niên và 59.500 nhi đồng. Các em học tập và sinh hoạt trong 240 liên đội và 3.195 chi đội. Dịch Covid-19 bùng phát trong hai năm 2020, 2021 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, trong đó có các em thiếu nhi. Nhiều em hoàn cảnh khó khăn càng chịu nhiều thiệt thòi hơn. Tuy nhiên, các em không đơn độc mà luôn được Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm chăm sóc. 


Đồng chí Triệu Trí Lộc - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh. 

Trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tỉnh cũng đã đồng hành cùng cả nước tích cực phòng, chống dịch bệnh, triển khai 5.225 túi an sinh, tổ chức 5 đợt hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu như: khẩu trang, nước sát khuẩn, thuốc men, mì tôm, gạo hỗ trợ nhân dân miền Nam, công nhân, con em công nhân lao động từ miền Nam trở về; hỗ trợ các khu cách ly tập trung tại tỉnh, tại các chốt kiểm dịch của tỉnh; tham mưu hỗ trợ 10 thiết bị học tập trực tuyến cho các em thiếu nhi vùng cao có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trên 200 hoạt động thăm hỏi, trao tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… 

Cuộc vận động "Vì đàn em thân yêu” đã có trên 900 thiếu nhi được giúp đỡ quà, tiền mặt với tổng giá trị trên 300 triệu đồng… 

Bên cạnh đó, các hoạt động giúp thiếu nhi vui chơi bổ ích, học tập và rèn luyện được chú trọng như: Hội thi tuyên truyền Mô hình "Trường học hạnh phúc”; tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức chấp hành thiếu nhi, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường; phát huy, duy trì, tổ chức thực hiện có hiệu quả 144 mô hình "Cổng trường an toàn giao thông”.

 9/9 Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố và 240/240 liên đội trên toàn tỉnh đã đăng ký các công trình, phần việc chào mừng đại hội Đoàn các cấp; tiêu biểu như: cụm công trình sân chơi cho thanh, thiếu nhi của Thị đoàn Nghĩa Lộ; xây dựng "Ngôi trường hạnh phúc” của Huyện đoàn Trạm Tấu; mô hình "Cây bàng Tiếng Anh” của Liên đội Trường THCS Tô Hiệu, thị xã Nghĩa Lộ; công trình "Đường hoa trường em” của Liên đội Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Xuân Tầm, huyện Văn Yên; công trình "Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Liên đội Trường Tiểu học Minh Xuân, huyện Lục Yên…; đẩy mạnh thực hiện Phong trào "Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2017 - 2022” thu hút hàng nghìn em tham gia…

P.VTháng hành động Vì trẻ em năm 2022 có chủ đề "Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”. Hội đồng Đội tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động gì để hưởng ứng, thưa đồng chí?

Đồng chí Triệu Trí Lộc: Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022 với chủ đề "Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai, thực hiện một số các hoạt động; nổi bật phải kể đến như: phối hợp tổ chức Khai mạc hè, phát động Phong trào "Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước và vui Tết Thiếu nhi năm 2022”. 

Theo đó nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia. Trong đó nổi bật là tổ chức phát động Phong trào Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2022 và tổ chức Giải Bơi hè năm 2022; hỗ trợ trao 25 suất học bổng trị giá 12 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập và có thành tích trong công tác Đội; bàn giao "Nhà nhân ái” tặng hộ nghèo, sân chơi cho thanh, thiếu nhi tại huyện Trạm Tấu và trao tặng 120 suất quà cho thiếu nhi xã Pá Lau với tổng giá trị trên 18 triệu đồng; phối hợp kêu gọi hỗ trợ, trao tặng 20 thùng sữa cho 20 em thiếu nhi gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt tại thị xã Nghĩa Lộ; phối hợp tổ chức trao 2.500 suất quà cho các em thiếu nhi tại các xã: Y Can, Quy Mông, Kiên Thành, Tân Đồng, Hòa Cuông, huyện Trấn Yên với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. 

Gắn với hoạt động khai mạc hè, Huyện đoàn Văn Yên tổ chức trao hơn 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 22,3 triệu đồng; tổ chức trên 100 hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, hoạt động vui chơi; tổ chức cắt tóc thiện nguyện cho gần 200 em học sinh tại thị trấn Mậu A, xã Châu Quế Hạ; tổ chức điểm lễ bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương, kết hợp tuyên truyền phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em tại xã Tân Hợp…

P.V: Thưa đồng chí, thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ có những giải pháp, hoạt động gì nhằm đồng hành, tạo điều kiện, môi trường để thiếu nhi vui chơi, học tập và rèn luyện?

Đồng chí Triệu Trí Lộc: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ đẩy mạnh việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, cán bộ phụ trách thiếu nhi trong tổ chức các hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng; vận động nguồn lực xã hội tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo cho các em có một mùa hè vui khỏe, an toàn; các hoạt động hè tập trung vào các nội dung chính: tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội tổ chức các hoạt động phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan đến trẻ em. 

Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, phụ huynh học sinh, người chăm sóc trẻ em về công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, các kênh thông tin của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Hướng dẫn các cấp bộ Đoàn tại địa phương thành lập, phát huy hiệu quả vai trò của các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ trên địa bàn dân cư thông qua việc triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước cho trẻ em tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt hè cho thiếu nhi tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, "Uống nước nhớ nguồn”, tình yêu quê hương, đất nước cho thiếu nhi trong dịp hè; các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tham quan bảo đảm an toàn, lành mạnh cho thiếu nhi; tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi cũng như các lớp "Học kỳ trong quân đội”, "Học làm người có ích” cho thanh thiếu nhi…

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Linh (thực hiện)

Tags Hội đồng Đội tỉnh hoạt động thiết thực thiếu nhi

Các tin khác

Phát hiện con gái sưng, đau mang tai kèm sốt cao, gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu và bệnh nhi 9 tuổi được xác định nhiễm bệnh Whitmore - "vi khuẩn ăn thịt".

Êkíp thực hiện của Bệnh viện Trung ương Huế xin phép người hiến tạng trước khi mổ.

Người hiến tạng là một bệnh nhân nam 33 tuổi, trú tại Thừa Thiên-Huế điều trị tại Khoa Gây mê hồi sức B, Bệnh viện Trung ương Huế, đã chết não vào ngày 4/6.

Khối u khủng được lấy ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân Trần Thị Đ (62 tuổi ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định).

Ngày 8-6, theo tin từ Bệnh viện K, các y, bác sĩ tại đây vừa thực hiện ca phẫu thuật khối u khủng nặng 6,5kg với đường kính lên đến 40cm trong ổ bụng bà Trần Thị Đ (62 tuổi, quê tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Đây là một trong những trường hợp phẫu thuật khối u có kích thước lớn nhất từ trước đến nay tại bệnh viện.

Một buổi giao dịch cố định hằng tháng của cán bộ NHCSXH huyện Trạm Tấu tại xã Túc Đán.

Chương trình cho vay người lao động đi làm việc ở nước ngoài là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu cho gia đình và địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ)...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục