Y tế Lục Yên - Từng bước nâng cao chất lượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, mặc dù gặp nhiều khó khăn do có sự chia tách Trung tâm Y tế huyện thành 3 đơn vị: Phòng Y tế huyện, Trung tâm Y tế Dự phòng và Bệnh viện Đa khoa; cơ sở vật chất trang, thiết bị phục vụ việc khám chữa bệnh còn thiếu, nhiều nơi đã xuống cấp, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ y tế nên công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Lục Yên vẫn thu được những kết quả khả quan.

Điều trị cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc.
Điều trị cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc.

Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, công tác phòng chống dịch bệnh tiếp tục được duy trì. Trong năm, một vài dịch bệnh lẻ tẻ xảy ra như: sốt vi rút, đau mắt đỏ, tiêu chảy... nhưng do có sự chuẩn bị từ trước nên các dịch bệnh này đã được giám sát và điều trị kịp thời. Các dịch bệnh nguy hiểm như: dịch cúm gia cầm, SARS... tiếp tục được cơ quan y tế giám sát chặt chẽ. Công tác vệ sinh ATTP tiếp tục được tăng cường. Vào trước Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và Tháng cao điểm VSATTP, cơ quan y tế đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức các đợt kiểm tra. Qua đó đã thu giữ, tiêu hủy một số mặt hàng không đảm bảo chất lượng như: rượu, bánh kẹo, nước giải khát... và giám sát, xử lý kịp thời những ca ngộ độc nên không có trường hợp nào tử vong.

Cùng với đó, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được duy trì ở các tuyến. Trong năm, đã 120.184 lượt bệnh nhân được khám bệnh, trong đó 12.263 người được khám bằng phương pháp YHCT. Điều đáng mừng là chất lượng khám chữa bệnh đã tăng lên so với năm trước. Với 6.489 bệnh nhân được điều trị nội trú, đã có 4.993 bệnh nhân  khỏi bệnh; số bệnh nhân tử vong chỉ còn 87 trường hợp, giảm nhiều so với năm 2005. Đồng thời với nâng cao chất lượng khám và điều trị, các chương trình y tế tiếp tục được duy trì hiệu quả. Trọng tâm là chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em - KHHGĐ, cơ sở y tế quản lý 2.277 phụ nữ có thai, thực hiện 7.802 ca khám thai, đạt 139% kế hoạch, trong đó số phụ nữ có thai khám thai trên 3 lần là 1.545 trường hợp; tiến hành 15.757 ca khám phụ khoa, điều trị 6.522 ca; đặt dụng cụ tử cung 2.373 ca; thực hiện 19.969 ca khám cho trẻ dưới 5 tuổi. Nhờ vậy, sức khỏe bà mẹ, trẻ em và KHHGĐ của huyện được đảm bảo. Song song, công tác phòng chống và điều trị bệnh dại, bệnh bướu cổ, hoa liễu, sức khỏe tâm thần... tiếp tục được duy trì; tiếp tục duy trì và xây dựng thêm 4 xã đạt chuẩn quốc gia, nâng số xã đạt chuẩn hết năm 2006 là 9 xã.

 

Kết quả đạt được là cơ bản, tuy nhiên công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Lục Yên vẫn còn một số tồn tại. Với mục tiêu tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong năm 2007, đội ngũ cán bộ y tế Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khám chữa bệnh, các chương trình y tế và xây dựng chuẩn quốc gia về y tế. Trong đó, trước mắt đẩy mạnh công tác phòng chống dịch mùa đông và mùa xuân, đối phó hiệu quả với dịch cúm gia cầm và viêm phổi cấp tính... để nhân dân có sức khỏe lao động, sản xuất và ăn Tết Nguyên đán vui vẻ, an toàn.

 

Nguyễn Đình

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục