Khởi sắc ở họ giáo Âu Lâu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với trên 130 hộ, 487 nhân danh, hiện nay họ giáo Âu Lâu (Trấn Yên) sống ở 10/13 thôn trong xã, nhưng tập trung chủ yếu ở 3 thôn Châu Giang 1, Châu Giang 2, Châu Giang 3, Chấn Thanh 1 và thôn Phú Nhuận. Trong những năm qua, nhờ nêu cao tinh thần đoàn kết lương giáo, vươn lên trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống mới ở cơ sở nên cuộc sống của người dân trong xã nói chung và họ giáo Âu Lâu nói riêng đang từng ngày khởi sắc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Tuấn Dong - Thường trực Hội đồng giáo xứ Yên Bái cho biết bà con giáo dân ở đây chủ yếu quê ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam lên xây dựng kinh tế từ những năm 70: Năm 1987, được sự quan tâm của Đảng - Nhà nước, chính quyền địa phương đã cho phép lập họ giáo Âu Lâu, bầu Ban hành giáo gồm 7 thành viên. Ban hành giáo có điều kiện thường xuyên tổ chức tuyên truyền về pháp luật và giáo luật để giáo dân được hưởng quyền tự do tín ngưỡng. Với bản chất cần cù lao động, giáo dân Âu Lâu đã tích cực lao động biến những khu đồi hoang hóa thành những đồi chè xanh mướt. Đến nay, cùng với phát triển chăn nuôi, cây chè đã trở thành cây chủ lực trong đời sống kinh tế giáo dân. Toàn xã có 134 ha chè thì có tới 80 ha tập trung ở 5 thôn có đông giáo dân. Thông qua các tổ chức đoàn thể như: Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội nông dân và đoàn thanh niên, nhiều hội viên là giáo dân đã được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời do tích cực đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất thâm canh, như áp dụng công nghệ mạ khay vào gieo cấy, áp dụng chăn nuôi theo phương pháp bán công nghiệp. Những yếu tố đó đã tạo điều kiện cho giáo dân ở Âu Lâu vươn lên trong phát triển kinh tế. Đến nay, 90% số hộ có phương tiện nghe nhìn và phương tiện đi lại; trên 30% số hộ khá giàu, họ giáo Âu Lâu chỉ còn 2 hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Kinh tế phát triển là điều kiện thuận lợi để giáo dân trong họ thực hiện tốt chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo luật và tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: làm đường giao thông nông thôn, xóa nhà dột nát, xây dựng đời sống mới ở cơ sở. Đồng thời nâng cao đời sống đức tin trong giáo họ. Chính vì vậy, họ giáo Âu Lâu không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Đại đa số hộ giáo dân trong độ tuổi sinh đẻ đều không có ý định sinh con thứ 3 trở lên để có điều kiện lo cho con em học hành đỗ đạt và phát triển kinh tế. Sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước, đoàn kết lương giáo giữ trọn tình làng nghĩa xóm, cảm thông chia sẻ với những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Trong mỗi gia đình giáo dân hiện nay đều có 1 "Hòm tiền bác ái" và vào mỗi ngày chủ nhật, các gia đình lại bỏ vào 500 đồng trở lên và quy định 6 tháng, Ban Bác ái đến mở hòm tiền 1 lần. Số tiền thu được sẽ nộp lên giáo xứ và giữ lại 50% dùng để chi cho hoạt động thăm hỏi những trường hợp ốm đau, hoạn nạn.

Với sự cố gắng nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế và chung tay góp sức xây dựng các phong trào chung của địa phương phát triển, họ giáo Âu Lâu vinh dự là một trong những tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số và tôn giáo huyện Trấn Yên trong 2 năm 2005, 2006. Đó sẽ là động lực giúp đồng bào công giáo Âu Lâu vững bước trên con đường xây dựng một cuộc sống an bình - no ấm - bình đẳng và hạnh phúc.

Thu Phượng
(Đài truyền thanh TH - Trấn Yên)

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục