Hạnh phúc nơi bản Mông

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2023 | 4:46:50 PM

YênBái - Có nhiều khái niệm về hạnh phúc nhưng với đồng bào Mông nói chung và đồng bào Mông xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Yên Bái nói riêng thì hạnh phúc đơn thuần lắm! Gia đình anh Tráng A Páo ở thôn Giàng B cho rằng: "Khi mình trả hết nợ ngân hàng, thoát nghèo và xây dựng được căn nhà kiên cố cho mấy mẹ con nó là lúc mình hạnh phúc”.

Người dân Suối Giàng vui hội xuân. (Nguồn Internet)
Người dân Suối Giàng vui hội xuân. (Nguồn Internet)

Căn nhà nhỏ của anh Giàng A Hềnh ở thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn vang  tiếng cười rộn rã. Năm nay, thu nhập khá, dịch bệnh Covid-19 lại được kiểm soát tốt, anh Hềnh dự định sẽ "ăn tết” tươm tất hơn. 

Anh vừa nấu cơm vừa nói chuyện với lũ trẻ, thu xong lứa chè Shan này bán cho hợp tác xã, anh sẽ dẫn 3 mẹ con xuống thị xã Nghĩa Lộ mua sắm quần áo mới, cho lũ trẻ ăn món pizza mà chúng vẫn luôn thích để động viên, khích lệ vì thành tích học tập tốt mấy năm liền. Lũ trẻ hò reo, nhảy múa, vui sướng ôm chầm lấy bố. Chứng kiến khung cảnh ấy, vợ anh Hềnh vui lắm! Mọi mệt mỏi sau 1 ngày làm thuê vất vả như tan biến hết...

Hạnh phúc là thế! Bình dị nhưng ấm áp đến lạ! Anh Giàng A Hềnh tâm sự: "Con cái mình được học hành. Vợ chồng mình có thu nhập để có cái ăn, có điều kiện chăm sóc và đầu tư cho con. Ốm thì có Trạm Y tế xã cách nhà có vài trăm mét. Có điện, có đường bê tông thuận tiện đi lại. Vậy là hạnh phúc!”.

Có nhiều khái niệm về hạnh phúc nhưng với đồng bào Mông nói chung và đồng bào Mông xã Suối Giàng nói riêng thì hạnh phúc đơn thuần lắm! Gia đình anh Tráng A Páo ở thôn Giàng B cho rằng: "Khi mình trả hết nợ ngân hàng, thoát nghèo và xây dựng được căn nhà kiên cố cho mấy mẹ con nó là lúc mình hạnh phúc”. 

Đứa con cả nhà A Páo không được thông minh, nhanh nhẹn như chúng bạn từ khi chào đời. Chạy chữa khắp nơi mà bệnh tình chẳng mấy chuyển biến, tiền của trong nhà thì cứ thế vơi đi. Nhà A Páo kiệt quệ kinh tế, trở thành hộ nghèo của xã. Thương con gái nhỏ, vợ chồng A Páo quyết tâm bù đắp bằng cách cố gắng cho con một cuộc sống no đủ trong tương lai, không phải bữa no bữa đói và không cần lo lắng mỗi khi mưa bão về. 

A Páo vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua cây quế giống và chăn nuôi lợn, gà. Tiền bán lợn, gà, một ít để quay vòng vốn, còn dư lại tiếp tục mở rộng diện tích quế. Cứ chăm chỉ làm lụng, tích cóp, đến năm 2019, A Páo có tiền, trả hết nợ, xây nhà và thoát nghèo. Giờ đây, đồi quế của A Páo rộng cỡ 4 ha, hai năm nay đã được thu tỉa mỗi năm khoảng 3 tấn quế vỏ. 

Lấy ngắn nuôi dài, A Páo nuôi khoảng 100 con gà/lứa, mỗi năm 3 lứa, bán cho khu du lịch, tổng thu nhập của gia đình A Páo đạt 100 triệu đồng/năm. Mới đây, nhận thấy tiềm năng về nhu cầu ẩm thực của khách du lịch, A Páo còn đầu tư 20 triệu đồng để thử nghiệm nuôi dúi. 

Chỉ từ tự học, tự nghiên cứu, tự mày mò, mà từ 10 con giống ban đầu, A Páo đã thành công, bước đầu làm chủ kỹ thuật chăm sóc, nhân giống đàn dúi lên 20 con chỉ sau hơn 6 tháng. A Páo nói: "Thoát nghèo rồi, vợ chồng mình lại chăm chỉ, cố gắng vươn lên làm giàu. Chỉ có vậy mới có thể chăm lo cho con cái”.


Học sinh Trường Tiểu học và THCS Suối Giàng đọc sách tại góc "Thư viện xanh”. 

Ở nơi non cao này, những tư tưởng: trọng nam khinh nữ, gia trưởng, "trời sinh voi trời sinh cỏ”... đã từng nặng nề trong quá khứ thì  tư tưởng, quyết tâm như anh Hềnh, A Páo quả là sự tiến bộ đáng mừng. Đáng mừng hơn khi những gia đình tiến bộ như thế đang ngày càng nhiều. Họ thay đổi tư duy từ tự cung, tự cấp sang tư duy hàng hóa. Họ chăm chỉ, chịu khó làm lụng, không còn lệ thuộc kiếm sống từ rừng tự nhiên mà trồng chè, trồng quế, chăn nuôi để phát triển kinh tế hộ. 

Họ chia sẻ, tôn trọng, yêu thương đối với bạn đời; chăm sóc và đầu tư việc học cho con cái. Bởi vậy, năm 2022, bình quân thu nhập đầu người ở Suối Giàng tăng lên 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 30%; 98% lao động có việc làm; 100% trẻ em 5 tuổi được đi học lớp 1. Hạnh phúc của người dân Suối Giàng giờ đây không chỉ là "cơm no, áo mặc” mà còn bao gồm cả việc được thụ hưởng sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, chất lượng giáo dục, y tế được nâng cao cho đến đảm bảo sự tiến bộ, công bằng, minh bạch trong xã hội. 

Ông Lường Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng khẳng định: "Chỉ riêng năm 2022, xã đã làm được một số việc như: xây dựng nhà ở cho 4 hộ nghèo; nâng cấp Trạm Y tế xã; lắp đặt đường điện vào thôn Tập Lăng - thôn duy nhất chưa có điện lưới quốc gia của xã; tiếp tục bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nhờ đó, có 88% đường liên thôn, 54% đường ngõ xóm, nội đồng được bê tông và mở rộng... Chúng tôi chắc chắn sẽ đạt mục tiêu nâng chỉ số hạnh phúc cho nhân dân đạt 70% - mức 2, khá hạnh phúc”.

Rồi sẽ rất nhanh thôi, A Páo sẽ hiện thực quyết tâm làm giàu. Hơn 100 hộ dân ở Tập Lăng sẽ có điện. Suối Giàng sẽ có diện mạo tươi sáng. Và khung cảnh những gia đình đầm ấm, yên vui, hạnh phúc sẽ lan tỏa khi chính quyền, nhân dân đều đã đồng lòng.

Hoài Anh

Tags Hạnh phúc Yên Bái Suối Giàng huyện Văn Chấn

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Ngày 10/1, dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Nguyễn Văn Long- Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm tổng rà soát an toàn phòng cháy, chữa cháy (theo hình thức trực tuyến). Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Đặng Hồng Đức – Giám đốc Công an tỉnh, lãnh một số sở, ngành, UBND các huyện, thị thành phố tham dự.

Từ 1/1/2023, điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Từ tháng 1/2023, nhiều quy định mới về tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, công tác tổ chức sẽ có hiệu lực.

Lãnh đạo Báo Yên Bái và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao tặng tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Giàng A Di.

Năm 2022, toàn tỉnh Yên Bái đã huy động các nguồn kinh phí xã hội hóa khởi công xây dựng 524 căn nhà cho hộ nghèo, mức hỗ trợ từ 25 - 50 triệu đồng/nhà.

200 phần quà được Hội LHPN tỉnh trao cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu

Nhân dịp Tết Qúy Mão 2023, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Samaritan's Purse International Relife (SPIR/Mỹ) tặng quà các gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục