Văn Chấn triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 1:53:29 PM

YênBái - Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng các xã, thị trấn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo như: tạo mô hình sinh kế, hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ nhà ở cho các hộ đặc biệt khó khăn, tặng quà, đào tạo nghề, tạo việc làm…

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện Văn Chấn tích cực triển khai 4 dự án, 8 chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015 - 2020 và năm 2021. (Ảnh: Mạnh Cường)
Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện Văn Chấn tích cực triển khai 4 dự án, 8 chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015 - 2020 và năm 2021. (Ảnh: Mạnh Cường)

Nhiều năm qua, gia đình anh Cứ A Sùng ở thôn Ngã Ba, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn là hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK), bởi anh mồ côi cha mẹ từ sớm lại không có việc làm ổn định. Bởi vậy, 2 vợ chồng anh cùng 2 người em và bà nội ngoài 80 tuổi phải sống trong ngôi nhà tạm làm bằng tre nứa không đảm bảo an toàn và các điều kiện sinh hoạt. 

Năm 2021, qua bình xét, gia đình anh là 1 trong 5 hộ được hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà ở. Sau khi được hỗ trợ nguồn kinh phí 25 triệu đồng, được sự quan tâm từ chính quyền xã, các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn và bà con trong thôn, họ hàng giúp đỡ công lao động, vật liệu, đến nay, anh Sùng đã có căn nhà mới 3 gian đảm bảo "3 cứng" với diện tích hơn 60 m2

Anh Sùng chia sẻ: "Gia đình tôi vô cùng phấn khởi, cảm ơn Đảng, Nhà nước, lãnh đạo xã và bà con làng xóm, họ hàng đã giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà mới vững chãi. Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn giúp gia đình tôi được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để đầu tư trồng gừng và trồng quế để có thu nhập ổn định trong thời gian tới”.

Gia đình chị Đặng Thị Mấy, thôn Nậm Mười, xã Nậm Mười cũng từ một hộ nghèo nay vươn lên thành hộ khá giả. Được Hội Phụ nữ xã giúp đỡ tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ NHCSXH huyện, chị mạnh dạn mua quế giống để trồng trên diện tích đất đồi của gia đình. Cùng đó, trong nhà có vài cây quế lớn đã có hạt, chị học cách gieo hạt để chủ động nguồn cây giống và bán cho các hộ khác. 

Chị chia sẻ: "Ngay khi vay vốn, được các chị em trong Hội Phụ nữ định hướng, giúp đỡ, xác định đây là nguồn vốn có thể giúp gia đình thoát nghèo nên cả 2 vợ chồng đều gắng sức để chăm sóc quế. Giờ đây, gia đình tôi có chục đồi quế lớn nhỏ, có đồi đã cho thu hoạch nên gia đình tôi không chỉ thoát nghèo, có điều kiện cho các con được ăn học đầy đủ mà còn xây dựng được căn nhà mới. Mỗi năm gia đình tôi có nguồn thu 250 - 300 triệu đồng từ việc thu hoạch cành, lá, cây, bán cây quế giống”.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện Văn Chấn tích cực triển khai 4 dự án, 8 chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015 - 2020 và năm 2021. Trong đó, từ Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020 nguồn vốn giải ngân đạt trên 148,5 tỷ đồng. 

Về chính sách hỗ trợ về tín dụng ưu đãi giai đoạn 2016 - 2020, có 10.159 lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách khác được vay vốn. Riêng năm 2021, có 358 hộ nghèo; 814 hộ cận nghèo, mới thoát nghèo được tiếp cận nguồn vốn trên 78 tỷ đồng. 

Nguồn vốn vay giúp các hộ đầu tư phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, cải tạo, trồng mới hàng trăm héc - ta vườn rừng, mở rộng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Bên cạnh việc triển khai các dự án, chính sách thì Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể các cấp đã nỗ lực vào cuộc giúp đỡ đoàn viên, hội viên và nhân dân thoát nghèo. Tiêu biểu như  trong năm, các cấp hội phụ nữ huyện đã giúp 56 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo thông qua hỗ trợ nâng cao kiến thức, giúp đỡ 3.350 công lao động; duy trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp đỡ 3.367 hộ hội viên phụ nữ vay vốn với tổng số dư nợ đạt hơn 148 tỷ đồng; duy trì mô hình, dự án chăn nuôi dê, nuôi lợn nái sinh sản tại xã Nậm Búng và Tú Lệ với 109 hộ nuôi 322 con dê và 20 con lợn nái sinh sản; xây dựng được 18 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 300 đến trên 500 triệu đồng/năm. Điển hình là mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Anh ở Chi hội Phụ nữ thôn Trung Tâm, xã Bình Thuận; gia đình chị Lò Thị Thà ở Chi hội Phụ nữ thôn Ao Sen, xã Đồng Khê…

Về hỗ trợ xóa nhà dột nát, từ năm 2016 - 2021, huyện Văn Chấn đã có 1.121 hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí gần 58 tỷ đồng. Riêng năm 2021, huyện triển khai kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho 83 hộ với kinh phí gần 3,5 tỷ đồng. Với mục tiêu huy động mọi nguồn lực giúp đỡ người dân xóa nhà dột nát, huyện đang tiếp tục giúp các hộ khó khăn về nhà ở có thêm nguồn lực xây dựng được căn nhà vững chãi để vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo. 

Qua công tác triển khai hỗ trợ các hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cảu Văn Chấn năm 2015 từ 39,53% giảm xuống còn 6,52% năm 2021. 

Về rà soát, chấm điểm xác định hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo mới áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện có 7.054 hộ được xác định là hộ nghèo, chiếm 22,74% so với tổng số hộ dân cư, cận nghèo là 2.193 hộ, chiếm 7,07%. 

Ông Đỗ Văn Bách - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Chấn cho biết: Phòng luôn chủ động hướng dẫn các xã, thị trấn cách chấm điểm theo chuẩn đa chiều mới để từ đó tham mưu với cấp trên triển khai công tác giảm nghèo hiệu quả hơn, đặc biệt là hỗ trợ phát triển sản xuất, sinh kế. 

Hiện tại, Phòng đang phối hợp cùng các xã, thị trấn tiếp tục rà soát hoàn thiện, bổ sung các biểu mẫu, báo cáo theo quy định và từ các biểu mẫu có thể giúp cấp trên xác định rõ nguyên nhân chủ yếu của các hộ nghèo, cận nghèo nhằm có giải pháp hỗ trợ, định hướng theo các chiều thiếu dịch vụ xã hội để làm tốt công tác giảm nghèo năm 2022 và các năm tiếp theo... 

Hoàng  Hạnh (Trung tâm TT và VH huyện Văn Chấn)

Tags Văn Chấn giảm nghèo đào tạo nghề tạo việc làm

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục