Nghĩa Lộ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2022 | 7:49:03 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Nghĩa Lộ tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khuyến khích người dân, nhất là lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ BHXH thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền, vận động người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền, vận động người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện.

Được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già, được chăm sóc sức khỏe với mức quyền lợi lên tới 95% chi phí do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả là những quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được hưởng nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Người tham gia được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để thụ hưởng những lợi ích to lớn mà chính sách này mang lại. 

Vì vậy, thời gian qua, BHXH thị xã Nghĩa Lộ tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khuyến khích người dân, nhất là lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện.  

Tháng 9/2020, khi được tuyên truyền và tiếp cận với chính sách BHXH tự nguyện, bà Bùi Thị Loan ở thôn 4, xã Nghĩa Lộ đã tham gia mức thu nhập 2.500.000 đồng/tháng làm căn cứ đóng, mỗi tháng bà Loan phải đóng 535.000 đồng và bà chọn hình thức 5 năm đóng 1 lần. 

Bà Loan chia sẻ: "Được bên BHXH tuyên truyền tôi hiểu quyền lợi khi tham gia sau khi về hưu dự kiến lương sẽ được 2 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này sẽ giúp tôi yên tâm hơn khi không còn sức để lao động. Chính vì lẽ đó tôi quyết định tham gia”. 

Cũng như bà Loan, ông Nguyễn Văn Huấn ở thôn 6, xã Nghĩa Lộ là hộ sản xuất kinh doanh chè tháng trước cũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện sau khi dự hội nghị tuyên truyền vận động của BHXH thị xã Nghĩa Lộ. 

Ông Huấn cho biết: "Tôi chọn mức thu nhập để đóng là 1,5 triệu đồng, theo cán bộ BHXH tính toán thì mỗi tháng tôi chỉ phải đóng 297.000 đồng, đến khi về hưu dự kiến mức lương của tôi được 1 triệu đồng/tháng. Tôi đang tính toán năm tới sẽ đóng mức cao hơn để sau này được hưởng lương cao hơn”.

Năm 2022 xã Nghĩa Lộ được giao chỉ tiêu vận động trên 280 người tham gia BHXH tự nguyện, trong 4 tháng đầu năm xã vận động được 55 người nâng tổng số người tham gia trên địa bàn xã lên 1.826 người. 

Ngay từ đầu năm, BHXH thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tham mưu với HĐND, UBND thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là UBND các xã, phường tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia. 

Cụ thể như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức; phối hợp chặt chẽ với các đại lý thu để tuyên truyền đến tận các hộ dân, nhất là người dân các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Qua đó, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2021, có trên 2.000 người tham gia, tăng 134 người so với kế hoạch giao. 4 tháng đầu năm 2022 có trên 1.850 người tham gia, bằng 65,3% kế hoạch.

Trong năm 2022, BHXH thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống đại lý thu đến các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại các thôn, tổ, cụm dân cư, hộ gia đình.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2022, BHXH thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể - xã hội, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách đến với người dân. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho từng viên chức, lao động thuộc BHXH thị xã, các đại lý thu trên địa bàn "đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia. 

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh: "Trong năm 2022 và những năm tiếp theo cần tích cực tuyên truyền, tư vấn để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho nhân viên đại lý thu; nâng cao năng lực tổ chức thực hiện, đổi mới phong cách phục vụ, tạo mọi thuận lợi để mọi người dân khi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện; thường xuyên rà soát thông tin các thành viên trong hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động chưa tham gia để kịp thời cung cấp cho các cơ quan, đơn vị phối hợp tuyên truyền, vận động đăng ký tham gia...”. 

Hồng Duyên

Tags Nghĩa Lộ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục