Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6): Nhân lên nghĩa cử cao đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2022 | 7:38:32 AM

Ngày 14/6 - "Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu” là dịp cả cộng đồng ghi nhận và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện (HMTN). Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp ấy đang được lan tỏa và nhân lên nhiều hơn.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Ban Tổ chức Hành trình đỏ trung ương tại Ngày hội hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Ban Tổ chức Hành trình đỏ trung ương tại Ngày hội hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

 
Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, những năm qua, phong trào HMTN của tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân, đặc biệt là các bạn trẻ; trong đó, nhiều bạn đã có hơn 10 lần hiến máu, các câu lạc bộ HMTN ngày càng được nhiều người tham gia. Hàng năm, tỉnh tổ chức nhiều chiến dịch, ngày lễ phát động HMTN được diễn ra như: "Lễ hội xuân hồng”, "Chủ nhật đỏ”, "Hành trình đỏ”, Ngày toàn dân HMTN (7/4), Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2)... 

Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Mạng lưới công tác vận động hiến máu tình nguyện toàn tỉnh đã hình thành và từng bước hoàn thiện, với 100% cấp huyện thành lập Ban Chỉ đạo vận động HMTN. 

Nhờ đó, phong trào HMTN đã thu được những kết quả đáng khích lệ; không chỉ trở thành việc làm thường xuyên của nhiều tổ chức, cá nhân mà còn lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào HMTN. Nhờ những giọt máu đào thấm đẫm nghĩa tình, mang giá trị nhân văn sâu sắc đó mà người bệnh kịp thời có máu để điều trị. Đi liền với đó là biết bao cuộc đời đã hồi sinh trở về nhịp sống đời thường... 

Anh Sằm Trung Tấn - Bí thư Đoàn xã An Phú, huyện Lục Yên chia sẻ: "Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, là việc làm ý nghĩa cho xã hội nên không những bản thân tự nguyện hiến máu 6 lần với 4 đơn vị máu 350 ml/lần và 2 đơn vị máu 250 ml/lần mà tôi còn vận động được trên 10 người tham gia hiến máu tại các chương trình hiến máu của tỉnh và huyện”.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, đơn vị tổ chức các đợt HMTN. Kết quả đã có 4.150 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận được 3.025 đơn vị máu, đạt 55% kế hoạch năm 2022. 

Gần đây nhất, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã khởi động Chiến dịch "Những giọt máu hồng” hè 2022 vào ngày 19/5/2022 và thu được 719 đơn vị máu. Cùng đó, tỉnh cũng chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo vận động HMTN cấp huyện, thị, thành phố và Hội trực thuộc; tiếp tục thành lập Ban Chỉ đạo vận động HMTN cấp xã, phường, thị trấn. 

Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái và 128 xã, phường, thị trấn và trường chuyên nghiệp đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động HMTN. 

Toàn tỉnh duy trì và tổ chức hoạt động của 22 câu lạc bộ tuyên truyền vận động và đội thanh niên xung kích HMTN với 726 thành viên là những người dự bị hiến máu thuộc các cơ quan, sở, ban, ngành trong tỉnh. Thường trực Ban Chỉ đạo đã cung cấp 825 tờ tranh tuyên truyền, 6.800 tờ rơi, tuyên truyền về hiến máu với ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố, các trường chuyên nghiệp và các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh. 

Bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Bằng việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nên nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về HMTN ngày càng được nâng cao. Thời gian tới, Hội tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tăng cường tổ chức các đợt hiến máu, đặc biệt là hiến máu lưu động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh xây dựng các mô hình như: Ngân hàng máu sống, Câu lạc bộ ứng trực HMTN, Đội thanh niên xung kích HMTN".

Với tinh thần "Mỗi giọt máu - một tấm lòng”, HMTN với mỗi người chỉ là một việc làm nhỏ, song bài học là vô cùng lớn. Bởi, một giọt máu cho đi là thêm một cuộc đời ở lại; bởi đó là việc làm ý nghĩa và thiết thực, mang niềm tin, niềm hy vọng về sự sống đến cho những người kém may mắn. Những giọt máu của mỗi người tình nguyện hiến tặng không chỉ thể hiện tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng mà còn làm cho tinh thần nhân đạo được lan tỏa. Đó chính là hành trình máu từ trái tim ta truyền đến trái tim mọi người, mang theo tình yêu thương bao la của con người sẽ góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn. Đó cũng chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi người khi hiến máu. Hạnh phúc vì dòng máu từ cơ thể mình hôm nay sẽ được chảy vào cơ thể người khác trong ngày mai, mở ra một cuộc đời mới tươi đẹp.

Hồng Duyên
 
Những "người hùng” mang trái tim nhân ái

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Những người tình nguyện hiến máu, họ không mong nhận lại được sự đền đáp nào khác ngoài hy vọng cứu sống được thêm nhiều người hơn. Với xã hội, có thể họ chỉ là những người bình thường nhưng đối với những bệnh nhân đang cần máu để duy trì mạng sống, họ thực sự là những anh hùng. Không phân biệt tầng lớp xã hội, từ các y, bác sĩ đến các chiến sĩ công an, nhà giáo, công nhân viên hay các bạn trẻ sinh viên vẫn đang âm thầm hiến tặng những giọt máu nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa, giúp ích rất nhiều cho công cuộc chăm sóc sức khỏe toàn dân. Với những ý nghĩa đó, năm 2021, đã có 100 đại biểu là người hiến máu tiêu biểu tỉnh Yên Bái đã được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tôn vinh, biểu dương.



■ Anh Trương Mạnh Quyết - Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ: tham gia 9 lần hiến máu tình nguyện (HMTN); vận động 5 lượt đoàn viên thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ tham gia hiến máu.



■ Chị Giàng Thị Mây - Công an huyện Mù Cang Chải: tham gia 9 lần hiến máu; tích cực tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ tham gia HMTN với trên 30 lượt người tham gia hiến máu.



■ Anh Đặng Hùng Mạnh - Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái: tham gia 15 lần hiến máu; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về HMTN với trên 20 lượt người tham gia hiến máu hàng năm.



■ Chị Phạm Thị Tuyết Hạnh - nhân viên Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn: tham gia 5 lần hiến máu; vận động 5 người trong Công ty tham gia HMTN. 

Giọt hồng blouse trắng

"Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - ý nghĩa nhân văn này đã lan tỏa và tạo thành phong trào hiến máu tình nguyện được nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực; trong số đó, có những thầy thuốc trẻ là người trực tiếp chăm sóc, điều trị cũng là người sẵn sàng hiến tặng máu để kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân.

Là bệnh viện hạng II có số lượng bệnh nhân đông, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thường có trên 20.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú mỗi năm. Trước nhu cầu về máu để điều trị và dự trữ, nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của Bệnh viện ngày càng được quan tâm, không chỉ sự tham gia của người dân 4 huyện, thị xã phía Tây thông qua việc phối hợp tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện mà còn cả đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tại bệnh viện với việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) hiến máu dự bị. Trong những trường hợp cấp cứu, kho máu của Bệnh viện không đủ hoặc không có, việc vận động chính những y, bác sĩ, nhân viên y tế tham gia hiến máu trực tiếp là rất thiết thực và kịp thời. 

Chị Nguyễn Phương Quyên - Chủ nhiệm CLB chia sẻ: "Hơn ai hết, những người làm nghề y chúng tôi hiểu rất rõ vai trò của máu đối với cơ thể người, đặc biệt là với những bệnh nhân cấp cứu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Bởi vậy, chúng tôi thành lập CLB hiến máu dự bị với hơn 90 thành viên là những thầy thuốc trẻ, có đủ sức khỏe và sự nhiệt huyết. Các thành viên khi tham gia CLB sẽ được xét nghiệm máu để lập danh sách nhóm máu, được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi người bệnh cần truyền máu, họ luôn sẵn sàng tham gia. 5 năm qua, CLB đã kịp thời hiến trên 200 đơn vị máu. Sau những lần như vậy, bệnh nhân khỏe mạnh và phục hồi, chúng tôi rất vui và tự hào”. 

Đến nay, phong trào phát triển các kho máu sống, cây máu dự bị cũng được triển khai đồng loạt tại các trung tâm y tế tuyến huyện thông qua hoạt động của các chi hội thầy thuốc trẻ. 


Bác sĩ Lê Tuấn Anh - Trung tâm Y tế huyện Văn Yên xét nghiệm máu trước khi hiến máu khẩn cấp cho người bệnh. 

Bác sĩ Đỗ Trung Kiên - Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi (Trung tâm Y tế huyện Văn Yên) nhớ lại lần hiến máu trực tiếp cứu người vẫn còn xúc động: "Khi ấy là buổi trưa, Khoa Sản thông báo có sản phụ trong quá trình sinh gặp phải tai biến nếu như không được truyền máu kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Không chần chừ, tôi nhanh chóng đăng ký, làm những xét nghiệm cần thiết để cho máu. Đây là lần thứ ba tôi hiến máu nhưng là lần đầu tiên hiến máu trực tiếp cứu người. Khi sản phụ đó qua cơn nguy kịch, cảm giác lúc ấy rất thiêng liêng”. 

Không chỉ hiến máu khẩn cấp, các thầy thuốc trẻ còn tích cực tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ các cấp và ngành y tế tổ chức. Năm 2021, tuy chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng với khẩu hiệu "Yên Bái sức trẻ, chia sẻ yêu thương, hiến máu an toàn, bệnh nhân hạnh phúc”, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Tỉnh đoàn, các cấp chính quyền, đơn vị, địa phương luân phiên vận động tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện do Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, trung tâm y tế các huyện chủ trì. Nhờ đó, có trên 2.500 lượt tình nguyện viên đăng ký tham gia với trên 2.000 đơn vị máu thu về; trong đó, có trên 300 đơn vị máu của các thầy thuốc trẻ. 

Không chỉ thể hiện trách nhiệm, tâm huyết trong nhiệm vụ chăm sóc, điều trị nâng cao sức khỏe nhân dân, những người khoác áo blouse trắng còn sẵn lòng hiến máu cứu người bệnh. Những kho máu sống ấy đã kịp thời đưa những giọt máu quý giá đổi lại sự sống cho nhiều bệnh nhân, qua đó, tô đẹp thêm hình ảnh của người thầy thuốc.

Hoài Anh

"Tôi sẽ còn tham gia hiến máu nhiều lần nữa”

"Sau mỗi lần hiến máu, tôi thấy cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng điều dễ nhận thấy nhất đó là một tinh thần thoải mái vì nghĩ mình vừa làm được một việc ý nghĩa là đã chia sẻ những giọt máu cho người bệnh. 7 lần hiến máu chưa phải là nhiều, tôi sẽ còn tham gia hiến máu nhiều lần nữa bởi vẫn còn nhiều người bệnh cần đến máu” - anh Phạm Hồng Hải - Trưởng ban Ban Chăm sóc sức khỏe, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tuyên truyền và Ứng trực hiến máu tình nguyện Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ. 

Năm 2011, khi về công tác tại cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh, được đi tập huấn về hiến máu tình nguyện (HMTN) và trực tiếp được tham gia tổ chức các buổi hiến máu, anh Hải luôn suy nghĩ sẽ sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Với nhận thức ấy, anh Hải đã thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động HMTN. Cá nhân anh đã trực tiếp 7 lần tham gia HMTN, trong đó có 3 lần tình nguyện cho máu trực tiếp những bệnh nhân bị mất máu cấp cứu tại bệnh viện.  


Gia đình anh Hải được nhận Bằng khen "Gia đình hiến máu”  của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. 

Anh Hải chia sẻ: "Một lần, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có sản phụ bị băng huyết khi sinh nở đang cần người có nhóm máu AB, tôi trực tiếp đến cho máu. Sau đó, sản phụ đã qua khỏi nguy hiểm và bình phục. Lúc đấy, tôi rất vui và hạnh phúc. Vì nhóm máu AB cũng ít người có nên tôi thường trực tiếp đến bệnh viện cho máu khi nhận được thông tin có người cần”. 

Theo anh Hải, bản thân anh hay một vài người hiến thì không thể đủ. Việc làm này cần sự chung tay, góp sức của cả động đồng. Chính vì vậy, ngoài việc vận động anh em, bạn bè và các bạn trẻ tình nguyện, anh Hải còn vận động những người thân trong gia đình cùng tham gia, thuyết phục họ bằng chính kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân: "Hiến máu giúp sàng lọc máu cũ, sản sinh máu mới, giúp cơ thể khỏe mạnh và quan trọng, hiến máu là góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe cho mọi người, trong đó có cả những người thân yêu của mình. Đặc biệt, hiến máu là cơ hội để mình kiểm tra sức khỏe, được xét nghiệm xem có mắc các bệnh lây truyền hay không”.

 Từ suy nghĩ đó, năm 2021, anh Hải đã vận động gia đình cùng tham gia hiến máu trong chương trình hiến máu "Hành trình đỏ” và được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen "Gia đình hiến máu”. Đặc biệt với vai trò là Chủ nhiệm CLB Tuyên truyền và ứng trực hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái, anh Hải còn luôn gương mẫu trong các hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên trong CLB tham gia HMTN. 

Để phong trào hiến máu được lan tỏa, cá nhân anh Hải luôn sâu sát cùng CLB tổ chức họp, chia sẻ kinh nghiệm, những phương pháp hay, những cách làm mới để thu hút, hấp dẫn người dân tham gia HMTN. Anh trực tiếp tham gia công tác giảng bài tuyên truyền, vận động cho nhiều cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ nâng cao hiểu biết về HMTN. 

"Sinh ra trên đời ai cũng muốn mình được khỏe mạnh và bình an, đó là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi người. Nhưng cuộc sống chẳng mấy khi được trọn vẹn, cuộc đời mỗi con người có thể gặp những rủi ro, bất hạnh. Lúc đó, mỗi chúng ta hoặc người thân của mình rất cần những giọt máu khẩn cấp khi lâm bệnh, lâm nạn. Quan tâm đến nỗi khổ đau, bất hạnh của người khác chính là tạo niềm vui, niềm hạnh phúc cho chính mình và cho cả cuộc đời này. Đó cũng chính là động lực để tôi và nhiều người trong chúng ta mong muốn được thực hiện những nghĩa cử cao đẹp” - anh Hải chia sẻ.

Nguyễn Hồng

Các tin khác
Hội viên cựu chiến binh xã Liễu Đô thăm mô hình trồng bưởi da xanh của đồng đội.

Tỷ lệ hội viên có kinh tế khá, giàu chiếm trên 70% với thu nhập từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng/năm. Hội viên cự chiến binh còn tham gia các tổ tuần tra an ninh, tổ hòa giải cơ sở, thực hiện tốt các quy ước, hương ước, xây dựng thôn và gia đình văn hóa, giữ vững mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Ban Tổ chức trao giải Nhất phần thi sản phẩm sáng tạo cho các thí sinh xuất sắc.

Chiều 13/6, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Cổ phần công nghệ và sáng tạo trẻ TEKY tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, năm 2022 với chủ đề “Thiếu nhi Yên Bái hướng tới tương lai hạnh phúc”.

Đồng chí Lò Văn Quỳnh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trạm Tấu trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ở Nhà máy Thủy điện Hát Lừu - Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Yên Bái.

Tháng Công nhân năm 2022, với Chủ đề “Công nhân Việt Nam - Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trạm Tấu và các cấp công đoàn trong huyện triển khai thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động. Đồng thời, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực với người lao động.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tư vấn cho người bệnh.

Hiện nay, thời tiết nắng nóng, mưa nhiều là thời điểm dễ phát sinh các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến. Để chủ động phòng, chống các bệnh này bùng phát trong mùa hè, UBND huyện Văn Yên đã triển khai xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch ngay từ khi bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục