Yên Bái đảm bảo an toàn vệ sinh đối với nước giải khát mùa hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2022 | 7:49:46 AM

YênBái - Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng các loại nước giải khát của người dân tăng cao là điều dễ hiểu. Song, với người tiêu dùng, nỗi lo lớn nhất vẫn là làm sao để không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Nhu cầu sử dụng nước giải khát của người dân tăng cao trong mùa hè. (Trong ảnh: Một quán giải khát trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái).
Nhu cầu sử dụng nước giải khát của người dân tăng cao trong mùa hè. (Trong ảnh: Một quán giải khát trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái).

Vào mùa, các sản phẩm giải khát trên địa bàn thành phố Yên Bái nói riêng được tiêu thụ mạnh. Cũng như các năm trước, thị trường đồ uống năm nay khá phong phú và đa dạng với khoảng trên 100 loại nước uống có gas, cồn và không có gas được đóng lon, hộp giấy, chai nhựa, chai thuỷ tinh được sản xuất trong nước và nhập khẩu nước ngoài. 

Chị Nguyễn Thị Thanh - chủ cửa hàng Thanh Đức trên đường Yên Ninh, thành phố Yên cho biết: "Thời tiết nắng nóng làm cho nhu cầu sử dụng nước uống của người dân tăng nên cửa hàng bán rất chạy. Cửa hàng cũng đã lấy lượng lớn sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu người mua, với giá bán từ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng/1 chai tùy loại”. 

Cùng với các mặt hàng nước giải khát đóng chai, đóng hộp, thị trường nước giải khát bình dân như: nước dừa, trà đá, nước mía cũng tăng nhiệt và được bán ở khắp các đường làng, vỉa hè, ngõ phố. Mặt hàng nước uống bình dân được pha chế đơn giản, chủ yếu từ nguyên liệu thiên nhiên và có giá thành phù hợp nên thu hút người tiêu dùng. 

Chị Lê Thị Hương - chủ quán nước mía trên đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Nước mía là loại nước uống được khách hàng lựa chọn sử dụng nhiều trong những ngày hè, giá rẻ, tốt cho sức khỏe, người lớn, trẻ nhỏ đều uống được. Mỗi ngày, gia đình tôi cũng bán được hàng chục lít”. 

Ngoài ra, thị trường giải khát Yên Bái có sự xuất hiện của các quán trà chanh, trà sữa nhượng quyền của các thương hiệu. Các quán này được trang trí đẹp mắt, menu phong phú nên cũng rất hút khách nhất là học sinh, sinh viên. 

Và với sự phát triển của công nghệ và xu thế bán hàng online, trên mạng xã hội, không khó bắt gặp những loại nước uống giải nhiệt được rao bán, như: các loại chè, sữa chua trái cây, trà sữa trân châu, nước Detox... với các mức giá dao động từ 25.000 - 50.000 đồng/cốc. 

Chị Bùi Thị Thu - nhân viên Phòng Khám Đa khoa Phú Thọ, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Mua nước giải khát online rất tiện lợi, nhất là với những người làm văn phòng. Chỉ cần điện thoại đặt hàng là được giao đến tận nơi và mình chỉ trả thêm chi phí shíp hàng mà không cần phải đi ra ngoài vừa không ảnh hưởng đến cả sức khỏe lẫn công việc”. 

Hiện nay, bên cạnh nhiều sản phẩm nước giải khát đóng chai, đóng lon, chất lượng của các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu lớn như: Vinamilk, Coca-cola, Pepsi... sản xuất, trên thị trường còn xuất hiện nhiều sản phẩm bị làm giả, nhái thương hiệu và không rõ nguồn gốc xuất xứ; sản phẩm được sản xuất thủ công không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nguyên liệu để làm trà sữa trân châu, các loại chè… với đủ màu sắc nhưng đều không có bất kỳ một thông tin nào về sản phẩm. 

Một số sản phẩm nước uống đóng chai như sữa đậu nành, nước cam... nhãn mác không có thông tin đầy đủ vẫn được bán cho khách; một số điểm bán nước mía chưa đảm bảo VSATTP, bởi nơi bán hàng thường nằm ở vỉa hè đường phố, máy ép nước mía han gỉ, không được che đậy vệ sinh thường xuyên… 

Bảo vệ sức khỏe người dân, bước vào mùa hè, các ngành chức năng đã tổ chức triển khai các đợt kiểm tra việc thực hiện các quy định về VSATTP trong lĩnh vực ăn uống và giải khát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh tuyên truyền nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về VSATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền đến người dân nêu cao ý thức trong việc sử dụng những loại có xuất xứ, thành phần và ngày sản xuất cụ thể hay chọn lựa những sản phẩm đã công bố kết quả kiểm định rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và cộng đồng. 
Thu Hiền

Tags Yên Bái giải khát mùa hè hàng giả hàng kém chất lượng mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục