Bổ sung quy định pháp luật để ngăn chặn trục lợi bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2022 | 5:08:28 PM

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cần đánh giá những vướng mắc trong thực hiện quy định về khởi kiện của tổ chức công đoàn để đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Dự báo số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp sẽ giảm.
Dự báo số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp sẽ giảm.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về tình hình doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và giải pháp bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, đến hết tháng 9-2022, tổng số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp còn 22.143 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 5,1% số phải thu. Trong đó, số tiền chậm đóng bảo BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp dưới một tháng là 6.994 tỉ đồng.

BHXH Việt Nam dự báo số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp sẽ tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm với sự đẩy mạnh các hoạt động đôn đốc thu của cơ quan BHXH và các cơ quan có thẩm quyền.

Về nguyên nhân của tình trạng trên là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều đơn vị, doanh nghiệp thực sự khó khăn, thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, không có khả năng thực hiện đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ theo quy định.

Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân từ ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, nhất là khu vực ngoài nhà nước.

Ngoài ra còn do cơ quan BHXH chưa xác định, quản lý được hết đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc theo quy định, một số địa phương triển khai các giải pháp đôn đốc thu chưa quyết liệt, hiệu quả dẫn đến còn tình trạng chậm đóng thời gian dài dẫn đến khó thu.

Trong khi đó, tổ chức công đoàn được giao quyền khởi kiện ra tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH tại Luật BHXH 2014, Luật Công đoàn. Tuy nhiên, theo phản ánh của các địa phương, để tổ chức công đoàn khởi kiện thì phải được người lao động ủy quyền.

Để gỡ những khó khăn trên, Bộ LĐ-TB&XH cho biết đơn vị đang được giao sửa Luật BHXH, trong đó sẽ nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, nhất là các hành vi trốn đóng, chậm đóng, trục lợi BHXH.

Mục đích nhằm đảm bảo phù hợp, đồng bộ với quy định về xử lý hình sự theo Điều 216 Bộ luật Hình sự đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm sau khi đã xử lý hành chính.

Chính phủ cũng đang xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 166/2013 về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính. Quy định này sẽ tăng cường tính cưỡng chế tuân thủ đối với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ trong quá trình sửa đổi Luật BHXH, đồng thời chủ động đánh giá những vướng mắc trong thực hiện quy định về khởi kiện của tổ chức công đoàn theo quy định tại khoản 8 Điều 10 Luật Công đoàn và khoản 1 Điều 14 Luật BHXH đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Qua đó đảm bảo tính hiệu quả, khả thi trong thực hiện quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.
(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên các ủng hộ tiền mặt, quà để chăm lo cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, sáng ngày 26/12, UBND huyện Lục Yên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Yên tổ chức phát động ủng hộ "Tết vì người nghèo" 2023.

Những người giữ vị trí lãnh đạo doanh nghiệp được nhận mức thưởng cao. (Ảnh minh họa)

Có những doanh nghiệp dân doanh, FDI thưởng Tết cho người lao động tới hàng trăm triệu đồng, nhưng cũng có nhiều đơn vị gặp khó khăn gần như không thưởng.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 25/12, Hội Chữ Thập đỏ thành phố Hà Nội, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Yên Bái; Công ty TNHH Lock & Lock Việt Nam phối hợp với UBND huyện Lục Yên tổ chức trao tặng quà Tết Quý Mão cho hộ nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phượng.

Lãnh đạo Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh trao hỗ trợ làm nhà cho thân nhân thờ cúng liệt sĩ.

Ngày 26/12, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh tổ chức lễ trao "Nhà tình nghĩa" cho bà Trần Thị Xuyến thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Văn Liên, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục