Phúc Sơn giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/8/2022 | 1:55:24 PM

YênBái - Thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững năm 2022 theo kế hoạch thị xã Nghĩa Lộ giao, năm 2022, xã Phúc Sơn đặt mục tiêu phấn đấu giảm 5,32% hộ nghèo, tương ứng 87 hộ; trong đó, không còn hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách người có công.

Cán bộ xã Phúc Sơn vào bản Muông nắm bắt tình hình phát triển kinh tế tại hộ gia đình anh Hoàng Văn Việt (ngoài cùng bên phải).
Cán bộ xã Phúc Sơn vào bản Muông nắm bắt tình hình phát triển kinh tế tại hộ gia đình anh Hoàng Văn Việt (ngoài cùng bên phải).

Đồng chí Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: "Năm nay, Phúc Sơn hướng đến mục tiêu hạn chế tái nghèo, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là ở các địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt vệ sinh, tiếp cận thông tin”. 

Cùng với đó, Phúc Sơn tập trung nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo. Theo đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách giảm nghèo, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, giới thiệu những gương điển hình thoát nghèo tiêu biểu, những hộ tự nguyện xin thoát nghèo trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo. 

Huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và cả cộng đồng để hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng thoát nghèo; tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả. 

Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án, chương trình hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ cơ chế hỗ trợ giảm nghèo, hạn chế cho không, chuyển sang hỗ trợ có điều kiện, cho vay, hỗ trợ gián tiếp nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, bền vững. Đặc biệt, kiên quyết không để các hộ nghèo có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo để hưởng chính sách hoặc lợi dụng nghèo để trục lợi chính sách của Nhà nước. 

Đồng chí Lường Văn Tom - Bí thư Chi bộ bản Muông cho biết: "Chi bộ đã chủ trì phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các đơn vị giúp đỡ và các đồng chí được phân công thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo theo kế hoạch này, thống nhất đối tượng, nội dung, nhiệm vụ hỗ trợ giảm nghèo. Lập danh sách hộ thoát nghèo của bản, phân công nhiệm vụ cụ thể các đồng chí cán bộ đảng viên trong chi bộ, chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các hộ dân, tích cực lao động sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo. Năm 2022, bản Muông phấn đấu giảm 7,18%, tương đương giảm 13 hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo của bản còn 10,50%”.

Bên cạnh đó, Phúc Sơn thực hiện đồng bộ các tiêu chí giảm nghèo đa chiều bền vững như: triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo theo hướng cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều; từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong việc hưởng thụ dịch vụ công và phúc lợi xã hội, trong thu nhập và đời sống giữa thành thị và nông thôn; cải cách thủ tục hành chính để người dân, cộng đồng thuận lợi hơn khi tham gia và tiếp cận chính sách giảm nghèo. Triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường và thông tin nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. 

Trên cơ sở đa chiều nghèo là: giáo dục, y tế, nhà ở, điều kiện sống, tiếp cận thông tin, việc làm, với 12 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt trong nghèo đa chiều, xã đã rà soát, xây dựng các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, tập trung hỗ trợ các chiều thiếu hụt, từng bước cải thiện và nâng dần điều kiện sống, mức sống và chất lượng cuộc sống của các hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, chống tái nghèo. 6 tháng đầu năm, Phúc Sơn đã giúp 48/87 hộ thoát nghèo.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giúp đỡ các hộ thoát nghèo; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước; tăng cường huy động vốn từ các nguồn đóng của doanh nghiệp và vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân… là biện pháp góp phần để Phúc Sơn tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giảm nghèo bền vững.

Thành Trung

Tags Phúc Sơn giảm nghèo Nghĩa Lộ y tế giáo dục nước sạch vệ sinh môi trường

Các tin khác
Đại tá Trần Công Ứng – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia Hội thao.

Sáng 26/8, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, Ủy ban nhân dân tỉnh đã bế mạc Hội thao Dân quân cơ động (DQCĐ) năm 2022.

Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên “Tình nguyện hè” năm 2022, Thành đoàn Yên Bái ra mắt Hợp tác xã chăn nuôi DGP.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2022 thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng tới xây dựng nông thôn mới bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, chung tay vì cuộc sống cộng đồng,

Huấn luyện dân quân tự vệ ở huyện Lục Yên.

Thấm nhuần lời dạy của Bác về “Thi đua ái quốc”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, rèn đức, luyện tài, ra sức thi đua, lập nhiều thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước, điển hình là Phong trào Thi đua Quyết thắng với những cách làm sáng tạo, hiệu quả cao, góp phần không nhỏ trong ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Học sinh khám sàng lọc trước khi tiêm phòng Covid-19.

Thu hút học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT là giải pháp góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 7% số HSSV chưa tham gia. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của HSSV cũng như việc thực hiện chính sách BHYT tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục