Xã Y Can (Trấn Yên): Quan tâm tới xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Y Can huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 12 thôn bản trong đó có 3 thôn là đồng bào người Dao sinh sống, có 1.055 khẩu/3.083 khẩu của toàn xã. Nền kinh tế chủ yếu là làm nông nghiệp, phát triển kinh tế đồi rừng, chính vì thế lao động nông thôn dư thừa ngày càng nhiều. Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn có thu nhập, ổn định cuộc sống là bài toán đang được đặt ra. Một trong những hướng đi được Đảng bộ và chính quyền xã quan tâm đó là hướng tới thị trường xuất khẩu lao động.

Không ít những lao động ở Y Can mong muốn được đi lao động xuất khẩu tại các nước bạn.
Không ít những lao động ở Y Can mong muốn được đi lao động xuất khẩu tại các nước bạn.

Chủ động tìm kiếm và tạo điều kiện để lao động có đủ điều kiện ký được hợp đồng đi xuất khẩu lao động tại các nước bạn. Năm 2006, Y Can có 9 người đi lao động xuất khẩu tại Malaixia/chỉ tiêu được giao là 8 người. Năm 2007, xã được giao chỉ tiêu 15 người đi lao động xuất khẩu thì ngay trong những ngày tháng 1 năm 2007 đã có 2 lao động đi làm việc tại Arập xê út theo chương trình của Trung tâm xúc tiến việc làm Tỉnh hội phụ nữ. Chủ tịch UBND xã Triệu Đình Khoa cho biết: Một số lao động trong xã hiện tại đang làm việc tại nước ngoài đã gửi tiền về cho gia đình tạo được dư luận tốt để người dân đăng ký tham gia đi lao động xuất khẩu. Xã sẽ tạo điều kiện để người lao động của được đi xuất khẩu lao động ngày càng nhiều, đây là một hướng làm kinh tế khá hiệu quả cần được quan tâm đẩy mạnh hơn nữa.

Tới thăm gia đình chị Dương Thị Thuận và anh Nguyễn Tiến Hải ở thôn Minh An. Chị Thuận là người dân tộc Dao, 2 vợ chồng làm ruộng và anh có thêm nghề mộc để nuôi con cái học hành. Cuộc sống quanh năm vất vả cũng chỉ đủ ăn. Năm 2006, xã có chỉ tiêu đi lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc, anh đăng ký và với mong muốn sau khi hết thời hạn trở về sẽ có chút vốn liếng và nuôi con cái ăn học nên người.

Chị Thuận kể: “Từ khi anh đi tháng 2/2006 đến nay chưa đầy 1 năm nhưng anh Hải đã 2 lần gửi tiền về cho vợ con. Lần đầu anh gửi về 24 triệu, lần 2 là 32 triệu. Chị nói, ba mẹ con chị ở nhà làm 3 sào ruộng và 2 ha đồi rừng cũng đủ ăn, chỉ khi nào có công việc lớn anh mới gửi tiền về cho chị trang trải, còn thì giữ lại ở bên ấy khi nào về mang về một thể cho ra tấm ra món, còn làm được cái nhà hay có vốn mà làm ăn”.

Cứ nhìn vào thực tế mà anh Hải chồng chị Thuận và một vài trường hợp khác trong xã đã đi lao động xuất khẩu có thu nhập cao, tích luỹ được lưng vốn nhiều người đã mong muốn được đi xuất khẩu lao động. Hiện nay, Y Can còn từ 500 - 600 lao động dư thừa, giải quyết được một phần mười trong số đó đi lao động xuất khẩu sẽ là hết sức quan trọng và giá trị đối với một xã nghèo như Y Can. Bởi người lao động đi lao động xuất khẩu không chỉ đảm bảo ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình mà hơn thế sẽ còn góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới trên quê hương Y Can.

Ngọc Tú

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục