Văn Chấn giúp người nghèo “an cư”

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2022 | 7:36:43 AM

YênBái - Huyện Văn Chấn luôn xác định việc tạo điều kiện và giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở có mái nhà vững chãi, yên tâm ổn định cuộc sống là điều kiện tiên quyết để họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2020 - 2021, huyện đã xóa trên 169 nhà tạm, nhà dột nát.

Gia đình chị Mùa Thị Lau hạnh phúc bên ngôi nhà mới.
Gia đình chị Mùa Thị Lau hạnh phúc bên ngôi nhà mới.

Gia đình chị Mùa Thị Lau ở thôn Bu Cao là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Suối Bu. Chồng mất sớm, một mình nuôi dạy 2 con nhỏ, bản thân chị lại không có công việc ổn định. Năm 2021, gia đình chị được huyện và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà cấp IV, rộng trên 50 m2. 

"Mình hạnh phúc lắm! Mơ cũng chẳng dám nghĩ tới một ngày có căn nhà chắc chắn để ở. Mình chỉ lo, sau này, tuổi cao không làm được gì, các con chẳng có chỗ nào ở. Giờ có nhà rồi, mình sẽ cố gắng làm thêm để sắm quần áo và cho các con đi học đầy đủ” - chị Lau chia sẻ. 

Gia đình chị Lau chỉ là một trong gần 170 hộ thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở của huyện Văn Chấn được hỗ trợ sửa chữa, làm mới năm 2020 - 2021. Xác định việc làm, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác giảm nghèo, những năm qua, huyện đã tập trung tối đa các nguồn lực giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. 

Với phương châm "Công khai, minh bạch, rõ ràng”,  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát, phân loại, chọn đúng người, đúng đối tượng để triển khai hỗ trợ bảo đảm phù hợp, hiệu quả các nguồn lực xã hội. 

Đồng thời, động viên gia đình, dòng họ giúp đỡ hỗ trợ các hộ nghèo để họ nhận thức được bản thân cần nỗ lực, tự xây dựng nhà ở cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các đơn vị được giao nhiệm vụ rà soát, triển khai thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện theo kế hoạch; tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy vai trò trách nhiệm của cá nhân, các thành viên, chủ thể hộ gia đình được hỗ trợ; các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ ngay từ khi triển khai xây dựng, đảm bảo chất lượng… 

Kết quả, năm 2020 - 2021, huyện Văn Chấn đã xóa trên 169 nhà tạm, nhà dột nát. Ngoài ra, thông qua các chương trình khác và sự giúp đỡ của anh em dòng họ và nhân dân các thôn, bản, hàng chục hộ nghèo khác được sửa chữa nâng cấp nhà đáp ứng các tiêu chuẩn nhà ở nông thôn mới…

Năm 2022, huyện Văn Chấn tiếp sẽ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 85 hộ có khó khăn về nhà ở. Thực hiện chương trình này, cấp ủy, chính quyền các cấp đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, huy động các nguồn lực để hoàn thành việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. 

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức thành viên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị chung tay hỗ trợ xóa nhà dột nát đạt hiệu quả. Ngoài chương trình theo Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện cũng vận động, lồng gắn các chương trình, như: "Mái ấm công đoàn", "Mái ấm tình thương", làm "Nhà đồng đội"... để giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện "an cư lập nghiệp”. 

Đến nay, hầu hết các hộ dân khởi công xây dựng. Trong đó: 19 hộ hoàn thành, 30 hộ cơ bản hoàn thành. Thông qua các nguồn hỗ trợ của Trung ương, các tổ chức, cá nhân, huyện đang chỉ đạo rà soát lập danh sách và giúp đỡ các hộ khó khăn về nhà ở có được ngôi nhà mơ ước. 

Đặc biệt, các ban, sở, ngành của tỉnh được giao nhiệm vụ phụ trách xã và các doanh nghiệp đã phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhiều nguồn lực cho người nghèo thông qua các quỹ "Vì người nghèo”, "Xây dựng nông thôn mới”, "Đền ơn đáp nghĩa”, "Hỗ trợ nông dân”, "Mái ấm công đoàn”…

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, hàng năm, Văn Chấn đã huy động hàng tỷ đồng để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn về nhà ở từng bước vươn lên thoát nghèo. 

Năm 2021, trong tổng 53 nhà được làm mới, sửa chữa, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã đóng góp hỗ trợ trên 625 triệu đồng. Ngoài ra, hàng chục ngôi nhà dột nát khác cũng được xóa từ nguồn quỹ của các tổ chức đoàn thể, địa phương, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm.

Ngọc Sơn

Tags Văn Chấn người nghèo an cư nhà ở nông thôn mới

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục