An toàn thực phẩm: Vào cuộc tích cực, hiệu quả rõ nét

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2022 | 7:48:14 AM

YênBái - Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn, Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện công tác đảm bảo ATTP. Đặc biệt, có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các ngành chức năng đã mang lại những kết quả khả quan.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm.
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thực tiễn cho thấy, thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn không những gây tâm lý hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, giống nòi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh. 

Trước thực trạng đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh.

Trong công tác tuyên truyền, các cơ quan, đoàn thể đã chủ động phối hợp phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP, giáo dục bồi dưỡng kiến thức về ATTP với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, cải tiến cách tiếp cận, chất lượng thông tin phù hợp, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo. Từ đó, tạo bước chuyển tích cực trong nhận biết và hành động của các nhà quản lý, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm của người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, Yên Bái còn đặc biệt chú ý và đẩy mạnh công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành: y tế, nông nghiệp, công thương, công an và các huyện, thị, thành phố, xã, phường… với một tinh thần trách nhiệm cao, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời khuyến khích động viên các đơn vị làm tốt. 

Ngoài kiểm tra chuyên ngành, các ngành chức năng còn phối hợp triển khai các hoạt động kiểm tra liên ngành trong các đợt cao điểm kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có 8.863 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. 

Trong đó có 2.427 cơ sở do ngành y tế quản lý, 2.798 cơ sở do ngành nông nghiệp quản lý và 3.638 cơ sở do ngành công thương quản lý. 6 tháng đầu năm nay, ngành y tế đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về ATTP tại các cơ sở sản xuất… kiểm tra 100 lượt cơ sở. Phát hiện và xử phạt hành chính 13 cơ sở với số tiền trên 40 triệu đồng, thu hồi 2 giấy chứng nhận ATTP; ngành nông nghiệp kiểm tra, thẩm định, giám sát, hậu kiểm 80 cơ sở, phát hiện 1 cơ sở vi phạm xử phạt với số tiền 6 triệu đồng. 

Trong quá trình thẩm định cấp giấy chứng nhận ATTP 25 cơ sở, đã phát hiện 1 cơ sở sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến không đúng danh mục xử phạt với số tiền 40 triệu đồng, buộc tiêu hủy 200 kg chè thương phẩm và 1.349 kg phụ gia thực phẩm vi phạm. 

Lực lượng công an trong quá trình kiểm tra, phát hiện xử lý 14 cá nhân vi phạm pháp luật về ATTP, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 29 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 320 kg nội tạng động vật, 240 kg chân gà quá hạn sử dụng. 

Cục Quản lý thị trường kiểm tra 115 vụ, xử lý 93 vụ, phạt hành chính 172 triệu đồng và giá trị hàng hóa tiêu hủy trên 107 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ… 

Điển hình trong ngày 4/1/2022, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô BKS 21B-00297 do ông Đỗ Bá Hiếu, tổ 7, thị trấn Yên Bình điều khiển. Qua kiểm tra phát hiện trên xe ô tô vận chuyển 4.000 gói kẹo, gà cay do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. 

Sau xác minh làm việc, xác định toàn bộ số hàng hóa trên là của ông Nguyễn Văn Hòa, tổ 6, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Hòa về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm, tang vật vi phạm có trị giá 19 triệu 200 ngàn đồng, với số tiền phạt hành chính 10 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy hàng hóa theo quy định. Các huyện, thị, thành phố kiểm tra 2.042 lượt cơ sở, nhắc nhở 217 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 4 cơ sở với số tiền 10 triệu đồng. 

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra nên trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh chỉ để xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm, không gây hậu quả nghiêm trọng. Quan trọng hơn là đã có sự chuyển biến tích cực từ người sản xuất đến người tiêu dùng và sự vào cuộc trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị đối với công tác ATTP.

Để phát huy hơn nữa công tác ATTP, tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP, giáo dục bồi dưỡng kiến thức về ATTP tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời lấy thanh tra, kiểm tra, nhất là khâu hậu kiểm, khâu sản xuất từ cơ sở để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm ATTP tại gốc.

Thanh Phúc

Tags An toàn thực phẩm kiểm tra giám sát công an y tế quản lý thị trường

Các tin khác
Hội viên Câu lạc bộ Nữ kinh doanh Mường Lò tham gia giúp đỡ làm nhà cho gia đình chị Lò Thị Son.

Với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, nhiều năm nay, Câu lạc bộ (CLB) Nữ kinh doanh Mường Lò đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo cơ hội cho những hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Khu trung tâm Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái là điểm vui chơi hấp dẫn của trẻ em trong dịp hè.

Sau khoảng thời gian các hoạt động vui chơi, giải trí bị ngưng trệ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 thì mùa hè năm nay trở nên khá đặc biệt với nhiều gia đình và các bạn nhỏ. Đây là dịp để trẻ thực hiện những dự định, kế hoạch của bản thân như: về quê, đi du lịch, tham gia các khóa rèn luyện kỹ năng, lớp năng khiếu hè, các sân chơi hè…

Các tổn thương trên da do đậu mùa khỉ gây ra.

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh hiếm, nhưng có những dấu hiệu nguy hiểm và có những đột biến so với trước. Bệnh lây chủ yếu do tiếp xúc gần qua nhiều đường. Phần lớn bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh.

Theo Kết luận của Bộ Chính trị, giai đoạn 2021-2026 tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức, 10% viên chức.

Theo Kết luận 40 của Bộ Chính trị vừa mới ban hành, giai đoạn 2021-2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Vậy những trường hợp nào thuộc diện tinh giản biên chế?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục