Tân Thịnh tích cực nâng cao chỉ số hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2022 | 1:52:28 PM

YênBái - Thực hiện kế hoạch về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, thời gian qua, xã Tân Thịnh (Văn Chấn) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực với những nhiệm vụ cụ thể, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống, môi trường sống, xây dựng xã phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Kinh tế phát triển, khu trung tâm xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn ngày càng khang trang.
Kinh tế phát triển, khu trung tâm xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn ngày càng khang trang.

Từ một hộ có kinh tế trung bình trước đây, với sự quan tâm động viên của chính quyền địa phương, gia đình ông Phạm Văn Chanh, thôn Đát Quang đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, vươn lên khá giả. Hiện, ngoài gieo cấy lúa nước, ông Chanh đã mạnh dạn chuyển đổi chăn nuôi truyền thống sang nuôi thỏ, ốc nhồi và ếch thương phẩm. 

Ông Chanh chia sẻ: "Năm 2017, sau khi đi tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi thỏ thương phẩm, tôi đã đầu tư mua giống, vật liệu về đóng 300 lồng để nuôi. Hiện nay, lúc cao điểm đàn thỏ đạt trên 700 con. Ngoài ra, 2 năm trở lại đây, trên diện tích ao rộng hơn 500 m2, tôi đầu tư mua giống ốc nhồi về nuôi. Hiện bình quân cho thu trên 800 kg ốc thương phẩm/năm. Tôi còn tận dụng hơn 600 m2 ruộng, vườn tạp kém kiệu quả sang trồng hoa cho thu nhập hơn 20 triệu đồng/lứa (3 tháng 1 lứa). Vừa qua, tôi còn nuôi thử nghiệm một lứa ếch với 2.000 con, sau khi trừ chi phí lãi hơn 12 triệu đồng”. 

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ông Chanh không chỉ làm ăn hiệu quả mà còn hướng dẫn kinh nghiệm nuôi thỏ, ốc nhồi và trồng hoa cho 4 hộ trong thôn cùng phát triển, mang lại hiệu quả cao. 

Thôn Đát Quang từng là một trong những thôn khó khăn nhất nhì của xã Tân Thịnh, nhưng những năm gần đây nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của mỗi người dân, giờ đây thôn đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân được nâng lên. Hiện thôn có trên 170 hộ với hơn 760 khẩu, năm 2022 chỉ còn 13 hộ nghèo, dự kiến hết năm giảm thêm 4 hộ nghèo.  

Ngoài thôn Đát Quang, với khí thế xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Tân Thịnh luôn chú trọng chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với các thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân vận dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Nhà nước tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm. 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xã cũng đã triển khai kịp thời các chính sách của các cấp, các ngành tạo đà cho hộ nghèo, gia đình chính sách có thêm điều kiện cũng như áp dụng khoa học - kỹ thuật vào phát triển sản xuất, chăn nuôi. 

Hiện tổng sản lượng chè búp tươi hàng năm của xã đạt 3.950 tấn/năm, sản lượng lúa đạt 1.620 tấn/năm, cây ăn quả đạt 1.400 tấn/năm, khai thác gỗ rừng trồng trên 3.900m3/năm; xã có 3 công ty, 7 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại chỗ. 

Ngoài phát triển kinh tế, xã còn chú trọng việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Hiện trên địa bàn xã, ở cả 12 thôn đều duy trì sân bóng chuyền hơi và câu lạc bộ bóng chuyền hơi hoạt động tích cực. 

Bà Hoàng Thị Thìn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ ca thôn Đát Quang cho biết: "Câu lạc bộ Thơ ca của chúng tôi hiện có 20 thành viên, sinh hoạt vào các ngày 6 - 16 - 26 hàng tháng. Qua đó, không chỉ tạo môi trường giao lưu giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, sống vui, sống khỏe cho người cao tuổi nói riêng và cả thôn nói chung mà thông qua hoạt động của câu lạc bộ, các hội viên còn trao đổi kinh nghiệm giáo dục con cháu, nâng cao tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng, cùng thảo luận những ý tưởng hay, giải pháp tốt để tham mưu cho thôn định hướng tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng đổi mới, tiến bộ. 

Theo ông Hà Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội những năm qua mà đời sống nhân dân ở xã Tân Thịnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Năm 2022, xã phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm, giảm 50/120 hộ nghèo theo tiêu chí mới; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được đến trường đạt 99,9%; 99% dân số thường trú trên địa bàn xã được quản lý, theo dõi sức khỏe, 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 60% số tuyến đường xã, thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến; an ninh trật tự, quốc phòng toàn dân được giữ vững... 

Vừa qua, xã đã phối hợp với tỉnh và huyện tổ chức khảo sát xã hội bằng 160 phiếu tại 4/12 thôn. Qua khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người dân về các chỉ số đều ở mức hài lòng cao, tạo tiền đề cho địa phương phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024.

Châu Á

Tags Tân Thịnh chỉ số hạnh phúc hài hòa bản sắc hạnh phúc Câu lạc bộ Thơ ca

Các tin khác

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 60/2022/TT-BTC (ngày 3-10-2022) quy định về danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn tổ chức tháng 9/2022.

Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được thực hiện thường xuyên, liên tục, ngày càng đi vào chiều sâu, những năm gần đây, huyện Văn Chấn đã tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11 (gọi tắt là Ngày Pháp luật Việt Nam) với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và nhân dân.

Tuyên truyền phổ biến pháp luật tại huyện Trấn Yên.

Nhằm tạo sự lan tỏa rộng lớn tinh thần Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11 đến các tầng lớp nhân dân, Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, linh hoạt theo điều kiện thực tiễn của địa phương.

Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên trao thưởng cho các đoàn viên công đoàn có thành tích tốt trong tuyên truyền phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS.

Trong 6 nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn được đề ra trong nghị quyết nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm thực hiện từng nhiệm vụ một cách khoa học, thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục