Chương trình vay vốn tạo việc làm: Thực tế và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có thể nói, chưa bao giờ phong trào phụ nữ Yên Bái lại có nhiều mô hình, loại hình hoạt động như hiện nay. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội phụ nữ các cấp vận động hội viên toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình vay vốn tạo việc làm, tăng thu nhập và phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Tính đến hết tháng 6 - 2006, toàn tỉnh đã thành lập 4.000 tổ, nhóm phụ nữ vay vốn, tín dụng tiết kiệm cho 1,350 triệu lượt hội viên vay vốn để sản xuất ở 180 xã, phường, thị trấn. Qua đó, có gần 2.000 phụ nữ thoát nghèo, góp phần cùng cả tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 19,29% năm 2001 xuống còn 7% vào giữa năm 2006.

Với nhiều cố gắng, từ năm 2001 đến tháng 6 - 2006, hội phụ nữ các cấp đã tín chấp vay 408 tỷ đồng cho 1,350 triệu lượt hội viên vay từ nhiều nguồn vốn: vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, vốn hộ nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn Ngân hàng Nông nghiệp, vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, vốn dự án giới và phát triển… Qua thực tế, khi được vay vốn, hầu hết chị em đều sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả. Chị em đã đầu tư vốn vay vào sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình như chăn nuôi bò, nuôi lợn, trồng cây công nghiệp, cây lương thực, trồng hoa, buôn bán nhỏ…

Cùng với những nỗ lực trong việc tín chấp vay vốn cho chị em, Hội còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh mở trên 1.500 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất cho 379.210 lượt hội viên; tổ chức 18 chuyến đi tham quan những mô hình sản xuất giỏi ở trong và ngoài tỉnh cho 965 lượt cán bộ, hội viên giao lưu trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, thành lập và đưa vào hoạt động 178 CLB “Phụ nữ với công tác khuyến nông, lâm, ngư” cho 5.070 hội viên phụ nữ cơ sở. Các thành viên trong câu lạc bộ là hạt nhân đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp; vận động 65% hộ gia đình vùng cao, 80% hộ gia đình vùng thấp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật  mới vào sản xuất, thâm canh tăng vụ từ 1 vụ lên 2 vụ lúa ở vùng cao, từ 2 vụ xen vụ 3 ở vùng thấp. Phong trào trồng cỏ voi trong chăn nuôi trâu, bò được áp dụng rộng rãi. Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách cho phụ nữ ở 23 xã vay 28 tỷ đồng, giúp 35.450 hộ đầu tư nuôi 38.450 con trâu, bò cùng nhiều dự án nuôi lợn siêu nạc, cá, ba ba…; phối hợp với các chương trình, dự án tổ chức 28 lớp tập huấn kiến thức phát triển kinh tế hộ gia đình; sử dụng nguồn vốn có hiệu quả cho 840 hội viên làm nghề tiểu thủ công, nghề truyền thống, dịch vụ sản xuất.

Hiệu quả thu được không chỉ là những con số được hạch toán qua thực tế, mà trong các buổi họp tổ, nhóm tiết kiệm, chị em còn được nghe tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe gia đình, kiến thức nuôi dạy con và xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… với những nội dung phong phú, phù hợp với cuộc sống. Qua đó đã thu hút được nhiều chị em đến với tổ chức hội, đồng thời giúp chị em đầu tư nguồn vốn vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Ngoài việc giúp vốn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, Hội còn vận động chị em phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp 234 hộ xóa nhà dột nát trị giá gần 2 tỷ đồng; giúp 1.307 hội viên phụ nữ vươn lên xóa nghèo vay trên 2 tỷ đồng không tính lãi, 1 tấn ngô, thóc giống và gần 20.000 con gia súc, gia cầm. Trung tâm Tư vấn - giới thiệu việc làm phụ nữ của Tỉnh hội mở các lớp tập huấn về kiến thức khởi sự doanh nghiệp, đàm phán kinh doanh, quản lý kinh doanh, phát triển mô hình trang trại cho 840 cán bộ chủ chốt, chủ doanh nghiệp, chủ trang trại; thành lập 9 CLB doanh nhân nữ cho 300 thành viên; tư vấn và giới thiệu việc làm cho 6.500 lao động, trong đó 46 lao động đi xuất khẩu ở Ma-lai-xi-a và Đài Loan. Với chị em vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài việc giúp xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ vay vốn, Hội còn phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo mở 618 lớp xóa mù chữ cho chị em. Ngoài ra, hội phụ nữ các cấp còn vận động hội viên trồng chè giống mới, sắn cao sản, lợn hướng nạc, lúa chất lượng cao, măng tre Bát Độ, bò bán công nghiệp, xây dựng các mô hình gia đình có thu nhập 50 triệu đồng/năm.

Với những nỗ lực và quyết tâm trong công tác xóa đói giảm nghèo, vay vốn tạo việc làm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tín chấp các nguồn vốn cho hội viên, phụ nữ vay với lãi suất phù hợp, hạn chế những trường hợp vay nặng lãi bên ngoài. Và Hội cũng thực hiện tín dụng tiết kiệm, giúp chị em có ý thức chi tiêu tiết kiệm, biết tích lũy đầu tư vào sản xuất, tinh thần tương trợ nhau trong sản xuất ngày càng được phát huy, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

P.V

Các tin khác
Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Hành trình của ông Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm lên tới hàng trăm người đi theo cúng dàng và quay clip làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên các địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục