Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái: Tỷ lệ vụ, việc giải quyết đạt 99,6%

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2023 | 5:55:48 PM

YênBái - Chiều 10/1, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ công tác tòa án và hội thẩm nhân dân (HTND) năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác Tòa án và HTND năm 2023.

Thừa uỷ quyền, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái Lê Thái Hưng trao bằng khen của Chánh án TAND Tối cao cho 2 cá nhân và 2 hội thẩm nhân dân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.
Thừa uỷ quyền, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái Lê Thái Hưng trao bằng khen của Chánh án TAND Tối cao cho 2 cá nhân và 2 hội thẩm nhân dân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.


Năm 2022, số lượng các loại vụ việc TAND thành phố Yên Bái phải thụ lý, giải quyết có giảm so với năm trước nhưng tính chất, mức độ hành vi phạm tội vẫn phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới; các tranh chấp dân sự diễn ra phức tạp… 

Tòa án đã thụ lý 526 vụ, việc (giảm 55 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2021); đã giải quyết 524 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết đạt 99,6%. Trong đó, đã thụ lý 96 vụ, 134 bị can án hình sự; xét xử lưu động 4 vụ 4 bị cáo, xét xử án trọng điểm 5 vụ 6 bị cáo; thụ lý 390 vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động; tiếp nhận 596 đơn khởi kiện, đơn yêu cầu các loại, trong đó có 582 đơn đủ điều kiện hòa giải… 

Trong năm, Tòa án tổ chức xét xử 8 phiên tòa hình sự trực tuyến, vượt 5 phiên so với chỉ tiêu thi đua. 

Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến đảm bảo xét xử nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân có liên quan; tiết kiệm chi phí xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả, năng lực hoạt động của Tòa án… 

TAND thành phố hiện có 25 HTND. Năm qua, các HTND đã tham gia 163 phiên tòa; tham gia 2 buổi tập huấn các kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, kỹ năng tham gia phiên tòa... Chất lượng công tác chuyên môn của các HTND không ngừng nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Năm 2023, TAND thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu đề ra. 

Đồng thời, tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; chủ động xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp; vận hành hiệu quả Tòa án điện tử, phần mềm Trợ lý ảo; hệ thống giám sát điều hành; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức về tổ chức và các hoạt động của Tòa án…

Dịp này, TAND thành phố Yên Bái vinh dự được nhận cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022 của TAND Tối cao. 2 cá nhân và 2 HTND vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022 nhận bằng khen của Chánh án TAND Tối cao. Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen cho 8 cá nhân và 5 HTND có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.

Mai Linh

Tags Tòa án nhân dân TAND hội thẩm xét xử

Các tin khác
Người dân Suối Giàng vui hội xuân. (Nguồn Internet)

Có nhiều khái niệm về hạnh phúc nhưng với đồng bào Mông nói chung và đồng bào Mông xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Yên Bái nói riêng thì hạnh phúc đơn thuần lắm! Gia đình anh Tráng A Páo ở thôn Giàng B cho rằng: "Khi mình trả hết nợ ngân hàng, thoát nghèo và xây dựng được căn nhà kiên cố cho mấy mẹ con nó là lúc mình hạnh phúc”.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Ngày 10/1, dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Nguyễn Văn Long- Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm tổng rà soát an toàn phòng cháy, chữa cháy (theo hình thức trực tuyến). Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Đặng Hồng Đức – Giám đốc Công an tỉnh, lãnh một số sở, ngành, UBND các huyện, thị thành phố tham dự.

Từ 1/1/2023, điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Từ tháng 1/2023, nhiều quy định mới về tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, công tác tổ chức sẽ có hiệu lực.

Lãnh đạo Báo Yên Bái và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao tặng tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Giàng A Di.

Năm 2022, toàn tỉnh Yên Bái đã huy động các nguồn kinh phí xã hội hóa khởi công xây dựng 524 căn nhà cho hộ nghèo, mức hỗ trợ từ 25 - 50 triệu đồng/nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục