Kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống Người Cao tuổi Việt Nam (6/6/1941- 6/6/2023)

Yên Bái tích cực chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2023 | 7:38:36 AM

YênBái - Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2023), phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn ông Đỗ Trọng Tài - Phó Trưởng ban Ban Đại diện Hội NCT tỉnh để cung cấp cho bạn đọc đánh giá rõ hơn về quá trình xây dựng, phát triển Hội NCT và công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội Người Cao tuổi tỉnh và các sở, ngành ký kết chương trình phối hợp thực hiện Đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn đến năm 2025.
Lãnh đạo Hội Người Cao tuổi tỉnh và các sở, ngành ký kết chương trình phối hợp thực hiện Đề án Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn đến năm 2025.


P.V: Xin ông cho biết đôi nét về quá trình xây dựng và phát triển của Hội NCT Yên Bái? 

Ông Đỗ Trọng Tài: Ngày 11/11/1998, UBND tỉnh có Quyết định số 998 về việc thành lập Văn phòng đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh khi đó có thành viên thuộc các ngành: Bảo hiểm xã hội, Mặt trận Tổ quốc, Sở Thể dục thể thao, Sở Y tế và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Giai đoạn đầu khi mới thành lập, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tập trung vào công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với NCT; triển khai Chỉ thị số 59 của Ban Bí thư về chăm sóc NCT, Chỉ thị số 117 của Thủ tướng Chính phủ về chăm sóc NCT và hỗ trợ hoạt động cho NCT Việt Nam. 

Tiếp đó, Hội NCT tỉnh tập trung vào xây dựng, thành lập Hội NCT ở các xã, phường, thị trấn. Đến năm 2011, toàn tỉnh đã thành lập được 180/180 tổ chức cơ sở Hội. Hiện tại, Hội NCT tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc trên cả 3 mặt công tác, từ xây dựng tổ chức Hội đến chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hội đã tham gia phối hợp vào nhiều chương trình lớn của các cấp, các ngành, có nhiều đóng góp cho xã hội và được đánh giá là tổ chức có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

P.V: Vậy, xin ông cho biết, những kết quả nổi bật trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Đỗ Trọng Tài: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, những năm gần đây, Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT. Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, các địa phương đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 10.105 NCT; trong đó, có 136 cụ tròn 100 tuổi, 621 cụ tròn 90 tuổi với số tiền trên 6 tỷ đồng. Các cấp Hội NCT đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. 

Thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, hàng năm, các cấp Hội đều chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho hội viên. 

Hiện tại, toàn tỉnh đã thành lập được hơn 300 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao… với trên 15.000 NCT tham gia, trong đó có 42 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) với trên 1.500 NCT tham gia. 


Phát huy vai trò NCT trong thực hiện các phong trào, hoạt động tại địa phương, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ và nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang; xây dựng gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật… 

Cùng đó, nhiều NCT còn sức khỏe vẫn tiếp tục tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đem kiến thức, kinh nghiệm, hiến kế, hiến công cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 4.009 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; 335 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp; 1.151 NCT làm kinh tế giỏi.

P.V: Để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên NCT, thời gian tới, Hội sẽ triển khai những hoạt động gì, thưa ông?

Ông Đỗ Trọng Tài: Thời gian tới, Hội xác định tiếp tục kiện toàn củng cố tổ chức Hội; phối hợp với ngành chức năng thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở, phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn đều xây dựng được Quỹ; hướng dẫn các cấp Hội NCT thực hiện hiệu quả Đề án "Nhân rộng mô hình CLBLTHTGN, phấn đấu đến năm 2025 có 70% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập được CLBLTHTGN và toàn tỉnh thành lập mới 60 CLBLTHTGN. 

Cùng đó, Hội sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng”; tuyên truyền sâu rộng Luật NCT đến các hội viên và toàn thể nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức và huy động toàn xã hội chăm lo, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT; phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2017 - 2025, đưa Chương trình "Mắt sáng cho NCT” trở thành một hoạt động thường xuyên của tổ chức Hội; vận động NCT tiếp tục thi đua lao động sản xuất, phát triển  kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Oanh (thực hiện)

Tags Yên Bái tích cực chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục