Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2022 | 2:08:50 PM

YênBái - Năm 2021, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạt 80%, bằng 82,9% kế hoạch. 7 tháng năm 2022, số người tham gia BHYT trên địa bàn thị xã là 50.186, đạt tỷ lệ 71,22%, giảm hơn 13.000 người so với cùng kỳ năm 2021.

Cán bộ xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ đi rà soát và tuyên truyền mua Bảo
hiểm y tế ở từng hộ gia đình.
Cán bộ xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ đi rà soát và tuyên truyền mua Bảo hiểm y tế ở từng hộ gia đình.

Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của Quyết định số 861 của Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 nên nhiều người bị cắt giảm thẻ BHYT miễn phí nhưng điều kiện kinh tế còn khó khăn, khó tham gia BHYT tự nguyện. 

Trước thực trạng đó, thị xã đã tăng cường nhiều giải pháp, đặc biệt là công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT, phấn đấu năm 2022 tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 91%.

Ông Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia đóng BHYT hiện đạt trên 70%, chưa đạt mục tiêu kế hoạch năm 2022 đề ra. Những tháng cuối năm, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm "mưa dầm thấm lâu” để người dân nâng cao nhận thức, hiểu được tầm quan trọng của BHYT; đồng thời, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị trên địa bàn xã và có giám sát, đánh giá tiến độ thực hiện hàng tháng”. 

Bà Vũ Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ cũng cho biết: "Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiêu chí số 15 quy định xã đạt chuẩn tiêu chí về y tế khi tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt 85% trở lên. Để đạt và giữ vững tiêu chí này, UBND xã đã giao cho các cán bộ, đảng viên phụ trách các thôn; giao cho các ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền tới từng đoàn viên, hội viên của mình để người dân nhận thức rõ lợi ích việc tham gia BHYT. Xã hiện có 4.530 người dân tham gia BHYT, tương đương 80,2%”.

Tuy có nhiều nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã đến các xã, phường nhưng hiện nay, công tác vận động chính sách này ở một số xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ vẫn còn những khó khăn nhất định. 

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, khi vận động mua BHYT cả hộ gia đình, mọi người cho rằng không đủ điều kiện. Với lại, những hộ có người đi làm ăn xa 6 tháng, 1 năm, chúng tôi khó nắm thông tin về việc họ đã tham gia BHYT hay chưa. Toàn xã hiện có 1.038 hộ với 4.500 nhân khẩu hộ dân nhưng có đến gần 1.000 hộ có người đi làm ăn xa, khó nắm được số lượng người tham gia BHYT đối với những hộ đi làm ăn xa. Chính vì vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã hiện còn khá khiêm tốn, chỉ đạt 68%”.

Để thực hiện được chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 91% năm 2022, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị xã tiếp tục chỉ đạo, triển khai các giải pháp quyết liệt; trong đó, trọng tâm là công tác truyền thông tại 14/14 xã, phường với lịch tổ chức hội nghị truyền thông cụ thể cho từng xã, phường; kết hợp với việc thành lập tổ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động và tư vấn mua BHYT nối tiếp theo năm, theo quý và mua mới, tư vấn các chế độ chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, giảm trừ mức đóng khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. 

BHXH thị xã, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành giáo dục và đào tạo, Bưu điện thị xã và UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, rà soát, thống kê các đối tượng đã tham gia và chưa tham gia BHYT, thống nhất về số liệu giữa BHXH thị xã và các xã, phường; lập danh sách các đối tượng thuộc ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên phụ trách để vận động người dân tham gia; tăng cường công tác kiểm tra, bám sát Kế hoạch số 46 của Thị ủy về phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT...

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ bảo hiểm y tế tuyên truyền dân tộc thiểu số nông thôn mới bảo hiểm xã hội

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên giúp đỡ các gia đình sửa chữa nhà ở tại xã Xuân Tầm.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện Văn Yên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang duy trì nghiêm túc chế độ trực SSCĐ, trực chỉ huy, trực ban, trực phòng không, tuần tra canh gác; phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Đồ họa: Thủy Thanh

Hiện nay (9/8), dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ nối với vùng áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông. Dự báo do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông nên hôm nay (9/8) đến ngày mai (10/8), các khu vực trong tỉnh Yên Bái xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 – 36 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bộ Nội vụ cho rằng chế độ tiền lương, thu nhập và đời sống của cán bộ, công chức, viên chức nói chung và viên chức ngành y tế, giáo dục nói riêng còn nhiều khó khăn.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định việc này không phải do tổng cục đề xuất đổi tên mà theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sắp tới hàng trăm trung tâm đào tạo lái xe, hàng chục ngàn xe phải chuyển đổi tên trong đăng ký sở hữu gây mất thời gian, tốn kém…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục