Cần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại lợn ở xã Đông An

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/7/2022 | 7:50:49 AM

YênBái - Bà Nguyễn Thị Bình, thôn Trung Tâm, xã An Bình cho biết: "Từ đầu tháng 6 đến nay, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện. Hàng xóm ở đây còn đổ cho mấy chuồng lợn gần nhà nhưng sau tìm hiểu mới biết mùi này bắt nguồn từ trại lợn ANIFER bên kia sông. Giờ mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn, nhất là vào buổi trưa, chiều, nhiều lúc ăn cơm mà không thể nuốt nổi”.

Hệ thống chăn nuôi của trại lợn được đầu tư quy mô, hiện đại.
Hệ thống chăn nuôi của trại lợn được đầu tư quy mô, hiện đại.

Gần 1 tháng qua, người dân các xã Đông An và An Bình, huyện Văn Yên phải sống trong điều kiện không khí bị ô nhiễm nặng nề khi xuất hiện mùi hôi thối vô cùng khó chịu. Điều này không chỉ làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân địa phương.

Theo nhiều người, tình trạng hôi thối trên bắt nguồn từ trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER, thôn An Khang, xã Đông An.

Từ sự phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về xã Đông An, ngay từ đầu cầu Trái Hút (phía xã An Bình) mùi hôi thối đã bắt đầu xuất hiện. 

Bà Nguyễn Thị Bình, thôn Trung Tâm, xã An Bình cho biết: "Từ đầu tháng 6 đến nay, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện. Hàng xóm ở đây còn đổ cho mấy chuồng lợn gần nhà nhưng sau tìm hiểu mới biết mùi này bắt nguồn từ trại lợn ANIFER bên kia sông. Giờ mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn, nhất là vào buổi trưa, chiều, nhiều lúc ăn cơm mà không thể nuốt nổi”. 

Bà Bùi Thị Hòa ở thôn 1, xã An Bình thì bức xúc: "Gần như ngày nào chúng tôi cũng phải chịu đựng mùi thối, nhà có nhiều trẻ nhỏ, suốt ngày ra đóng cửa, vào đóng cửa. Bức bối, ngột ngạt”. 

Quả thực, càng tiến vào gần khu vực chăn nuôi của trại lợn, mức độ hôi thối trong không khí càng nặng. Dù đã đeo 2 lớp khẩu trang nhưng chúng tôi ai nấy đều cảm thấy ngột ngạt, khó thở.

Tìm hiểu thêm, người dân nơi đây cho biết, mặc dù ở cách xa trang trại lợn hàng cây số song mùi hôi thối phát tán rất rộng, không chỉ ở hai xã Đông An và An Bình mà xuôi theo hai bên bờ sông Hồng, xuống khu vực xã Đông Cuông và vùng lân cận. Mùi nặng nhất thường vào các khung giờ 8-9 giờ sáng, chiều từ 15-17 giờ chiều, tối thì thường từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30. 

Ông Nguyễn Xuân Tuần, thôn Toàn An, xã Đông An bức xúc: "Trại lợn để ô nhiễm môi trường như thế này thì người dân chúng tôi sống thế nào được. Còn chất thải tôi không rõ có xả thẳng ra sông Hồng hay không nhưng gần như người dân sống dọc sông Hồng từ trang trại xuống tận Đông Cuông, Mậu Đông đều kêu ca, bức xúc. Chúng tôi đề nghị các ban ngành vào điều tra xem quy trình xử lý môi trường của trại lợn này như thế nào”. 

Không chỉ có mùi hôi thối phát tán ra không khí, người dân ở khu vực bờ sông sát khu vực trang trại lợn còn phát hiện nước thải chảy từ phía trang trại xuống sông Hồng. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, làm nghề đánh cá trên sông Hồng cho biết: "Tôi thấy họ có 2 điểm xả ra sông, không cố định ngày giờ, có thể hôm nay xả lúc 16 giờ chiều, mai lại xả lúc 18 giờ chiều. Tôi qua lại thường xuyên nên hay gặp, màu nước thải đen và mùi hôi thối nồng nặc”. 

Được biết, trang trại nuôi lợn mà người dân nghi ngờ phát tán mùi hôi thối ra môi trường là của Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp công nghệ cao tích hợp ANIFER. Trang trại này vừa đi vào hoạt động từ cuối năm 2021, với diện tích gần 32 ha. 

Quy mô dự án là chăn nuôi 2.400 lợn nái, 50.000 lợn thịt, 58.000 lợn con/năm; kết hợp với sản xuất 5.000 tấn phân hữu cơ, trồng cây ăn quả. Doanh nghiệp đã đầu tư các hạng mục thu gom phân, nước thải, khu nhà sản xuất phân vi sinh, khu vực bể bioga, hồ điều hòa, với yêu cầu trước khi thải ra môi trường đạt Quy chuẩn nước thải công nghiệp loại B của Việt Nam. 

Trao đổi về tình trạng này với chính quyền địa phương, ông Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Đông An cho biết: "Ý kiến phản ánh của người dân có 2 vấn đề, thứ nhất là trại lợn xả thải trực tiếp ra sông Hồng, thứ hai là có mùi hôi thối phát tán ra không khí. Đoàn kiểm tra của xã đã tiến hành kiểm tra tại thời điểm ngày 23/6 thì thấy việc xả thải thực hiện theo đúng quy trình, nhưng việc xử lý chất thải chưa ổn nên còn để ô nhiễm không khí ra khu vực xung quanh. Xã chỉ kiểm tra được như vậy vì cũng không có chuyên môn về quan trắc môi trường”. 

Còn theo ông Phạm Trung Kiên - Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên thì khi có phản ánh của người dân, đoàn kiểm tra của huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp vào kiểm tra và nhận thấy mùi hôi thối xuất phát từ trang trại nuôi lợn là có thật. Song, ông Kiên nói vấn đề liên quan đến quan trắc môi trường nên cần có thời gian để có kết quả cụ thể.

Trước phản ảnh của người dân, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1868/UBND-TNMT, ngày 22/6/2022 giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Văn Yên và các cơ quan, đơn vị có liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các vi phạm (nếu có) trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm khắc phục ngay những tồn tại trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; có các giải pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân tại khu vực và các vấn đề khác có liên quan; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện.

Theo thông tin mới nhất từ phía người dân thì mùi hôi thối vào ban ngày hiện đã giảm, tuy nhiên vào thời điểm đêm và gần sáng vẫn còn rất nặng mùi. Bà con nhân dân nơi đây đang rất mong chờ phía trang trại lợn và chính quyền địa phương cần có giải pháp xử lý dứt điểm, không để tình trạng này tiếp diễn. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần xác minh có hay không việc xả nước thải ra môi trường, nếu có thì cần xử lý tình trạng trên một cách triệt để.

Hùng Cường

Tags ô nhiễm môi trường trại lợn xã Đông An Xã An Bình Văn Yên công nghệ cao tích hợp ANIFER

Các tin khác
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn các học viên sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ.

Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy năm 2022 cho 50 cán bộ quản lý, công nhân viên Công ty TNHH ngành gỗ Thiên An Việt Nam tại khu Công nghiệp phía Nam, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Yên Bái có Văn bản số 1317 /SYT-NVD gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh; phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố; các công ty dược phẩm trong tỉnh về việc không được kinh doanh, sử dụng thuốc nghi ngờ giả mạo thuốc Ritalin 10 mg.

Người nghiện ngày càng “trẻ hóa” khi những thanh niên thuộc thế hệ 2K dính vào ma túy đá, dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên.

Chứng minh nhân dân (CMND) và Căn cước công dân (CCCD) là những giấy tờ tùy thân quan trọng của mọi người nhưng có phải nếu ra đường không mang theo giấy tờ này sẽ bị "bắt" hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục