Ngành y tế Yên Bái nâng cao hiệu quả y tế dự phòng gắn với đổi mới hệ thống y tế cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 7:52:01 AM

YênBái - Là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 62-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, ngành y tế Yên Bái đã chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả y tế dự phòng (YTDP) gắn với đổi mới hệ thống y tế cơ sở - một trong những kết quả tích cực, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Phòng Xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác xét nghiệm.
Phòng Xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác xét nghiệm.

Thực tế cho thấy, thành công nhất của YTDP trong thời gian qua là công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19, Yên Bái là một trong số ít tỉnh của cả nước giữ được "vùng xanh” lâu nhất và ghi nhận ca bệnh cộng đồng muộn trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, các ổ dịch nhanh chóng được truy vết, khoanh vùng, cách ly; các bệnh nhân đều được phát hiện sớm theo dõi, điều trị kịp thời. 

Thạc sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết: Trên tinh thần của nghị quyết, Sở đã xây dựng kế hoạch triển khai với nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm theo hướng quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng và phát triển hệ thống y tế cơ sở trong tình hình mới” Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. 

Cùng đó, ngành chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm y tế theo hướng đẩy mạnh hoạt động YTDP và CSSK ban đầu. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, củng cố lại hệ thống quản lý, giám sát dịch từ tỉnh đến thôn, bản... 

Để có được những kết quả đáng mừng, ngành y tế Yên Bái đã không ngừng đầu tư cả về nhân lực và cơ sở vật chất từ tỉnh đến cơ sở; huy động đa dạng các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất cho hệ thống YTDP và y tế cơ sở theo hướng đồng bộ, hiện đại. 

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Dự án "Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Yên Bái” do Ngân hàng Thế giới tài trợ tiếp tục triển khai cải  tạo, nâng cấp, mở rộng các trạm y tế, trung tâm y tế..., dự kiến 46 công trình trạm y tế được đầu tư xây dựng sẽ hoàn thành trong năm nay. 

Toàn tỉnh có 3 phòng xét nghiệm Covid-19 được cấp phép khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. 

Đối với xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh, đã được thực hiện ở tất cả các cơ sở y tế, tại các ổ dịch, khu vực nguy cơ trên địa bàn. Tính từ 1/1/2021 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện trên 1,1 triệu mẫu xét nghiệm, trong đó gần 500 nghìn mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR, trên 670 nghìn mẫu test nhanh. 

Đồng thời, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 và hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Đến nay, tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm mũi 3 đạt trên 95,6%; trẻ em từ 12 - 17 tuổi được tiêm đủ 2 mũi đạt trên 97,2%. Bên cạnh đó, ngành đã và đang triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiến độ. 

Ngành đã quan tâm đào tạo nguồn nhân lực trong công tác dự phòng, tổ chức tập huấn cho 1.581 cán bộ về công tác chẩn đoán, điều trị Covid-19, kiểm soát nhiễm khuẩn, xử trí cấp cứu, sử dụng máy thở...; triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, bệnh lao, bệnh dịch lưu hành tại địa phương; tăng cường quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm, từng bước kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 

Công tác xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế được đảm bảo và mang lại hiệu quả cao. Đến nay, toàn tỉnh có 140 xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế, đạt 80,9%.

Với mục tiêu phát triển đồng bộ, toàn diện hệ thống y tế theo hướng hiện đại, dự phòng tích cực, chủ động và hiệu quả; trên cơ sở lấy dự phòng là chính, căn bản, lấy nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là đột phá - đó là kim chỉ nam trong hành động để ngành y tế Yên Bái ngày càng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Minh

Tags Y tế Yên Bái y tế dự phòng y tế cơ sở COVID-19

Các tin khác
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022 dự kiến được tổ chức từ tháng 6 – 8/2022. Ảnh minh họa

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa có công văn về việc tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tổ quốc bên bờ sóng” nhằm hưởng ứng Kế hoạch số 150-KH/BTGTW ngày 26/5/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022.

Chiều 22/6, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT, ngoài việc học viên phải học thêm và thi trên mô hình mô phỏng tình huống giao thông thực, học viên còn phải học đủ 800km lái xe đường trường.

Mức phí học lái xe đang tăng cao nhiều nơi, có nơi tăng hơn 50% so với trước, khiến học viên sửng sốt. Điều này được các giáo viên và trung tâm dạy lái xe viện dẫn lý do là bởi các quy định mới về giám sát thời gian học lái đường trường cùng việc học và thi trên thiết bị mô phỏng.

Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ thăm hỏi, động viên gia đình bà Phạm Thị Thường bị cháy nhà ở thôn Yên Dũng, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.

Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai; vận động các cơ quan, tổ chức và nhà hảo tâm quyên góp hỗ trợ nhiều gia đình bị ảnh hưởng do mưa bão, lũ quét, sạt lở đất…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục