Triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS ở phường Hồng Hà

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là nơi sinh sống của gần 1 vạn dân trong đó 70% dân số làm thương mại kinh doanh, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và lao động tự do. Cùng với điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội thì những tệ nạn cũng phát sinh như tệ nạn nghiện hút, buôn bán ma tuý và vấn đề lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Tiểu phẩm của đội tuyển xã Nậm Lành tại Hội thi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS huyện Văn Chấn tổ chức tháng 12/2006 tại xã Nậm Lành. (Ảnh: PaRi)
Tiểu phẩm của đội tuyển xã Nậm Lành tại Hội thi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS huyện Văn Chấn tổ chức tháng 12/2006 tại xã Nậm Lành. (Ảnh: PaRi)

Theo thống kê đến ngày 30/12/2006, trên địa bàn phường có 91 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 11 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 3 trường hợp đã tử vong. Xác định công tác phòng chống HIV/AIDS là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên nên ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS của phường đã được thành lập và tham mưu với Đảng uỷ, HĐND, UBND đưa vào nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Thông qua các hội nghị quân dân chính, các cuộc họp của khu phố, tổ nhân dân, qua hệ thống loa truyền thanh, Ban chỉ đạo đã tập trung tuyên truyền các nội dung: tình hình lây nhiễm HIV và bệnh AIDS trên thế giới, Việt Nam, tỉnh và thành phố Yên Bái, đặc biệt  là của phường Hồng Hà; tác hại của bệnh HIV/AIDS, các đường lây nhiễm HIV; các biện pháp phòng chống lây nhiễm HIV và phòng chống các bệnh lây qua đường tình dục; tuyên truyền chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng…

Mặt khác, Ban tư vấn chăm sóc sức khoẻ còn tập trung tư vấn cho các gia đình có người nhiễm HIV đang chuyển sang giai đoạn AIDS. Từ tháng 6/2006, Hồng Hà là 1 trong 3 phường của thành phố được Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh chọn làm điểm thực hiện dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Thực hiện dự án này sẽ nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, tạo bước chuyển biến mới của chính quyền các cấp về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS góp phần giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Sau 6 tháng triển khai thực hiện, phường đã tổ chức được 8 buổi tư vấn nhóm nhỏ cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao tại 3 khu phố: Hồng Yên, Hồng Phú và phố Hồng Thái với trên 100 người tham gia, trong đó có 14 đối tượng nghiện ma tuý và 4 đối tượng là người thân của người mắc tệ nạn xã hội; phát 1.500 tờ rơi cho các đối tượng có nguy cơ cao, các hộ gia đình và các khu đông dân cư. Phường cũng đã thành lập nhóm đồng đẳng viên  được tập huấn, tích cực tuyên truyền tư vấn cho các đối tượng nghiện ma tuý. Tại hội thi “Tuyên truyền viên phòng chống HIV” toàn tỉnh, đội tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS phường Hồng Hà đã đoạt giải nhất. Đây cũng là dịp các tuyên truyền viên của phường giao lưu học hỏi kinh nghiệm để thực hiện  tốt hơn công tác tuyên truyền tại cộng đồng.

Bà Nguyễn Linh Chi, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS phường Hồng Hà cho biết: “Từ khi dự án được triển khai, công tác phòng chống HIV/AIDS của phường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như sự quan tâm của mọi người dân đối với công tác phòng chống HIV/AIDS, tạo sự đồng thuận trong hoạt động can thiệp, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS”. Mặc dù đã đạt kết quả khả quan nhưng để công tác phòng chống HIV/AIDS có hiệu quả, phường Hồng Hà cần được đầu tư thêm nguồn kinh phí cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Mặt khác tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền tư vấn trong cộng đồng, chống phân biệt kỳ thị với người đã nhiễm HIV, giúp họ bớt đi một phần mặc cảm và có nghị lực sống tốt hơn với chính bản thân mình và gia đình, làm việc có ích vì một xã hội tốt đẹp.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Hành trình của ông Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm lên tới hàng trăm người đi theo cúng dàng và quay clip làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên các địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục