Tín hiệu vui trong công tác giáo dục ở xã vùng cao Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hình ảnh quý vị đang xem là cuộc sống rất thật của các em học sinh dân tộc Mông Trường PTCS nội trú xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Bữa cơm này tuy chỉ có canh rau suông và chút măng ớt muối mặn, thế nhưng để được tới trường học tập như ngày hôm nay, đó là sự cố gắng rất lớn của gia đình, quyết tâm và lòng yêu nghề vô bờ bến của các thầy cô giáo vùng cao.

Gần 10 năm gắn bó với những học trò thân yêu cũng là chừng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô giáo ở Trường PTCS nội trú Pá Hu phải đảm đương thêm công việc của một cán bộ dân vận. Mỗi lần vận động chiêu sinh thành công hay thất bại là thêm một lần người nữ cán bộ quản lý trẻ này có thêm những kinh nghiệm hay và vốn sống quý. Niềm sung sướng lớn nhất của các thầy cô ở đây không gì hơn là vận động thêm được một sinh đến trường.

Ở xã vùng cao này, điều tưởng chừng giản đơn ấy lại là niềm hạnh phúc lớn lao và được lý giải bằng câu chuyện vô cùng cảm động về tấm lòng của cô giáo Chu Thị Thanh, mẹ nuôi của ba học trò Mông nghèo mà hiếu học. Thương đám trẻ nhỏ thèm được học chữ và đánh liều cho chúng theo luôn về trường khi đến vận động những gia đình khó khăn ở 2 trong số 5 thôn bản xa nhất xã là Háng Gàng và Kang Rông cho con em đi học. Đến nay cả ba con đỡ đầu của cô giáo Thanh là Phàng A Hồ, Giàng A Của và Sùng A Chư đã bước vào lớp 2 do chính cô chăm lo dìu dắt. Tấm lòng và trách nhiệm của các cô giáo vùng cao đã làm chuyển biến và thay đổi hẳn nhận thức của đồng bào. Năm học này trường PTCS Pá Hu đã có trên 500 học sinh theo học, trong đó tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt trên 90%; học sinh khá giỏi đạt từ 27-35%.  

 

Vui điệu khèn lá.

 

Giờ đọc báo buổi tối của các em.

Quả thật, có lên vùng cao mới thấy sự học ở vùng cao còn lắm gian nan. Có vậy mới hiểu niềm khao khát học của các em đáng nâng niu biết nhường nào. Mỗi tuần một lần vào ngày nghỉ cuối tuần, thay vì được cha mẹ đưa đi chơi như các bạn học sinh thành phố, những cô bé, cậu bé này lại phải vượt rừng, ngược núi về nhà để chuẩn bị gạo muối mang xuống trường tiếp tục một tuần học mới. Em nhà ở bản gần đi bộ chừng một hai tiếng, còn với những em nhà ở bản xa như Háng Gàng hay Kang Rông Mông phải mất cả ngày đường. Vất vả thiếu thốn bấy nhiêu càng thắp sáng trong tâm hồn các em những ước mơ và hoài bão mà thầy cô đã yêu thương gửi gắm.

Sự học ở vùng cao Trạm Tấu hôm nay đang trên đà khởi sắc cùng chính bởi có những tấm lòng tâm huyết với vùng cao như cô giáo Hiền, cô giáo Thanh. Và cũng bởi đâu đó nơi các bản làng xa xôi hẻo lánh vẫn còn có những em bé khát khao thèm học như A Hồ, A Của, A Chư. Dẫu biết rằng bữa cơm kia còn thiếu những món ăn giàu dinh dưỡng, các em vẫn còn thiếu lắm những tấm chăn ấm mùa đông nhưng con đường xuống trường đã rộng mở thênh hang. Và ở đâu đó còn có những chuyện gian lận trong thi cử, tiêu cực trong giáo dục thì ở trường THCS nội trú Pá Hu - ngôi trường nhỏ nằm cheo leo bên dòng Nậm Tung kỳ vĩ vẫn ngời sáng tâm hồn cao đẹp của những thầy cô giáo một đời vì sự nghiệp giáo dục vùng cao Yên Bái.

Minh Thuý - Thanh Tân

Các tin khác
Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Hành trình của ông Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm lên tới hàng trăm người đi theo cúng dàng và quay clip làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên các địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục