Những người không có giao thừa

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giao thừa là thời khắc chuyển giao năm cũ đón năm mới vừa thiêng liêng vừa ý nghĩa đối với tất cả mỗi người dân Việt Nam. Từ người nông dân một nắng hai sương trên ruộng đồng, tới người buôn thúng bán bưng nơi phố chợ, những người con đi làm ăn, đi công tác xa quê cho đến mỗi cán bộ công chức, viên chức Nhà nước. Dù bận trăm công ngàn việc nhưng để xum họp gia đình đông đủ trong thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy họ cũng đều thu xếp, ổn định công việc về trước đêm ba mươi. Bên chén trà nóng, bên bánh chưng xanh, ngắm cành đào, đùa vui cùng con trẻ, chờ nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước, hoặc đi ra đường xem bắn pháo hoa, hái lộc xuân... tất cả đều muốn chăm lo cho hạnh phúc của mỗi gia đình nhỏ.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong dịp tết Nguyên đán.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong dịp tết Nguyên đán.

Song, do đặc thù công việc, vì trách nhiệm với cả xã hội - gia đình lớn của chúng ta, những chiến sỹ cảnh sát giao thông (CSGT) vì sự bình yên cuộc sống và an toàn cho mỗi gia đình nhỏ đã phải vắng nhà phút giao thừa.  Đồng chí Hoàng Trọng Phán - Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) tâm sự: "Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là nhiệm vụ hàng ngày của lực lượng CSGT, nhưng đảm bảo TTATGT trong dịp Tết nguyên đán của dân tộc, đối với CSGT phải là nhiệm vụ từng phút, từng giờ". Đúng vậy, cứ nhìn vào kế hoạch công tác của Đội CSGT số 1, nhìn nội dung phân công lịch trực đêm ba mươi, trực Tết nguyên đán của cả đội mới thấy cường độ làm việc của các anh rất lớn. Tuân thủ kế hoạch trực Tết của lãnh đạo Ban Giám đốc, lãnh đạo Phòng, Đội CSGT số 1 đã tiến hành triển khai kế hoạch chi tiết cho toàn đội phải hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT cho nhân dân trong dịp Tết nguyên đán. Từ việc triển khai cho anh em học tập các Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, kế hoạch của Ban Giám đốc và Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho tới nhiệm vụ thực hành tốt 6 điều Bác Hồ dạy và đạo đức người chiến sỹ công an nhân dân đều được 9/9 cán bộ chiến sỹ của đội nghiêm túc thực hiện. Với nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố, tuyến quốc lộ 32, đường Yên Bái - Khe Sang, thì khó khăn lớn nhất trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa đấu tranh chống các loại tội phạm khác của Đội là lực lượng mỏng, địa bàn rộng, đối tượng tham gia giao thông dịp Tết lại lớn. Đặc biệt, ngày tết số người sử dụng rượu, bia nhiều hơn và cũng vi phạm Luật ATGT nhiều hơn. Tính trung bình số lượng phương tiện vi phạm Luật ATGT trong 6 ngày Tết (từ 29 cho đến mùng 5 âm lịch) bị tạm giữ bằng số lượng phương tiện vi phạm trong cả tháng. Riêng đêm 30 Tết, số người tham gia xem bắn pháo hoa tại các điểm công cộng tập trung đông, số lượng học sinh các trường đại học và THCN về nghỉ tết lớn, theo đó số vụ TNGT trong ngày Tết do đối tượng sử dụng rượu, bia, đối tượng thanh niên lạng lách, đánh võng gia tăng nên đòi hỏi lực lượng CSGT phải duy trì tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trong ngày. Đồng chí Trần Ngọc Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết:"Nhiệm vụ trực Tết nặng nhất là đêm 30 Tết. Đội đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ như cảnh sát cơ động 113, lực lượng công an thành phố và công an các xã để hoàn thành tốt kế hoạch bảo vệ TTATGT cho nhân dân".
 
365 ngày làm việc của cả năm, thiệt thòi hơn những công chức lao động khác, cán bộ chiến sỹ CSGT lại là những người về với gia đình muộn nhất trong đêm 30. Khi mà lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong ngày cuối cùng của năm đã giảm, khi mà những người thân trong gia đình đã đón xong phút giao thừa, khi mà đất nước sang năm mới thì họ-những chiến sỹ CSGT mới trở về nhà. Những người có thâm niên nhiều nhất cũng là những người có số lần vắng nhà đêm giao thừa nhiều nhất trong lực lượng CSGT, như tâm sự của đồng chí Hoàng Văn Thắc-Đội CSGT số1:"Bao nhiêu năm gắn bó với nghề là bấy nhiêu Tết vắng nhà đêm 30". Nhưng những thiệt thòi đó, những trách nhiệm trong đặc thù công việc đó không làm các anh buồn lòng bằng những cái nhìn thiếu thiện cảm, kém hiểu biết, kể cả những lời lẽ xúc phạm thiếu văn hoá của những đối tượng ngang ngược, không chấp hành pháp luật. Bởi cao đẹp hơn thế là trách nhiệm của người chiến sỹ công an vì nhân dân phục vụ, vì bình yên cuộc sống và vì những tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ trong mỗi gia đình, mỗi mái nhà từ nông thôn tới thành phố khi mùa xuân đến.

Thanh Hương 

Các tin khác
Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Hành trình của ông Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm lên tới hàng trăm người đi theo cúng dàng và quay clip làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên các địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

Ngày 17/5, Huyện đoàn Văn Yên đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ quản lý và tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè năm 2024 cho cán bộ đoàn, viên thanh niên tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn .

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục