Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2023 | 7:48:18 AM

YênBái - Với sự vào cuộc có trách nhiệm cao của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cùng nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). Tuy nhiên, thực trạng ATTP hiện nay vẫn là một vấn đề phức tạp, nhức nhối nếu như chúng ta không có kế hoạch và hành động cụ thể sẽ gây tác hại xấu với con người và giống nòi.

Xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng, ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp sạch là mục tiêu của tỉnh Yên Bái. Trong ảnh: Sản xuất rau thủy canh ở thành phố Yên Bái.
Xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng, ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp sạch là mục tiêu của tỉnh Yên Bái. Trong ảnh: Sản xuất rau thủy canh ở thành phố Yên Bái.

Để công tác đảm bảo ATTP ngày một tốt hơn, trong những năm qua, Yên Bái đã triển khai thực hiện Luật ATTP một cách đồng bộ, hiệu quả và đã đi vào cuộc sống. Tỉnh lấy công tác thông tin, giáo dục truyền thông làm nhiệm vụ trọng tâm và luôn đi trước một bước trong các hoạt động bảo đảm ATTP.

Hoạt động nâng cao kiến thức và thực hành về ATTP được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức từ tuyên truyền miệng, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hội nghị, họp xã, họp thôn, bản. 

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các điểm mới của Luật ATTP, các quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm Luật ATTP, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, thực trạng vấn đề ATTP, cảnh báo từ các vụ ngộ độc thực phẩm như ngộ độc nấm dại, rễ cây rừng… 

Phát huy tốt vai trò quản lý của ngành chức năng, trách nhiệm của người sản xuất, tiêu dùng, trách nhiệm của cộng đồng; thực hiện tốt các quy định về ATTP đối với sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, ATTP tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, hiện toàn tỉnh có trên 8.844 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hàng năm các cơ sở này đều được giám sát chặt chẽ. 

Phát huy kết quả đã đạt được, Yên Bái đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% cán bộ và 90% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng được cập nhật kiến thức về ATTP. 90% cơ sở thực phẩm, 85% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông - lâm, thủy sản được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; 15% diện tích sản xuất nông - lâm, thủy sản được áp dụng mô hình sản xuất tiên tiến theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... hoặc được cấp mã số vùng trồng... 90% chợ được kiểm soát ATTP... UBND tỉnh đã có kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATTP năm 2023 với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. 

Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP; chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực an ninh, ATTP. Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa không đảm bảo ATTP. 

Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường; thông tin kịp thời về các hành vi vi phạm và xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, lợi dụng bảo đảm an ninh, ATTP để hạ uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. 

Đặc biệt, kiểm soát ATTP ngay từ yếu tố đầu vào trong sản xuất, kinh doanh; liên kết với các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, bảo đảm người dân được tiếp cận và sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững. 

Xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Cùng với đó là đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, chế biến, bảo quản, ứng dụng thương mại điện tử ở nông thôn. 

Phát huy vai trò của các hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng trong liên kết, hỗ trợ sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn, chất lượng. Tăng cường ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thân thiện với môi trường trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm. 

Khuyến khích, hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm ứng dụng công nghệ cao và kết nối chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn. 

Bên cạnh trách nhiệm quản lý nhà nước, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái khi nói không với những sản phẩm bẩn, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Cùng sự chung tay góp sức của 4 bên: nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà quản lý và người tiêu dùng, chắc chắn thực phẩm bẩn, thực phẩm không có xuất xứ nguồn gốc sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc sống của chúng ta.

Ngọc Trúc

Tags Yên Bái người tiêu dùng an toàn thực phẩm VietGAP GlobalGAP chuỗi giá trị OCOP

Các tin khác
Liên đoàn Lao động thị xã khởi công công trình tường rào chào mừng đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028, thời gian qua, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, nhất là các hoạt động chăm lo an sinh xã hội và chung tay xây dựng cảnh quan môi trường tại cơ quan, đơn vị sáng - xanh - sạch - đẹp.

Xe tải đang chạy trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì bất ngờ phát hỏa, lửa nhanh chóng bao trùm thiêu rụi toàn bộ xe và hàng hóa.

Sáng nay - 8/3, Sở Công thương Yên Bái phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng năm 2023.

Bệnh nhi đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Ngày 7/3, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) đưa ra khuyến cáo với phụ huynh cẩn thận với các cuộc gọi lừa đảo “chuyển tiền vì con đang cấp cứu”, đồng thời cũng khẳng định người bệnh bao giờ cũng được điều trị cấp cứu trước tiên, việc đóng tiền viện phí tính sau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục